เคล็ดไม่ลับ ! ส่อง 7 วิธีพัฒนาทักษะด้าน UX/UI

Nuttasit
UPSKILL UX
Published in
2 min readNov 15, 2022
Photo by https://www.acquisition-international.com

ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่า ux/ui นั้นเป็นที่รู้จักและมีความต้องการผู้มีทักษะงานทางด้านนี้เพิ่มมากขึ้นในตลาดและยังมีฐานเงินเดือนสูง อ้างอิงจากข้อมูลของAdecco Thailand Salary Guide 2022 อ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนอาจจะกำลังงงว่า ux/ui นั้นคืออะไร? และมีทักษะอะไรที่ควรมีติดตัวเพื่อนำไปพัฒนาต่อยอด วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ

Photo by https://www.rmonlineservices.com/

UX (User Experience) คือ วิธีที่ผู้ใช้โต้ตอบและประสบกับผลิตภัณฑ์(product),ระบบ(system) หรือบริการ(service) ตัวอย่างเช่นการรับรู้ของตัวบุคคลเกี่ยวกับประโยชน์ใช้สอย,ต้องใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพ เกิดเป็นความพึงพอใจสูงสุดหรือเกิดประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้งานนั่นเอง

UI (User Interface) คือ ส่วนที่ให้ผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบกับการใช้งานผลิตภัณฑ์(product)ได้ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องของหน้าตา การออกแบบ และการดีไซน์ ยกตัวอย่างเช่น หน้าจอ แพลตฟอร์ม เมนูต่างๆ การวางภาพ ขนาดตัวอักษร แป้นพิมพ์ เสียง หรือแสงไฟ เป็นต้น

จากข้อมูลข้างต้นการจะออกแบบUX/UI (UX/UI Design) ที่ดีนั้นมีทักษะหลายอย่างมากมาย แต่ผมจะยก 7 วิธีที่จะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะ UX/UI ของคุณให้ดีขึ้นไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เริ่มต้นหรือเป็นผู้ที่ทำงานแล้วก็ตาม!

Photo by https://www.wewebplus.com/
  1. คุณจะสะดวกสบายมากขึ้นแค่คุณใช้ Design Patterns
Photo by https://bgasparotto.com

นักออกแบบUX ต้องเข้าใจปัญหาที่แก้ไขได้โดยใช้รูปแบบการออกแบบ(design patterns) หมายความว่าคุณจะทำงานสะดวกขึ้นโดยใช้รูปแบบ ระบุคำแนะนำ(identify guides),แม่แบบ(templates)หรือจุดอ้างอิง(reference points) patternsเหล่านี้จะช่วยให้คุณประหยัดเวลา และแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แทนที่จะคิดวิธีแก้ปัญหาใหม่ทุกครั้งที่คุณพบปัญหา คุณก็สามารถใช้รูปแบบการออกแบบ(design patterns)แทนได้

2. เราศึกษางานจาก Designer คนอื่นเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเองก็ได้นะ

Photo by https://www.dreamstime.com/

ศิลปินบางคนระบุว่าบางครั้งพวกเขาได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปินท่านอื่น เราก็สามารถนำไอเดียนี้มาใช้กับงานออกแบบ UX/UI ได้ โดยศึกษาองค์ประกอบต่าง ๆ และวิธีที่designerคนอื่นใช้ซึ่งอาจรวมถึงการสี,ตัวอักษร และการเว้นพื้นที่ เป็นต้น จากนั้นสร้างlibrary ที่มีแรงบันดาลใจทั้งหมดของคุณสิ่งนี้ สามารถเป็นเครื่องเตือนความจำ หรือโรงเก็บความคิดเมื่อคุณกำลังพยายามหาความคิดและไอเดียใหม่ๆ

