ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ User Experience / User Interface — 5 Minutes UX/UI Podcast EP.1

Krit Chainoi
UPSKILL UX
Published in
2 min readSep 2, 2021

ในยุคที่การแข่งขันทางดิจิตอลเพิ่มมากขึ้น คำว่า User Experience (UX) และ User Interface (UX) สองสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่กำลังเป็นกระแส และเติบโตเป็นอย่างมากในยุค Disruption หรือในยุคโควิดนี้

แต่ก็ยังมีความหมายผิดๆเกี่ยวกับ UX/UI ที่เราเข้าใจกันอยู่ในทุกๆวันนี้ และนำไปใช้งานไม่ถูก

ในวันนี้นั้นเราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ UX/UI เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตามความหมายของมัน

ความหมายที่ผิดเพี้ยนไปของ UX/UI มีอะไรกันบ้างวันนี้เราลองมาทบทวนดูกันครับ

UX/UI ก็แค่เรื่องของกระบวนการออกแบบ

ในทุกวันนี้เรามักจะเห็นกันในเรื่องของ Design Process เข้ามาเกี่ยวข้องกับ UX/UI ไม่ว่าจะ Design Thinking, Lean UX หรือ Design Sprint เรามักจะเข้าใจว่าถ้าเราทำ Design Process ตามที่กล่าวมาเราจะทำงานได้ผลงานที่ดีขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วเรื่องของ UX/UI ไม่ใช่แค่เรื่องของ Design Process อย่างเดียวเท่านั้น แต่มันคือวิธีการคิดจากผู้ใช้ขึ้นมาก่อน ว่าจริงๆแล้วมีปัญหาอะไรบ้างในกระบวนการใช้งาน แล้วค่อยหา Solution แก้ไขปัญหา จากนั้นจึงสร้าง Prototype ออกมา แล้วนำมาทดสอบกับผู้ใช้ว่ามันสามารถนำไปใช้ได้หรือเปล่า

UX/UI เกี่ยวกับการออกแบบให้สามารถใช้งานได้ง่าย

การนิยามเพียงแค่ว่า UX/UI เกี่ยวกับการออกแบบให้สามารถใช้งานได้ง่าย นั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ในกระบวนการออกแบบ UX/UI Design แท้จริงแล้วนั้นต้องสามารถใช้งานได้ง่าย แต่การใช้งานได้และตอบโจทย์ผู้ใช้นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่า

UX/UI คือการออกแบบให้สวยงาม

ในความเป็นจริงแล้ว UX/UI นั้นเป็นสองสิ่งที่ค่อนข้างจะมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน สวย ไม่ได้หมายความว่าจะ ใช้งานได้และตอบโจทย์ผู้ใช้ กลับกันความสวยงามอาจจะทำให้ใช้งานยากก็ได้

เหมือนกับสำนวนสุภาษิตที่กล่าวไว้ว่า ‘สวยแต่รูปจูบไม่หอม’

UX/UI คือการออกแบบเว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่น

หากจะมองตามความเป็นจริงแล้วสายงานที่เกี่ยวข้องกับ UX/UI มักจะเป็นสายงานที่เกี่ยวกับ Technology ตามที่เรารับรู้กันเป็นส่วนใหญ่ ด้วยเหตุนี้เราจึงจะเห็นสายงาน UX/UI เกี่ยวข้องกับเรื่องของ Tech มาเสมอ แต่เรื่องของ UX/UI จริงๆแล้วนั้นจะสามารถนำไปใช้กับการออกแบบเชิงกายภาพ เช่น การใช้ป้ายบริเวณจุดรับ-ส่ง รถสาธารณะ เป็นต้น หรือสินค้าที่สามารจับต้องได้ก็เช่นกัน

UX/UI เป็นเพียงแค่ตำแหน่งงานสำหรับคนๆหนึ่งเท่านั้น

UX/UI ในองค์กรเรามักจะมองว่ามันคือตำแหน่งงานของคนคนนั้นเพียงเท่านั้น ตามองค์กรที่จะเปิดรับสมัครพนักงานหรือลูกจ้างในด้านของ UX/UI แต่ในความเป็นจริงแล้วการที่เราจะสร้างออกแบบ สินค้า/บริการ มันไม่ใช่เพียงแค่การทำงานของคนเพียงคนเดียว ฝั่งธุรกิจก็ต้องมานั่งทำความเข้าใจด้วยว่าจะผลิตสินค้า/บริการให้ใคร การตลาดก็ต้องมานั่งวิเคราะห์ว่าจะขายสินค้า/บริการให้ใคร ผู้พัฒนาก็ต้องมานั่งพัฒนาสินค้า/บริการเพื่อใคร แล้วสิ่งที่เราจำลังจะผลิตหรือทำมันสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า/ผู้ใช้ได้ดีหรือไม่ ซึ่ง UX/UI เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความคาดหวังของตัวผู้ใช้นั่นเอง ดังนั้น UX/UI จึงไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งเพียงเท่านั้น

.

จบไปแล้วกับ 5 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ UX/UI หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนทำความเข้าใจกับ UX/UI ได้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะ ทุกวันนี้เทคโนโลยีได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และบทบาทของผู้ออกแบบ UX/UI ก็มีมากขึ้น ระบบ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีความซับซ้อนถูกพัฒนาขึ้นมา ฉะนั้นการที่มันจะถูกใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็คือการออกแบบที่เข้าใจง่าย(UX) และเข้าถึงง่าย(UI) นั่นเอง

ติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่

--

--

Krit Chainoi
UPSKILL UX

Senior UX Designer & Managing Director, Upskill UX