How to improve UX/UI design skills by yourself!!

Amp Kunthikul
UPSKILL UX
Published in
3 min readFeb 3, 2021

ทักษะในสายอาชีพ UX / UI นั้นต้องมีการอัพเดทอยู่ตลอดเวลา เพราะการออกแบบ และพฤติกรรมของผู้ใช้งาน แปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัยนิยม การดีไซน์รูปแบบหน้าตาเว็บ หรือ แอพพลิเคชั่น ก็สำคัญต่อการตัดสินใจในการใช้งาน ยิ่งหน้าตาสละสวย และการใช้งานที่ไม่ยุ่งยากต่อผู้ใช้ ก็จะช่วยให้ผู้ใช้สนใจและมาใช้งาน เว็บ หรือ แอพพลิเคชั่นของเรามากขึ้น อีกทั้งยังมีการรีวิว และบอกต่อในส่วนนี้ ทำให้เราสามารถดึงดูดผู้ใช้ใหม่ ๆ เข้ามาใช้งานได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เราเคยสงสัยกันไหมว่า กว่าที่แต่ละคนจะประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ มีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยให้เรียนรู้เกี่ยวกับ UX / UI และนำมาปรับใช้กับงานของเราได้ดียิ่งขึ้น

การหาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับ UX / UI ในโลก Internet

ปฏิเสทไม่ได้เลยว่าเรารู้จักสายอาชีพนี้จากโลก Internet แต่ก่อนที่เราจะทำงานด้านนี้เราควรที่จะต้องรู้และทำความเข้าใจก่อนว่า User Experience / User Interface คืออะไร ทำหน้าที่อะไร ทำไมถึงต้องมีอาชีพนี้ เมื่อเราเข้าใจ ก็เริ่มศึกษาขั้นตอนการทำงานของมันว่าเริ่มจากขั้นตอนไหน และต่อจากขั้นตอนแรกควรทำอะไร และอะไรต่อไป เมื่อเรารู้แบบนั้นแล้วจะทำให้เราหาข้อมูลใน Internet ได้ตรงกับความต้องการ เช่นการหา Reference และตัวอย่างมากมาย ให้เราได้เรียนรู้ และยังมี Community มากมายให้เราสอบถามข้อมูล ปัญหา หรือทำ User Research เพื่อหาข้อมูลที่เราต้องการ

รวมถึงใน Youtube ก็มีคนนำความรู้วิธีการจัดวาง หรืออธิบายขั้นต่อการทำงาน และกระบวนการคิดเกี่ยวกับ UX / UI มาทำวีดีโอเพื่อให้เราได้เรียนรู้กันฟรี ๆ อีกด้วย

ตัวอย่างเว็บที่ช่วยในการเรียนรู้เรื่อง UX / UI

UPSKILL UX
uxarchive.com

uxplanet.org
uxdesign.cc

ในเว็บไซน์อื่น ๆ และ #UX #UI ในเว็บไซน์ Medium ก็ยังมีข้อมูลและบทความมากมาย ที่จะรอเราได้เข้าไปเรียนรู้เกี่ยวกับตัว UX / UI เสมอ :)

การอ่านหนังสือ

การหนังสืออาจจะไม่ใช่เฉพาะหนังสือ UX / UI อย่างเดียวที่ทำให้เราสามารถพัฒนาทักษะด้านนี้ หนังสือด้านพฤติกรรมมนุษย์ จิตวิทยา ก็สามารถช่วยให้เราเข้าใจผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น ว่าความต้องการของผู้บริโภคจริงๆ นั้นคืออะไร และแต่ละคนนั้นมีพฤติกรรม หรือความสนใจ ที่แตกต่างกันอย่างไร

มันสามารถช่วยให้เราเพิ่มพูน
ความรู้ด้านการออกแบบ และ การเข้าใจในสายอาชีพนี้ได้มากยิ่งขึ้น ยิ่งเราทำความเข้าใจกับมันได้มากเท่าไหร่ จะช่วยให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายในการเรียนรู้ได้มากเท่านั้น

เว็บไซน์ที่แจก e-book ที่เกี่ยวกับ UX / UI ฟรี
https://www.uxpin.com/studio/ebooks/
เป็น e-book เกี่ยวกับ UX / UI , Design Thiking และอื่น ๆ
ที่สามารถเราสามารถดาวน์โหลดมาอ่านได้แบบฟรีๆ เลย

หนังสือที่เกี่ยวกับ UX / UI มีทั้งแบบ e-book ที่แจกฟรี และเสียเงิน การอ่านจะช่วยให้เราเข้าใจและเห็นภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยให้เรารู้ระบบขั้นตอนการทำงาน