3.ต้องตามเทรนด์ของโลกให้ทัน

Photo by https://medium.com/@Countants

การเรียนรู้การออกแบบ(Design learning)นั้นไม่มีวันจบ และอุตสาหกรรมดิจิทัลก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา นั่นหมายความว่าจะมีเครื่องมือใหม่ๆให้คุณได้เรียนรู้เพื่อที่จะใช้ให้เชี่ยวชาญ ดังนั้นคุณควรติดตามเทรนด์ใหม่ๆของโลกให้ทันตลอดเวลาเพื่องานของคุณสามารถตอบโจทย์เทรนด์ต่างๆ ณ เวลานั้นได้

4.รวบรวมคำติชม

Photo by https://leadingwithquestions.com

ไม่ว่าคุณจะเป็นฟรีแลนซ์หรือเพียงแค่สร้างพอร์ตโฟลิโอ คุณควรขอคำติชมเกี่ยวกับงานของคุณเสมอ นั่นจะช่วยให้คุณทราบว่าคุณกำลังใช้เครื่องมือออกแบบ(design tool)และชุดทักษะของระบบการออกแบบ(design system)อย่างเหมาะสมหรือไม่ ท้ายที่สุด เมื่อคุณทำงานด้านUX คุณต้องพยายามทำความเข้าใจผู้ใช้และวิธีที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์(product)ของเราดึงดูดพวกเขา

5.ลองรับงานฟรีแลนซ์เพื่อเพิ่มประสบการณ์การทำงาน

Photo by https://nbtworld.prd.go.th/

การที่คุณจะก้าวเข้ามาในโลกของ UX/UI ในช่วงแรกจะหางานทางด้าน UX ได้ยากแม้ว่าคุณจะทำมันได้ดีก็ตาม แต่หากคุณลองเสนอรับงานในฐานะฟรีแลนซ์ดู คุณจะพบโอกาสดีๆมากมายและฝึกฝนไปพร้อมกับสร้างรายได้ การทำงานฟรีแลนซ์ยังเป็นโอกาสดีในการเรียนรู้วิธีการทำงานกับลูกค้า จัดการหลายโครงการ และรับคำติชมเกี่ยวกับงานของคุณ

6.หมั่นฝึกฝนทำโจทย์เกี่ยวกับ UX/UI อยู่ทุกวัน

Photo by https://boothandpartners.com/

ให้โจทย์กับตัวเองโดยการสร้างเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันบนมือถือ พยายามสร้างทุกอย่างให้เหมือนที่คุณคิดและเห็นซึ่งรวมถึงแบบอักษร,ขนาด,ระยะห่าง,สีปุ่ม และแถบนำทาง สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณพัฒนาทักษะการออกแบบ,เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการออกแบบและอาจนำผลงานเหล่านั้นไปประกอบในportfolioของคุณได้ด้วย!

7.เรียนพิเศษเพิ่มเติมหรือเข้าร่วมเวิร์คชอป

Photo by https://www.bower-talent.com

ถ้าการทำแบบฝึกหัดนั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการแล้วการเรียนคอร์สออนไลน์ หรือ เข้าร่วมเวิร์คชอปก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่สามารถเพิ่มความรู้และพัฒนาความสามารถของตัวเองได้ การเข้าร่วมเวิร์คชอปจะสามารถสร้างคอนเนคชั่นกับคนอื่นที่มีความสนใจหรือทำงานในสายงานเดียวกันได้อีกด้วย

วันนี้ผมก็จะมาแนะนำสถาบันที่เปิดสอนคอร์สออนไลน์พร้อมทำเวิร์คชอปที่นั่นก็คิอ!

💻📖 UPSKILL UX: สถาบันพัฒนาทักษะด้าน User Experience (UX) — User Experience Skill Development Institute

ที่นี่มีตั้งแต่คอร์สพื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้นไปจนถึงคอร์สระดับสูง และยังมีเวิร์คชอป,บูธแคมป์ ฯลฯ ที่นี่คุณจะได้ลงมือสร้างผลงานของคุณจริงๆ เมื่อเรียนจบคอร์สแล้วก็รับใบcertificateได้เลย!

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านblogนี้มากๆครับ และหวังว่าข้อมูลที่ผมนำมานั้นจะเป็นประโยชน์ต่อนักอ่านทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ😊

--

--