5 เทคนิคการออกแบบ UX/UI ให้โดนใจผู้ใช้

Sasipim Khamsingnok
UPSKILL UX
Published in
2 min readNov 18, 2022

“ที่เราทำมันก็ดีนะ พี่ว่ามันยังไม่ใช่….”

“ทำแบบนี้แล้วต้องยังไงต่อหรอ พี่ใช้ไม่เป็น”

ประโยคเหล่านี้ คงเป็นประโยคที่เหล่าUX/UI Designer ต้องเคยได้ยินและบางครั้งมันก็เป็นประโยคที่เรากลัวที่จะได้ยินมากที่สุด! เพราะมันคือประโยคที่หมายความว่า ต้องแก้งานอีกแล้วสินะ

แต่ในอีกแง่หนึ่ง ประโยคเหล่านี้ก็เป็นสัญญาณเตือนถึงการที่ UX/UI Designer ยังเข้าใจผู้ใช้ได้ไม่ดีพอ จึงส่งผลให้งานที่ออกแบบมานั้นมี UX/UI ที่ไม่ดีตามไปด้วย

แล้ว UX/UI ที่ดีเป็นอย่างไร?

UX (User Experience) ที่ดี คือ การที่ product สามารถทำให้ผู้ใช้บรรลุผลในสิ่งที่ต้องการและสร้างประสบการณ์ที่ดี สะดวกสบายในด้านของการใช้งานให้กับผู้ใช้ได้

UI (User Interface) ที่ดี คือ หน้าตา, ลักษณะภายนอกที่สวยงามของ product นั้น ดึงดูดให้ผู้ใช้อยากใช้งานนั่นเองค่ะ

แต่ฉันอ่านใจคนอื่นไม่ได้นะ แล้วจะรู้ได้ไงว่าผู้ใช้ชอบแบบไหน??

ไม่ต้องกังวลไป เพราะเรามีเทคนิคที่ช่วยให้เหล่า UX/UI Designer ออกแบบ ผลงานให้ตรงความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น เสมือนว่าสามารถอ่านใจผู้ใช้ได้ยังไงอย่างงั้น

1. Who is your Target? กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัด

ผู้ใช้คือใคร เด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน คนแก่ หรือคนพิการ

เพศอะไร

อายุเท่าไหร่

ความสามารถในการรับรู้

สิ่งเหล่านี้คือสิ่งแรกที่เราต้องกำหนดให้ชัดเจนตั้งแต่แรก เพื่อที่เราจะได้ไม่หลงทาง โดยอาจใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Personas

2. Insight สำรวจความต้องการของผู้ใช้ให้ลึกที่สุด

มีหลายวิธีที่จะทำให้เรารู้ความต้องการของผู้ใช้ เช่น การสัมภาษณ์ การทำแบบสอบถาม การสังเกต หรือการที่เราจำลองสวมบทบาทเป็นผู้ใช้ เพื่อค้นหา Pain point และคุณค่าที่ผู้ใช้ต้องการลึกๆจริงๆ

3. อย่าลืมว่าเราเป็นคนที่ออกแบบ ไม่ใช่ผู้ใช้งาน!

หลายครั้งเราก็ออกแบบ product ออกมาในแบบที่เราชอบ เราเข้าใจคนเดียว และคิดไปเองว่าถ้าเราเข้าใจ ผู้ใช้ก็คงเข้าใจเหมือนกัน ถ้าเราชอบ ผู้ใช้ก็คงชอบเหมือนกัน

แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลยค่ะ เพราะอะไรน่ะเหรอคะ

เพราะเราไม่ใช่ผู้ใช้ไงคะ

ดังนั้น การมี Personas ของผู้ใช้จึงสำคัญมาก เพราะเป็นสิ่งเตือนใจเสมอว่า ผู้ใช้ของเราคือใคร ต้องการอะไร มีความชอบแบบไหน เพศ อายุเท่าไหร่

4. Ask สงสัยให้ถาม อย่าคิดไปเอง

คนที่คิดไปเอง คือคนที่ไม่อยากให้คนอื่นไปส่ง แฮร่ ไม่ใช่!!

อย่าคิดไปเองในที่นี้ คือ ถ้าเราไม่แน่ใจว่าผู้ใช้ต้องการแบบไหน เช่น

ผู้ใช้จะชอบแบบนี้ไหมนะ?

จะเลือกแบบA หรืีอแบบB ดีนะ?

ให้เราถามผู้ใช้ไปเลย โดยอาจใช้วิธี A/B Testing คือ การสร้าง product ที่มีทางเลือกทั้งสองแบบแล้วนำมาให้ผู้ใช้เลือกว่าชอบแบบไหนมากกว่ากัน

5. Test- Feedback-Repeat รับฟีดแบคแล้วปรับปรุงให้ดีขึ้น

สิ่งหนึ่งที่เราต้องเจอเมื่อก้าวเข้ามาสู่สายอาชีพ UX/UI ย่อมหนีไม่พ้นการรับฟีดแบค และการแก้งาน

แต่อยากให้มองว่าการได้รับฟีดแบคแต่ละครั้ง คือ จิ๊กซอว์ อีกตัวที่ได้รับกลับมา ทำให้งานของเราสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ยิ่งเราสื่อสารกับผู้ใช้ ของเรามากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งได้รับฟีดแบค หรือจิกซอว์กลับมามากเท่านั้น และงานที่ออกมาก็จะโดนใจผู้ใช้อย่างแน่นอนค่า 💯

และทั้งหมดนี้คือ 5 เทคนิคที่จะช่วยให้เราออกแบบ UX/UI ให้ดี เมื่อ UX/UI ดี ตอบโจทย์ผู้ใช้จริงๆ ผู้ใช้ย่อมต้องเลือกเรา เพราะ สามารถแก้ไขปัญหาให้กับผู้ใช้ได้ และยังมีหน้าตาproduct ที่ดึงดูดอีก โอ้วว ดีงามขนาดนี้ แล้วผู้ใช้จะหนีเราไปไหนพ้น

ใช่ไหมคะ ❤❤

--

--