ใช้งาน Web บนโลก Defi ยังไงให้ปลอดภัย

iaon-land
Under Ledger
Published in
2 min readMar 15, 2022

สวัสดีทุกคนเราขอแทนตัวเองว่า อ้อน ผู้ที่พึ่งเข้ามารู้จักโลก Blockchain ได้ไม่นานเท่าไหร่ พอทำงานไปสักพัก ก็พบปัญหา… คือเวลาที่ต้องการใช้งานเว็บไซต์บนโลก Defi ​ไม่มั่นใจเลยว่าเว็บนั้นเป็นของจริงหรือไม่ หรือบางทีก็กลัวโดน scam บ้างแหละ

…พอได้ทำงานด้านนี้ไปสักพัก เริ่มคิดว่าเราควรหาที่เก็บ Link URL ที่ได้ประสบพบเจอ เอามาไว้ในที่เดียว จะได้ไม่ต้องไปนั่ง search google แล้วก็กลัวผิดๆถูกๆ

blog นี้อ้อนจึงได้รวบรวม URL มาฝากทุกคนด้วยเพื่อจะเป็นประโยชน์ของใครสักคนสองคน ^^

ก่อนอื่น Decentralized Finance หรือ DeFi คืออะไร (แบบสั้นๆ ใครทราบแล้วจะข้ามไปเลยก็ได้น่า)

Decentralized Finance หรือ DeFi เป็น “ระบบทางการเงินรูปแบบไร้ตัวกลาง” ไม่ว่าจะเป็นการโอน ฝาก ถอน ค้ำ กู้ ยืม แม้แต่การจ่ายดอกเบี้ย และอื่นๆอีกมากมาย โดยทำงานผ่านสัญญาที่เรียกว่า “Smart contact” ซึ่งหากมีการใช้งานแล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้ ส่วนหลักฐานการทำธุรกรรมนั้นจะถูกเก็บไว้บน “Blockchain” ทุกคนสามารถเข้าไปดูได้ผ่าน Platform ตาม chain ต่างๆที่ใช้งาน เช่น bscscan, etherscan เป็นต้น

ยกตัวอย่าง การโอนเงินบนโลก Defi

หากต้องการโอน bitcoin ให้เพื่อน เราจำเป็นต้องมี “wallet address” ของคนที่เราจะโอนให้ ซึ่งเป็นเสมือนเลขที่บัญชี หากตอนโอนไม่ดู address ให้ดี หรือคอมของเราโดน scam ตอนเรา copy wallet address ไปวางใน Platform ตัวเลข wallet address นั้นอาจถูกเปลี่ยน เงินนั้นจะถูกส่งไปให้คนอื่นทันที…

source : bap-software

การทำธุรกรรมของแต่ละ Platform นั้นก็มีข้อแตกต่างกันอีก ยกตัวอย่าง เช่น

  • การเก็บค่า Fee หรือง่ายๆก็ค่าบริการของ Platform
  • ค่า Gas อันนี้จะเป็นค่าบริการ การทำธุรกรรมบน Chain ซึ่งแต่ละ Chian ความถูกแพงก็ไม่เท่ากัน ความเร็วก็แตกต่างกัน

อยากลงลึกกันกว่านี้ แวะอ่านได้ที่นี้ : Decentralized Finance (DeFi) ระบบการเงินดิจิทัลรูปแบบใหม่ของโลก

รู้จัก Defi คราวๆกันแล้ว คงพอรู้แล้วว่า URL ที่เรากำลังจะไปใช้งานนั้น มีผลต่อความปลอดภัยของเงินในกระเป๋าเรา ดังนั้นการที่เรารู้ว่า URL ที่ใช้งานอยู่เป็น Original URL นั้นถึงได้ สำคัญมากกกกนะยูว์!

เข้าเรื่อง…อ้อนได้รวบรวม URL ของ Platform ที่ได้แวะเข้าไปใช้งานส่วนหนึ่ง มารวมไว้ ย้ำว่าส่วนหนึ่งเท่านั้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน

source : dezentralizedfinance

ดูราคาเหรียญ

หากต้องการเพิ่ม Network ลงใน wallet

Wallet

Decentralized Exchange (DEX)

Transaction Tracing

Launchpads (ขอแถมเผื่อมีคนสนใจซื้อเหรียญต้นน้ำ)

ถึงแม้การทำธุรกรรมผ่าน blockchain จะค่อนข้างปลอดภัย ที่ใช้คำว่า “ค่อนข้าง” เพราะส่วนตัวอ้อนมองว่าไม่มีระบบไหนที่ไม่มีช่องโหว่ ไม่ว่าระบบจะมี security ที่ดีแค่ไหนก็ตาม … และหากเจอ Human Error เมื่อไหร่ก็จอดได้อีกเหมือนกัน (เตือนๆกันเนอะเราก็เป็น 😅)

ดังนั้นเริ่มต้นก็ต้อง save ที่ตัวเราก่อนเวลาจะทำอะไรก็ควรดูให้ดีก่อนจะกด confirm หรือ submit ไม่อย่างนั้นเงินที่โอน อาจจะเข้ากระเป๋าเขา ไม่เข้ากระเป๋าคุณ

แล้วเจอกัน blog หน้า ขอบพระคุณอย่างยิ่งที่อ่านมาถึงตรงนี้

Reference

🙏🏼 หากตรงไหนเขียนไม่เข้าใจหรือขาดตกอย่างไร อ้อนจะปรับปรุงและแก้ไขต่อไปฝากกันติดตาม blog ต่อไปด้วยน่า ☀️

--

--