พาไปส่อง!! เงินเดือนอาชีพ UX/UI Designer (ฉบับปี 2023)

Krit Chainoi
UPSKILL UX
Published in
4 min readOct 28, 2023
เงินเดือนอาชีพ UX/UI Designer (แบบละเอียด ฉบับปี 2023)

ในกลุ่มอาชีพสายงานออกแบบ UX/UI Designer ถือเป็นอาชีพที่เงินเดือนสูง และมีความต้องการในตลาดค่อนข้างมาก โดยค่าเฉลี่ยเงินเดือนเริ่มต้น (Junior) อยู่ถึง 15,000–45,000 บาท (เฉลี่ย 30,000 บาท) ซึ่งในบทความจะพาไปเข้าใจสาเหตุและปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้อาชีพนี้มีเงินเดือนที่ดี และบางข้อมูลอาจจะทำให้คุณประหลาดใจไปเลยก็ได้

// ใครที่ชื่นชอบบทความนี้ฝากกด “ตบมือ” หรือ “แสดงความคิดเห็น” ให้กันด้วยนะ //

UX/UI Design คืออะไร?

UX/UI Design คืออะไร?

UX/UI Design คือการออกแบบและวิธีคิดที่เกี่ยวข้องกับการสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ โดยให้คุณค่าต่อการใช้งานที่ง่าย สะดวก และยังช่วยตอบสนองความต้องการผู้ใช้ เพื่อสร้างประทับใจ และความผูกผันในระยะยาว

UX/UI Designer มีหน้าที่ความรับผิดชอบอะไร?

UX/UI Designer มีหน้าที่ความรับผิดชอบอะไร?

นักออกแบบ UX/UI Designer มีหน้าที่วิเคราะห์ความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้ (User Research), สร้างแผนผังข้อมูล (Information), เส้นทางการใช้งาน (User Flow), ออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งาน (User Interface) และทดสอบผลการใช้งาน (Usability Test) เพื่ออำนวยความสะดวกสบายและให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดเมื่อผู้ใช้ใช้งาน

ปัจจัยที่มีผลต่อเงินเดือนของ UX/UI Designer

ทุกๆ อาชีพล้วนมีปัจจัยต่างๆ ที่เข้ามามีส่วนกระทบเงินเดือนเสมอ อาชีพ UX/UI Designer ก็เช่นกัน ก่อนที่จะไปดูเงินเดือน เราไปดูปัจจัยที่มีผลต่อเงินเดือนกันก่อนดีกว่า

  1. การศึกษาและประสบการณ์ทำงาน
    การศึกษาและประสบการณ์ทำงานมีผลต่อเงินเดือนอย่างมาก เนื่องจากเป็นเกณฑ์หนึ่งที่ทำให้มั่นใจได้ว่า หากรับผู้สมัครเข้าทำงานจะสามารถทำงานได้ตามที่ได้รับหมอบหมายจริงๆ ตัวอย่างเช่น คนที่มีประสบการณ์ทำงาน UX/UI Design 2–3 ปี ก็จะมีโอกาสได้รับเงินเดือนที่สูงกว่ากลุ่มพึ่งเริ่มเข้าสู่สายงานนี้
  2. ที่ตั้งหรือสถานที่ทำงาน
    ที่ตั้งหรือสถานที่ทำงานมีก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อเงินเดือน เนื่องจากค่าครองชีพ ค่าเดินทาง หรือการแข่งขันในตลาดที่แตกต่างกัน ดังนั้นเงินเดือนที่สูงก็จะเปลี่ยนแปลงตามที่ตั้งหรือสถานที่ทำงานด้วย
  3. อุตสาหกรรม
    ประเภทของธุรกิจและอุตสาหกรรรมเป็นเรื่องที่ส่งผลโดยตรงต่อความยากง่ายของงานที่จะได้รับหมอบหมาย ถึงแม้ว่าจะเป็นการออกแบบ UX/UI Design นักออกแบบก็จำเป็นต้องศึกษา และเรียนรู้กระบวนการทางธุรกิจเพื่อที่จะออกแบบประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้ให้ได้ เงินเดือนจึงแปรผันตามความยากง่ายด้วย
  4. ขนาดของบริษัท
    ขนาดของบริษัทมีผลโดยตรงต่อเงินเดือนของนักออกแบบ UX/UI Designer โดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็กที่อาจจะมีทรัพยากรจำกัด ไม่สามารถที่จะจ่ายเงินเดือนให้พนักงานได้สูง ซึ่งแตกต่างกับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีทรัพยากรมาก สามารถที่จ่ายเงินเดือนในระดับที่สูงเพื่อหาพนักงานจำนวนมากได้

