สิ่งรอบตัวกับแรงบันดาลใจสำหรับการออกแบบ FOOD UX สำหรับสายกิน

Ko_wait
UPSKILL UX
Published in
Nov 18, 2022

หลายคนคงตั้งข้อสงสัย เกิดคำถามภายในใจเป็นหมื่นล้านคำ (นั้นมันเพลง ทำนองก้องในหัวสุด) กลับมาเรื่องอาหาร ว่าเกี่ยวอะไรกับ UX กันแน่ และเป็นแรงบันดาลใจอะไรให้กับการ FOOD UX มันคือศาสตร์การทำอาหารและการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ UX นั้นเอง ว้าว น่าสนใจใช่ไหมล่ะ

FOOD UX ความคล้ายคลึงกันในการทำอาหารและการออกแบบ

Ryan Freitas (Adaptive Path) นำเสนอที่งาน UX Week 2007 “สำหรับผู้ที่จัดการองค์กรสร้างสรรค์ ครัวมืออาชีพสามารถให้แรงบันดาลใจในการสร้างสมดุลระหว่างหลักการสำคัญ เช่น ความสม่ำเสมอ อิสระในการสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้สภาวะกดดัน Ryan Freitas กล่าวถึงสิ่งเหล่านี้และความคล้ายคลึงกันอื่นๆ ระหว่างโลกของพ่อครัวและ FOOD UX”

วิธีกินซูชิในมุมมองของ FOOD UX

แน่นอน ว่าวิธีกินก็สามารถบ่งบอกได้ว่าการใช้งานของผู้ใช้งาน (Usability) และการเข้าถึง (Accessibility) จะไปในทิศทางไหน และยังรวมถึงมุมมองของผู้ใช้ด้วยที่ต้องคำนึงถึง ซึ่งมีความสำคัญอยู่นะ เพราะวิธีการรับประทานซูชิบางประเทศ เราจะยกตัวอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่น การรับประทาน = มารยาท กลุ่มคนญี่ปุ่นจะถือมากๆ แต่เมื่อไหร่ ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่น เป็นประเทศอื่นที่ชื่นชอบซูชิ แต่ไม่คุ้นชินกับขนบธรรมเนียมประเพณี จากประสบการณ์การรับประทานอาหาร งานเข้าเลยทีเดียว เพราะ วิถีแบบญี่ปุ่น ถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ นะครับ

UX และ UI แตกต่างกันไหม?

ทั้งสอง UX/UI เลยทำหน้าที่แตกต่างกันไป UX เป็นประสบการณ์ของผู้ใช้งานในด้านความรู้สึกที่ตอบสนองต่อการใช้งานผลิตภัณฑ์ ส่วน UI ก็มีหน้าที่แตกต่างกันไป ในส่วนต่อประสานกับผู้ใช้งาน หรือ ความสวยงาม หน้าตา และการออกแบบส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานระบบ

UX/UI จะเข้ากันได้หรอ

ใช่ ทั้งสองอย่างจึงสำคัญมาก เพราะ UX UI ถึงจะแตกต่างกันออกไป ก็สามารถอยู่ด้วยกันได้นะ งงใช่ไหมล่ะ มากัน~ เราจะเปรียบ UX เหมือนรสชาติ ความรู้สึก และ UI คือหน้าตา การจัดจาน พอรวมกันคำเดียวผู้ใช้จะรู้สึกอร่อย(แค่คนเขียนเอง เขียนไปเห็นรูปซูชิก็หิวไม่ไหว) อย่างว่าถึงทั้งสองจะมีความแตกต่างออกไป แต่ทำงานร่วมกันก็สามารถสร้างสิ่งที่มีประโยชน์ และสวยงามได้ครับ

เปรียบเทียบระหว่างการทำอาหารและการใช้งาน จาก Jakob Nielsen

  • ทุกคนต้องการผลลัพธ์
  • ทุกคนสามารถทำกิจกรรมพื้นฐานที่สุดได้
  • ทุกคนสามารถเรียนรู้พื้นฐานเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว
  • มีระดับความเป็นเลิศที่เหนือกว่าพื้นฐาน
  • ระดับทักษะสร้างความต่อเนื่องจากระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับผู้เชี่ยวชาญ

อาหารแบบไหนน่ากินล่ะ

ในมุมมองของ FOOD UX เรื่องกลิ่น รสชาติ เสียง การมองเห็น และเนื้อสัมผัส เพราะนักออกแบบต้องคำนึง แนวคิดสำหรับประสบการณ์ การรับประทานอาหารแบบไดนามิกและหลากหลายประสาทสัมผัส แนวคิดที่ไม่เพียงมุ่งสร้างความพึงพอใจให้กับการลิ้มลอง แต่ยังกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกและกระตุ้นประสาทสัมผัสอีกด้วย ถึงจะน่ากิน

สุดท้ายท้ายสุดก่อนจะไป ก็อยากให้ชีวิตประจำวันเรากับเรื่องใกล้ตัว นำเรื่องเล็กๆ เปลี่ยนให้เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ในการรับประทาน สำหรับ FOOD UX ก็จะเป็นผลดี ต่อ ทำงานด้าน UX ที่ดีได้ในอนาคต

--

--