การสร้าง Auth API จาก User Management Starter ของ Supabase

Phennapa Saeliw
Under Ledger
Published in
3 min readApr 5, 2022
source : https://app.supabase.io/

ก่อนอื่น ต้องสมัครสมาชิก ซึ่งทางเว็บไซต์ของ Supabase จะให้เราใช้บัญชี Github ในการ Sign In เข้าสู่ระบบ ดังนั้นหากใครยังไม่มีบัญชี Github จำเป็นจะต้องสมัครสมาชิกกับ Github ก่อน จึงจะสามารถใช้งาน Supabase ได้

ขั้นตอนการสร้าง Auth API จาก User Management Starter

Step 1 : หลังจาก Sign In เข้าสู่ระบบ Supabase เรียบร้อยแล้ว ก็จะมาเริ่มต้นสร้างโปรเจคใหม่กัน โดยการกดปุ่ม New project

Create a new project

Step 2 : ตั้งชื่อโปรเจค, Database password และเลือก Region ที่ต้องการ จากนั้นกดปุ่ม Create new project

Fill data of your project

Step 3 : รอสักครู่ เมื่อระบบสร้างโปรเจคเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกที่เมนู SQL Editor เพื่อสร้างตารางฐานข้อมูลของ User จาก Quick start ของระบบ

Create User Management Starter from Quick start

จะเห็นได้ว่า Supabase มีในส่วนของเมนู SQL Editor มาให้ด้วย ซึ่งทำให้การจัดการกับฐานข้อมูลจาก Quick Script ที่ทาง Supabase จัดเตรียมไว้ให้นั้น ทำให้สร้าง Scripts พื้นฐานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการ Create table, Add column, Add comments, Automatically update timestamps เป็นต้น

Scripts in SQL Editor menu

นอกจากนี้ Supabase ก็ได้จัดเตรียม Script สำหรับสร้างโปรเจคง่ายๆ ซึ่งแม้ว่าจะยังเป็น Beta version อยู่ แต่ก็ถือว่าเป็นตัวอย่าง Script ที่คนส่วนใหญ่นิยมสร้างใช้งานกัน ซึ่งใน Blog นี้ก็ได้กล่าวถึงวิธีการสร้าง Auth API ง่ายๆ จากตารางฐานข้อมูลที่เป็นของ User Management Starter ที่อยู่ใน Quick Start ด้วย โดยสุดท้ายแล้วจะเห็นว่าขั้นตอนต่างๆ ทำได้ง่าย และรวดเร็วเป็นอย่างมาก

Quick start in SQL Editor menu

Step 4 : เมื่อคลิกเลือก User Management Starter ระบบจะมี SQL Script สำหรับสร้างตาราง profiles เริ่มต้นมาให้เรียบร้อย จากนั้นกดปุ่ม RUN ที่ด้านขวาล่างของหน้าจอเลย โดยใช้ Default script เลย เมื่อระบบ RUN เสร็จแล้ว จะมีข้อความขึ้นว่า Success.

User Management Starter Script

Step 5 : สามารถดูรายละเอียดของ API ของโปรเจคได้ที่เมนู Settings -> API ซึ่งจะมีค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น anon key, service_role, URL, JWT Secret

API Settings

Step 6 : สามารถดูตัวอย่างการใช้งาน API ต่างๆ ของ User Management ได้ที่เมนู API ซึ่งจะเป็น Documents ที่อธิบายถึง API แต่ละตัว พร้อมทั้งตัวอย่างการเรียกใช้งานด้วย JavaScript และ Bash

API Docs

สรุป

เราสามารถสร้าง Auth API ได้ง่ายๆ จาก Quick Starter ที่ Supabase จัดเตรียมไว้ให้ ทำให้เราสร้างได้อย่างรวดเร็ว มี API พร้อมให้ใช้งานได้ในไม่กี่ขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น Sign Up, Log In With Email/Password, Log In With Magic Link Via Email, Log In With Third Party OAuth, Forgotten Password Email, Log Out เป็นต้น

สำหรับ Blog นี้ก็จบไปแล้วกับขั้นตอนการสร้าง Auth API แบบง่ายๆ บน Supabase สำหรับ Blog หน้าจะเป็นเรื่องอะไร รอติดตามกันนะคะ

--

--