ระบบ Escrow คืออะไร? — มารู้จักกัน

iaon-land
Under Ledger
Published in
1 min readJul 8, 2022

สวัสดีจ้า วันนี้ขอพาเพื่อนๆมารู้จักเจ้า ระบบ Escrow (เอสโครว์) กัน
เจ้านี้มันคืออะไร ทำงานยังไง และมีประโยชน์ยังไงบ้าง….😉

ระบบ Escrow

หากแปลตามคำศัทพ์ Escrow จะหมายถึง

“เงินหรือทรัพย์สินที่ให้บุคคลหนึ่ง แต่เก็บไว้กับบุคคลที่สามจนกว่าจะบรรลุตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้แล้ว”

source : Escrow rekening

Escrow เป็นระบบการค้ำประกันการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน ของสัญญาค่าตอบแทนต่างๆ โดยจะมีตัวกลางที่เรียกว่า “Escrow Agent” ทำหน้าที่เป็นตัวกลางรักษาผลประโยชน์และดำเนินการเงื่อนไขให้เป็นไปตามสัญญาของผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่ง Escrow Agent จะต้องมีความน่าเชื่อถือและมีความมั่นคง เช่น ธนาคาร

ในประเทศไทย ระบบ Escrow ได้มีการนำมาใช้ใน พระราชบัญญัติการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา พ.ศ.2551 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นไป

ทำไมเราถึงต้องมีคนกลาง…ยกตัวอย่าง นาย A ต้องการซื้อบ้านกับ นาย B โดยต้องชำระเงินดาวน์ก่อน 1 แสนบาท แต่พอนาย A จ่ายกลับไม่ได้บ้าน แต่หากมีการดำเนินการผ่าน Escrow Agent มาช่วยในการดำเนินการสัญญานั้น แล้วนาย A ไม่ได้บ้านจริง Escrow Agent จะช่วยเข้ามาทดใช้ให้กับผู้ซื้อ

ดังนั้น Escrow เป็นเหมือนการรับประกันให้ทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย ให้สามารถซื้อขายกันได้ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะโดนโกง (แต่ทุกอย่างยังมีความเสี่ยงต้องศึกษาให้ดีนะ)

Escrow Protocol Web3 Platform

ขอเกริ่นก่อนว่าโดยปกติ บนโลก Blockchain จะมีระบบการระดมทุนที่เรียกว่า IDO ICO เป็นการระดมทุนที่นักพัฒนาหรือเจ้าของโปรเจคนั้น ต้องการขอเงินทุนจากนักลงทุนเพื่อนำไปสร้างโปรเจค

อย่างที่เราเห็นจะเป็นการระดมทุนผ่าน Launchpad เป็นการได้เงินจากนักลงทุนไปเป็นก้อนๆ แล้วเจ้าของโปรเจค จะให้ Token ของโปรเจคโดยจะแบ่งเป็นรอบๆ ให้กับนักลงทุน

ซึ่งต่อให้มี Launchpad เป็นตัวกลางในการคัดสรรโปรเจคที่น่าเชื่อถือแล้ว
แต่เนื่องจากเงินที่เจ้าของโปรเจคได้ไปนั้นเป็นก้อนครั้งเดียว ยังสามารถพบเห็นการลัก Pool ได้ และผู้ที่ต้องชดเชยให้นักลงทุนก็จะหนีไม่พ้น Launchpad ที่เปิดระดมทุนให้โปรเจคนั้น

แล้วเจ้า Escrow Protocol เกี่ยวอะไร…

source : escrowprotocol.app

Escrow Protocol Platform เป็น Platform ระดมทุน ICO ที่นำระบบ Escrow มาใช้ในการจ่ายเงินให้กับเจ้าของโปรเจค

คือ เมื่อนักลงทุนทำการลงทุน ICO Project ผ่าน Escrow Protocol Platform
ระบบจะกันเงินก้อนไว้ แล้วแบ่งให้เจ้าของโปรเจคเป็นส่วนๆแทน โดยเงื่อนไขของการ Approve เงินแต่ละรอบจะมาจากการโหวตของนักลงทุน ที่จะประเมินว่าในแต่ละรอบ เจ้าของโปรเจคสามารถดำเนินการสร้างโปรเจคได้ตาม Road map ที่กำหนดไว้ไหม

สรุปคือในการที่เจ้าของโปรเจคจะขอเงินจากนักลงทุนในแต่ละรอบ ต้องมีงานมาส่งตามเป้าที่ได้กำหนดไว้ เมื่อนักลงทุนเห็นว่าเจ้าของโปรเจคสามารถนำเนินงานได้ตามที่แจ้งแล้วโหวต Approve ระบบ Escrow ก็จะทำตามผลโหวตโดยส่งเงินในรอบนั้นๆให้กับเจ้าของโปรเจค

ซึ่งการนำ Escrow Protocol มาใช้ช่วยลดความเสี่ยงของนักลงทุนได้ อย่างน้อยหากโปรเจคนั้นไม่สามารถสร้างได้สำเร็จ หรือเกิดการลัก pool เงินก็ไม่ได้หายไปทีเดียวทั้งหมด

--

--