จะออกแบบ UX/UI ให้ดีก็มีหลักการเหมือนกันนะ

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า ux/ui กันมาบ้างและคงคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่หากลองสังเกตุสิ่งรอบ ๆ ตัวเราแล้ว ux/ui อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิดจนเราคาดไม่ถึงเลยล่ะ

QinfenWu
UPSKILL UX
Nov 18, 2022

--

UX หรือ User Experience คือประสบการณ์ของผู้ใช้งานที่มีต่อการได้รับบริการ หรือใช้งานผลิตภัณฑ์หนึ่ง ๆ โดยจะอยู่ในรูปของความรู้สึกของผู้ใช้งานตั้งแต่เริ่มใช้ผลิตภัณฑ์นั้นจนใช้งานเสร็จสิ้น โดยผลิตภัณฑ์ อาจเป็นสิ่งที่จับต้องได้อย่างประตูหรือสวิตช์ไฟ หรือจับต้องไม่ได้อย่างเช่น เว็บไซต์ หรือ digital product ต่าง ๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน

UI หรือ User Interface คือ ตัวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ อาจเป็นสิ่งของทั่วไปในชีวิตประจำวันที่จับต้องได้ เช่น ขนาดของแก้วน้ำ ด้ามจับประตู เป็นต้น หรืออาจเป็นหน้าตาและความสวยงามของเว็บไซต์ที่ผู้ใช้มองเห็นได้ ก็ได้

หากเราออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ดี ใช้ยาก ไม่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ หรือออกแบบไม่ตรงกลุ่มผู้ใช้เป้าหมาย ผู้ใช้ก็จะเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อการใช้งานนั้น ๆ ได้

ถึงตรงนี้ทุกคนคงเกิดคำถามว่า แล้วการออกแบบ ux/ui ที่ดี ควรออกแบบยังไง มีกฎที่ต้องปฏิบัติตามหรือข้อห้ามตายตัวไหม การออกแบบ ux/ui ที่ดีก็มีหลักการอยู่บ้างนะ ว่าถ้าออกแบบโดยใช้หลักการณ์นี้ผู้ใช้จะมีความรู้สึกต่อการใช้งานนั้นอย่างไร อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้เป็นกฎเหล็กตายตัวอะไรขนาดนั้นหรอกนะ เพราะสุดท้ายแล้วเราต้องดูกลุ่มผู้ใช้เป้าหมายด้วยว่า เป็นคนกลุ่มไหน และสิ่งที่ต้องคำนึงถึงการใช้งานของคนกลุ่มนั้นมีอะไรบ้าง

วันนี้เราเลยยกหลักการบางข้อ มาให้ทุกคนดูกันว่าถ้าอยากออกแบบ ui เพื่อให้ผู้ใช้เกิดประสบการณ์ หรือ ux ที่ดี เราควรต้องคำนึงถึงอะไรบ้างง

1. visibility of system status

อย่างแรกเลย ถ้าหากผลิตภัณฑ์ที่กำลังออกแบบเป็นระบบหรือเว็บไซต์ละก็ สิ่งที่ต้องมีเลยก็คือ visibility of system status หรือการแสดงอะไรบางอย่างเพื่อให้ผู้ใช้รู้สถานะของระบบในปัจจุบัน

ยกตัวอย่างง่าย ๆ คือเวลาเราล็อกอินบางเว็บไซต์แล้วระบบไม่ได้แสดงอะไรกลับมาให้เราเห็นเลย ว่าเราล็อกอินสำเร็จไหม เราก็จะรู้สึกสับสนหรือเริ่มคิดแล้วใช่ไหมล่ะ ว่าเรากรอกหรือกดอะไรผิดหรือเปล่า

หรือจากภาพด้านบน เส้นขอบสีฟ้าที่ช่องกรอกหมายเลขโทรศัพท์หรืออีเมล ทำให้ผู้ใช้ทราบว่าตอนนี้ตัวเองกำลังมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งใดบนหน้าจออยู่ และลดเวลาในการมองหาช่องที่ตัวเองกำลังกรอกข้อมูลได้ด้วย ทำให้การเข้าสู่ระบบสำเร็จได้ง่ายและราบรื่นขึ้น

ซึ่งทั้ง 2 ตัวอย่างนี้ แสดงให้เห็นถึง ประสบการณ์ที่ไม่ดีและไม่ดีที่ผู้ใช้มีต่อการเข้าสู่ระบบเว็บไซต์ ดังนั้นเราควรออกแบบโดยให้ระบบแสดงสถานะปัจจุบันให้ผู้ใช้ทราบเรื่อย ๆ เพื่อ ux ที่ดี

2. Consistency and standards

อีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ Consistency and standards หรือการออกแบบการใช้งานผลิตภัณฑ์ให้มีความสม่ำเสมอ เป็นวิธีการจัดวางเครื่องมือให้เป็นรูปแบบเดียวกันหรือให้เป็นรูปแบบที่เป็นที่ยอมรับ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะชินกับการที่มี search bar อยู่ที่แถบเมนูด้านบนของหน้าเว็บไซต์ หากเราออกแบบโดยนำ search bar ไปไว้ในตำแหน่งที่ผู้ใช้ไม่คุ้นเคย ก็อาจจะทำให้ผู้ใช้เสียเวลาในการหาและเกิดเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีต่อผลิตภัณฑ์ได้

เครื่องมือต่าง ๆ ในกรอบสีแดงอยู่ในตำแหน่งที่ผู้ใช้คุ้นเคยและใช้กันเป็นมาตรฐานในหลายเว็บไซต์ ช่วยให้ผู้ลดเวลาในการหาได้

จากหลักการบางข้อที่ได้ยกมาให้ทุกคนได้รู้จัก ทุกคนคงจะรู้แล้วใช่ไหมว่าการออกแบบ ux ให้ดีนั้น ไม่ใช่เพียงแค่การออกแบบให้สวยเพียงอย่างเดียว แต่ต้องสอดคล้องกับลักษณะการใช้งานของผู้ใช้ด้วย ถ้าใครมีคำถามหรืออยากแนะนำอะไร ก็สามารถ comment มาคุยกันได้เลยนะะ

--

--