ก่อนที่จะไปเปรียบเทียบเงินเดือนของ UX/UI Designer ทุกครั้ง อยากจะขอให้ทุกคนช่วยเอาปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ไปพิจารณาร่วมด้วยจะทำให้เปรียบเทียบได้ดียิ่งขึ้น

ถ้าพร้อมแล้ว!! เราไปดูเงินเดือนของ UX/UI Designer กันดีกว่า

ก่อนที่จะพาทุกคนไปส่องเงินเดือนในประเทศไทย จะขอพาทุกคนไปส่องต่างประเทศกันก่อนดีกว่า ว่าเงินเดือนของแต่ละประเทศจะดีมากน้อยแค่ไหนกัน…

เงินเดือน UX/UI Designer ในต่างประเทศ

สหรัฐอเมริกา (United States)
จากข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ Indeed ได้ระบุไว้ว่าเงินเดือนเฉลี่ยของ UX/UI Designer อยู่ที่ $104,196/ปี (ประมาณ 3,763,559.52 บาท/ปี) หรือประมาณ 313,629.96 บาท/เดือน

เงินเดือน UX/UI Designer ในสหรัฐอเมริกา (United States)

เยอรมนี (Germany)
จากข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ Indeed ได้ระบุไว้ว่าเงินเดือนเฉลี่ยของ UX/UI Designer อยู่ที่ $88,841/ปี (ประมาณ 3,208,936.92 บาท/ปี) หรือประมาณ 267,411.41 บาท/เดือน

เงินเดือน UX/UI Designer ในเยอรมนี (Germany)

ญี่ปุ่น (Japan)
จากข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ Glassdoorได้ระบุไว้ว่าเงินเดือนขั้นต่ำของ UX/UI Designer อยู่ที่ JPY 4M/ปี (ประมาณ 965,056.00 บาท/ปี) หรือประมาณ 80,421.84 บาท/เดือน

เงินเดือน UX/UI Designer ในญี่ปุ่น (Japan)

เกาหลีใต้ (South Korea)
จากข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ Glassdoor ได้ระบุไว้ว่าเงินเดือนขั้นต่ำของ UX/UI Designer อยู่ที่ KRW 40M/ปี (ประมาณ 1,065,313.87 บาท/ปี) หรือประมาณ 88,776.15 บาท/เดือน

เงินเดือน UX/UI Designer ในญี่ปุ่น (Japan)

เงินเดือน UX/UI Designer ในประเทศไทย

ไทย (Thailand)
จากข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ Glassdoor ได้ระบุไว้ว่าเงินเดือนขั้นต่ำของ UX/UI Designer อยู่ที่ 30,000 บาท/เดือน (ข้อมูลจากพื้นที่กรุงเทพ และยังไม่ได้จำแนกระดับของงาน)

เงินเดือน UX/UI Designer ในไทย (Thailand)

หากถ้าเราลองดูข้อมูลดีๆ จะเห็นว่าจากปัจจัยทางสถานที่ทำงานก็มีส่วนกระทบต่อรายได้ของ UX/UI Designer ในไทย เราก็ต้องยอมรับว่าตลาดงานในสายไอทีส่วนใหญ่เติบโตอย่างมากในกรุงเทพ

  • เงินเดือน Junior UX/UI ประมาณ 15,000–45,000 บาท/เดือน
  • เงินเดือน Mid-Senior UX/UI ประมาณ 30,000–70,000 บาท/เดือน
  • เงินเดือน Manager or Lead of UX/UI ประมาณ 70,000 บาท/เดือน ขึ้นไป

ลองเช็คเงินเดือนอาชีพ UX/UI Designer แบบสดใหม่ที่นี่

ข้อมูลนี้อยากจะทุกคนต้องเอาข้อมูลปัจจัยที่มีผลต่อเงินเดือนมาพิจารณาด้วยนะ

นอกจากเงินเดือนแล้ว.. UX/UI Designer จะมีวิธีหารายได้เพิ่มจากไหนได้บ้าง?

