สุดปัง!! 7 สีประจำปี 2021 สะท้อนการค้นหาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

Krit Chainoi
UPSKILL UX
Published in
Oct 31, 2020

ทุกๆ สิ้นปี ผมจะได้มีเวลานั่งอ่านหนังสือ บทความ หรือข่าวเพื่อที่จะอัพเดตความรู้ หรือเป็นข้อมูลที่เตรียมไว้สำหรับการทำงานในปีต่อๆ ไปเสมอ

โดยหนึ่งในนิตยสารข้อมูลประจำปีที่ผมชอบมากๆ ก็คือ “เจาะเทรนด์โลก 2021” ที่จัดทำขึ้นมาโดย TCDC (Thailand Creative & Design Center)

นิตยสารนี้เป็น E-Book สามารถไปหาโหลดได้ที่ https://web.tcdc.or.th/th/publication

สุดปัง!! 7 สีประจำปี 2021

สะท้อนการค้นหาความเป็นอยู่ที่ดี (เชื่อว่าทุกคนคงโหยเหมือนๆ กัน)

ในปี 2020 เราทุกๆ คนต่างได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติธรรมชาติ โรคระบาด หรือภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ไม่มากก็น้อย

สีจึงกลายเป็นเครื่องมือที่คนพยายามจะนำมาช่วยประโลมใจมากขึ้น โดยข้อมูลจาก Trend Bible’s Colour Direction ได้ระบุว่า

“ ปี 2021 สีจะสะท้อนการค้นหาความเป็นอยู่ที่ดี และการใช้ประโยชน์จากการออกแบบตลอดจนการให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมในบ้านเพื่อชะลอจังหวะในการใช้ชีวิต กลุ่มสีส่วนใหญ่ในปี 2021 จึงจะอยู่ในโทนสีอ่อน และสีตัดเพียงไม่กี่สีจากทั้งหมด 7 สี เพื่อสะท้อนการพัฒนาการต่อเนื่องระหว่างธรรมชาติ และสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ เรื่องเหนือจริง ความเรียบง่าย และความละเอียดละออ ”

เอาละเราไปดูสีทั้งหมดกันเลยดีกว่า

1. Desert Flower

เป็นกลุ่มสีที่มีความคุ้นเคยในงานจิตรกรรม โดยกลุ่มจิตรกรและศิลปิน ใช้กลุ่มสีนี้ในการที่จะบอกความคิด ความเชื่อ ถ่ายทอดความเห็นต่างๆ อย่างเปิดเผย

อีกทั้งเราอาจจะคุ้นเคยอยู่ในกลุ่มฮิปปี้ เพื่อเป็นการสะท้อนและต่อต้านไม่ได้เห็นด้วยกับสงครามเค้าต้องการที่จะเสนอความรู้สึก ความเป็นมนุษยธรรมต่างๆ ออกมา แสดงถึงความต้องการปรับตัว และอยู่ต่อในอนาคต

2. Egret

ช่วงแรกของการแพร่ระบาด บทความจาก ลี เอเดลคอร์ท ผู้วิจัยและวิเคราะห์เทรนด์จากทั่วโลก ซึ่งมีคำศัพท์คำหนึ่งออกมา “Black Page (หน้าว่าง)” ซึ่งหมายถึงการเว้นระยะ หยุดพัก เพื่อเริ่มต้นใหม่

สีขาวจึงเป็นสีที่ถ่ายทอดถึงการเริ่มต้นใหม่ แสงสว่าง โอกาสใหม่ นอกจากนั้นสีขาวยังสะท้อนถึงการกลับไปทบทวน และหมายถึงโอกาสและความหวังใหม่ๆ ที่ทุกคนยังสามารถก้าวเดินต่อไปได้

3. Petunia

สีนี้เป็นตัวสะท้อนถึงสีดิจิทัล ความก้าวล้ำ Futuristic (ล้ำยุค) อนาคต ความล้ำสมัย นอกจากนั้นแล้วยังเป็นสีที่แสดงถึงความเท่าเทียม โอกาส ผู้หญิงและผู้ชาย LGBT ที่สามารถอยู่ร่วมกันบนโลกนี้ได้

4. Canton

เป็นสีที่ผสมผสานระหว่างสีเขียวและสีฟ้า เป็นสีที่ให้ความรู้สึกปรนนิบัติ สบาย สุขภาวะ หรืออาจจะเรียกว่าเป็นสีของ “Color of Life” เพราะเกี่ยวข้องกับชีวิต ความหมายของชีวิต และการมีอยู่

5. Cyan Blue

สำนักเทรนด์อย่าง WGSN ลงความเห็นว่าจะเป็นกลุ่มสีของ 2021 เป็นสีที่แสดงถึงดิจิทัล การมาถึงของ 5G และการเปลี่ยนผ่านสู่โลกใหม่

อีกทั้งสีนี้ยังถูกใช้ในการสื่อสารถึง Circular Economy ซึ่งหมายถึงการนำสินทรัพย์หรือของที่ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าให้มากที่สุด

6. Blue Flog

สีนี้เป็นกลุ่มสีโทนเทา โดยเป็นกลุ่มสีที่อยู่ในเทรนด์อยู่เสมอ เพราะเป็นสีโทนกลาง สีสามารถนำไปใช้กับสีโทนอื่นๆ ได้ง่าย ตั้งแต่เสื้อผ้า ถึงของตกแต่งภายใน

แต่ในปีนี้สีนี้จะสะท้อนถึงความหรูหรา เทคโนโลยี การลดทอนรายละเอียดที่ลดน้อยลง ซึ่งถ้าสมมุติปรับใช้ในลักษณะของงานตกแต่งภายใน หรือสถาปัตยกรรม จะสร้างมุมมองใหม่ๆ ให้ผู้อยู่อาศัยได้

7. Fiesta

เป็นสีที่สดใสที่สุดในปีนี้ เป็นสีที่สะท้อนถึงการเฉลิมฉลอง โอกาส ความรู้สึกดีๆ นอกจากนี้แล้ว สีเหล่านี้ยังถูกนำไปใช้ในพื้นที่สาธารณะ เช่น สวนสนุก สนามเด็กเล่น ซึ่งจะสะท้อนถึงความเป็นครอบครัว

สุดท้ายนี้อยากให้ทุกๆ คนนำเทรนด์สีในปี 2021 ไปปรับใช้ในงานออกแบบ หรือธุรกิจของตัวเองด้วย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนไม่มาก ก็น้อย

ขอบคุณครับ

--

--

Krit Chainoi
UPSKILL UX

Senior UX Designer & Managing Director, Upskill UX