มาทำความรู้จักกับ Supabase กัน

Phennapa Saeliw
Under Ledger
Published in
2 min readMar 31, 2022

แน่นอนว่า หากคุณคือ สาย Dev คุณต้องรู้จักหรือเคยได้ยินเจ้า Firebase ของ Google กันมาบ้างแล้ว และสำหรับสายฟรีอาจเคยเจอข้อจำกัดด้านการใช้งาน Read/Write Documents ต่อวัน (50K reads และ 20K writes ต่อวัน) วันนี้เราเลยจะมาทำความรู้จักกับเจ้า Supabase กัน ที่ต้องบอกว่าเป็น The Open Source Firebase Alternative และที่สำคัญมาพร้อมกับการ Request ที่ unlimited ส่วนการใช้งานมีฟีเจอร์อะไรให้ใช้ได้บ้าง ไปเริ่มกันเลย…

source : https://supabase.com/pricing

Supabase เป็นบริการระบบหลังบ้าน อีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งเป็น Open Source และมีทั้ง Free Plan และแบบเสียค่าบริการรายเดือน

Services ที่ทาง Supabase ให้บริการ แบ่งได้เป็น 4 หมวดหมู่ ดังนี้

  • Database ทุกโปรเจคของ Supabase จะใช้ฐานข้อมูลเป็น Postgres
  • Auth จะเป็นระบบการจัดการผู้ใช้ ซึ่งเป็นส่วนของการตรวจสอบสิทธิ์และระบุตัวตนว่าเป็นใคร และได้รับสิทธิ์ในการทำอะไรได้บ้าง
  • File Storage สำหรับจัดเก็บไฟล์ media ที่มีขนาดใหญ่ และจัดระเบียบไฟล์ได้ทั้งแบบ Folder และ Buckets แบบกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงไฟล์ในแต่ละส่วนได้
  • Auto-generated APIs Supabase สามารถสร้าง API ได้ 3 ประเภท จาก database schema ได้แก่ REST API, Realtime API และ GraphQL API
Services ที่ Supabase มีให้บริการ

Supabase จัดว่าเป็น hosted platform ที่ให้คุณสมัครสมาชิกได้ฟรี โดยใช้บัญชี Github และเริ่มต้นสร้างโปรเจคบนโฮสของ Supabase ได้ทันที หรือหากต้องการใช้แบบ self-host ก็สามารถทำได้เช่นกัน

แม้ว่า Supabase จะพัฒนามาเพื่อเป็นทางเลือกแทน Firebase แต่ฟีเจอร์ต่างๆ ก็ไม่ได้เหมือนกับ Firebase ไปซะทุกอย่าง ซึ่งจุดเด่นที่แตกต่างอย่างชัดเจน คือ การที่ Supabase เลือกใช้ Postgres มาเป็นฐานข้อมูลแทน NoSQL ก็ทำให้ได้เปรียบในแง่ของการทำ Scalability และการคิวรี่ที่รวดเร็ว

เนื่องจาก Supabase พัฒนามาเป็น Open Source ดังนั้น Architecture ส่วนใหญ่ของ Supabase จึงเน้นเป็นการใช้ Open Source Tools ต่างๆ มาพัฒนาต่อยอด

Architecture ของ Supabase

สำหรับ Blog นี้ก็จบไปแล้วกับการทำความรู้จักเจ้า Supabase สำหรับ EP หน้า เราจะมาสร้างโปรเจคง่ายๆ บน Supabase กันค่ะ รอติดตามกันนะคะ ^^

--

--