จากที่ทุกคนเห็นเงินเดือนทั้งขั้นต่ำหรือเฉลี่ยกันไปแล้ว ก็คงอยากที่เข้าสู่สายงานนี้ หรือพัฒนาตัวเองให้สามารถมีเงินเดือนที่มากขึ้น สามารถแข่งขั้นในตลาดงานในระยะยาวได้ เราจึงมีวิธีที่จะช่วยพัฒนาตนเองให้มีรายได้เพิ่มขึ้นไปอีก

  1. การพัฒนาทักษะ
    ต้องยอมรับก่อนว่าความรู้ หรือทักษะที่เรามีในวันนี้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วมาก ยิ่งเราอยู่ในสายงานเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยิ่งต้องพัฒนาทักษะของตนเองให้มาก จึงแนะนำว่าหากมีโอกาสในการเรียน ฝึกฝน หรือเข้าร่วมอบรมที่จะพัฒนาทักษะ เช่น Product, Management, Design, Coding, หรืออื่นๆ ให้เข้าร่วมไว้เยอะๆ จะทำให้ทักษะของเรามีมากยิ่งขึ้น
  2. การเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
    อันนี้ตรงตัวเลย การมีทักษะ หรือความเชี่ยวชาญเฉพาะทางมากขึ้นจะทำให้ทุกคนสามารถแข่งขันเรื่องรายได้ เงินเดือน หรือเติบโตในสายงาน UX/UI Design ได้ในระยะยาวมากขึ้น เช่น มีความรู้เรื่อง User Research เชิงลึก, มีความสามารถในการบริหารงานและทีมขนาดใหญ่ หรือมีความเข้าใจธุรกิจ
  3. งานเสริม/งาน Freelance
    พอเรามีทักษะ ก็จะสามารถรับงานเสริม/งานFreelance ได้ ช่องทางนี้จะเป็นช่องทางในการช่วยให้เรามีรายได้มากขึ้นที่นอกเหนือจากงานประจำ ใครที่อยากลองรรับงานเสริมก็ทำได้นะ (#ตาหมีแพนด้า)

หากยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเป็น UX/UI Designer อย่างไร?
คอร์สเรียน Become a UX Designer from scratch ตอบโจทย์สุดๆ

หลายๆ คนอ่านมาถึงตรงนี้ บางคนก็อยากจะเริ่มเป็น UX/UI Designer แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง? งั้นลองมีเรียน Workshop Online กับคอร์ส Become a UX Designer from scratch กันดีกว่า…

คอร์ส Workshop Become a UX Designer from scratch

สิ่งที่จะได้เรียนจากคอร์สเรียน
- ทฤษฏีทั้งภาพรวม ภาพใหญ่ และภาพเล็กของการออกแบบ UX/UI Design ทั้งหมด
- Workshop การ Research ทั้งการวางแผน การลงมือทำ จนสรุปนำเสนอ
- Workshop การ Design ทั้งโครงสร้าง UX และความสวยงาม UI
- แถม!! ได้สร้างเรซูเม่ (Resume) และผลงาน (Portfolio) เพื่อเตรียมพร้อมสมัครงาน

ตอบโจทย์การเดินทาง เวลาในชีวิต และอยู่บ้านก็เรียนได้
รูปแบบการเรียนจะเป็น Online ผ่านโปรแกรม Zoom (เรียนทุกๆ วันเสาร์) เวลา 09:00 -16:00 (รับประกันความเข็มข้น)

ใครที่สนใจอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถกดลิงค์ด้านล่างได้เลย…

(เสริม) เรื่องราวเงินเดือนจากชีวิตจริง

จากใจผู้เขียนบทความ ในฐานะที่มีทั้งอาชีพเป็น UX/UI Designer และผู้สอนด้วย ผมอยากจะบอกทุกคนว่าเงินเดือนเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ที่ช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น หน้าที่การงาน และได้ทำในสิ่งที่ชอบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอยากจะแนะนำว่าเราควรมีเป้าหมายเพื่อที่จะพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นด้วย อย่าไปรีบร้อนจนเกินไป อย่าไปชักช้าจนเกินไป ค่อยๆ ก้าวไปตามเป้าหมายที่วางไว้ มันจะเร็ว หรือช้าก็ขึ้นอยู่กับเวลาและโอกาสของแต่ละคนนะ

ยินดีต้อนรับสู่อาชีพ UX/UI Designer มาช่วยกันเปลี่ยนแปลงโลกนี้ด้วย UX กันเถอะ

--

--

Krit Chainoi
UPSKILL UX

Senior UX Designer & Managing Director, Upskill UX