รู้ไหมทุกวันนี้เราเจอ UX ซ่อนอยู่

Thanakorn Wihokkun
UPSKILL UX
Published in
Nov 18, 2022

สวัสดีครับผมอยากจะมาแชร์เรื่องราวของ UX ในชีวิตประจำวัน ว่าทุกๆวันนี้ที่เราเจอมันมีคำว่า UX ซ่อนอยู่ทั้งนั้น

ถามว่า UX คืออะไร?

UX = ประสบการณ์ของผู้ใช้
UX หรือ User Experience คือ
ประสบการณ์ของผู้ใช้งานในด้านความรู้สึกที่ตอบสนองต่อการใช้งานผลิตภัณฑ์ หรือระบบต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น ความสะดวกสบาย ใช้งานง่าย ความสนุกสนาน จนเกิดเป็นความพึงพอใจสูงสุดหรือเกิดประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้งานนั่นเอง ฉะนั้นในอีกแง่นึง User experience หรือ UX มีการพัฒนามาจากผลของการปรับปรุง UI เมื่อมีบางอย่างให้ผู้ใช้ได้โต้ตอบกับประสบการณ์ของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นแง่บวก ลบ หรือเป็นกลาง สามารถเปลี่ยนวิธีที่ผู้ใช้รู้สึกเกี่ยวกับการโต้ตอบเหล่านั้น UX จึงเป็นจุดที่ต้องพยายามศึกษาและทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานต้องการอะไร แบบไหน พอใจไหม กลุ่มเป้าหมายมีใครบ้าง มีอะไรน่าสนใจบ้าง อย่างละเอียด เพื่อให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานมากที่สุด

หลายๆคนน่าจะเข้าใจเรื่อง UX กันแล้ว ทีนี้เราจะมาดูกันว่าในชีวิตประจำวันของเราเราพบเจอ UX ได้จากที่ไหนกันบ้าง

อยากแรกเลยที่ทุกคนน่าจะเจอกันประจำคือ ห้องน้ำ สิ่งที่สังเกตุบอกว่าเราควรไปทางไหนก็คือรูปภาพผู้หญิงกับผู้ชายแสดงให้เห็นชัดเจนเลยว่า ฝั่งรูปภาพผู้หญิงควรไปทางซ้าย ฝั่งรูปภาพผู้ชายผู้ชายควรไปทางขวา

ต่อมาก็คือ ประตู หลายๆคนน่าจะเคยเจอปัญหาที่ว่าเราควรจะบิด ดึง หรือผลัก การที่เรามี UX ที่ดีคือการที่เราใช้อุปกรณ์ที่เหมาะกับการใช้งานนั้น หรือไม่ก็จะใส่คู่มือติดไว้ที่ประตูบอกว่า ประตูนี้ บิด ดึง หรือผลัก ทำให้ User สะดวกมากยิ่งขึ้น

สวิตไฟ ในชีวิตประจำวันสวิตไฟที่บ้านหลายๆคนน่าจะมีกันมากกว่า 1 ปุ่มในช่องเดียวกันในช่วงแรกอาจจะเป็นการยากที่เราจะรู้ว่าปุ่มไหนคือสวิตไฟของหลอดไหนหรือไม่ก็ต้องใช้ความชำนาญของ User ในการจดจำเอง ทำให้มีป้ายติดบอกว่าสวิตไหนควรกดปุ่มไหนหรือจัดสวิตให้ตรงตามโซนของสวิตไฟ

บันไดสาธารณะ การที่มีตัวเลขที่บอกถึงก้าวที่เราเดินจะลดลงกี่แคลลอรี่จะทำให้ User คิดในเชิงบวกว่าในทุกๆก้าวตัวเลขบนตาชั่งกำลังจะลดลง ทำให้ User เห็นว่าการกระทำของพวกเขามีประโยชน์ต่อตนเอง ทำให้ลดการเดินขึ้นบันไดที่น่าเบื่อได้

หลายๆคนคงเคยเห็น ขวดซอสมะเขือเทศ ที่เป็นขวดแก้วที่กว่าเราจะเทซอสออกมาชั่งยากเย็นเหลือเกินทั้งเคาะ ทั้งล้วงก็ยังยากอยู่ทำให้ผลิตภัณฑ์ปรับใหม่ให้เป็นหลอดแบบบีบและใช้ฝาเปิดปิดที่ติดกับขวดไปเลยทำให้สะดวกในการใช้งานมากขึ้นเพราะสามารถหยิบแล้วเปิดบีบได้เลยและไม่ต้องห่วงว่าฝาจะหายไปไหนเพราะติดกับขวดอยู่แล้ว

--

--