การศึกษาจากวิชาในมหาวิทยาลัย

ในหลาย ๆ มหาวิทยาลัยจะมีสาขาที่มีวิชาสอน UX / UI โดยเราอาจจะไปอ่านรายละเอียดรายวิชาว่ามหาลัยไหนมีสอนบ้าง โดยหลัก ๆ เราคัดมา 4 สาขา (อาจจะมีสาขานอกเหนือจากนี้ที่สอน) 4 สาขาที่มักจะสอน UX / UI ในรายวิชาด้วย
(บางมหาวิทยาลัยอาจจะไม่ได้สอน ควรดูหลักสูตรอีกทีนะ)

● สาขาวิชาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ
● สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์
● สาขาวิชาการออกแบบกราฟิก
● สาขาวิชาสถิติประยุกต์

หรือเราอาจจะไปลงเรียนในวิชาเลือกเสรี โดยดูจากชื่อและรายละเอียดวิชา เช่นรายวิชาดังนี้

● วิชาการพัฒนาเว็บ
● วิชาการพัฒนาแอพพลิเคชั่น
● วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก
● วิชาออกแบบยูสเซอร์อินเตอร์เฟส

และวิชาอื่น ๆ สามารถสอบถามได้จากฝ่ายทะเบียนในมหาวิทยาลัยที่เราศึกษาอยู่

การเรียนในคลาสเรียน อาจจะมีการจับกลุ่มทำงาน ทำให้เราได้เรียนรู้มุมมองความคิดคนอื่น ๆ และ ได้ไอเดียใหม่ ๆ พบปะผู้คนที่ชอบในด้านเดียวกับเราทำให้เกิด Community เล็กๆ ในคลาส และเมื่อมีปัญหาเรา หรือมีเรื่องที่จะปรึกษาเราสามารถสอบถาม และ หาทางแก้กับอาจารย์ หรือเพื่อนในคลาสของเราได้อีกด้วย

เรียนรู้จากการ Work Shop

การไป Work Shop ทำให้เราได้ประสบการณ์จากการลงมือทำจริงและยังได้ความรู้จากผู้สอน อีกทั้งเราสามารถนำส่วนนี้ไปต่อยอดเป็นผลงานของเราในอนาคตได้อีกด้วย

Work Shop อาจจะทำให้เราได้เจอเพื่อนใหม่ ๆ ในการเรียนและเราสามารถสอบถามผู้สอนได้ตลอดแม้กระทั่งหลังจากจบการ Work Shop ไปแล้ว

ถือว่าเป็นประสบการณ์ดี ๆ ที่ช่วยในการพัฒนาทักษะของ UX / UI ได้ เมื่อเรียนจบจะได้ใบ Certificate เพื่อใช้ในการอัพ Portfolio เพื่อสมัครงานได้อีกด้วย

ทั้งนี้บางคนอาจจะไม่สะดวกในการเดินทางไปทำ Work Shop ในบางที่ก็จะมีเป็นคอร์สออนไลน์ หรือแบบฝึกหัดออนไลน์ ที่ให้เราเรียนตอนไหนก็ได้ตามเวลาสะดวกของเรา และเรายังสามารถดูย้อนหลัง หรือ มาทบทวนบทเรียนได้เรื่อย ๆ อีกด้วย

การไป Work Shop มีทั้งแบบรวม UX / UI และแยกเป็น UX หรือ UI อย่างเดียวตามความสนใจของเรา

จากการลงมือทำด้วยตนเอง

การเรียนรู้ที่ทำให้เราพัฒนาได้ดีที่สุดคือการลงมือทำ การลงมือทำจะทำให้เห็นว่าเรามีข้อผิดพลาดส่วนไหน และส่วนไหนปรับแก้ได้บ้าง และมันทำให้เราพัฒนาไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว และงานของเราก็สามารถนำไปเป็น Portfolio เพื่อยื่นฝึกงาน และ สมัครงานได้อีกด้วย

การลงมือทำอาจจะมีลองผิดถูก แต่ถ้าเราฝึกทำบ่อย ๆ มันจะช่วยให้เราเก่งขึ้น นอกจากนี้เราสามารถนำสิ่งที่เราทำไปสอบถามกับผู้อื่นว่าเขามีความคิดเห็นอย่างไร ช่วยให้เราปรับแก้ได้อย่างตรงจุด หรือมีไอเดียใหม่ ๆ มาพัฒนางานของเรา

แต่ถ้าเราไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง อาจจะนึกถึงสิ่งที่เราสนใจ เช่น ถ้าเราสนใจเรื่องการออมเงิน เราอาจจะลองดีไซน์เว็บ หรือ แอพพลิเคชั่นที่ช่วยในการออมเงินของเรา ลองคิดดูว่าควรมีเมนูอะไรในงานของเราบ้าง และควรวางอะไรปุ่มไหน กลุ่มลูกค้าของเราคือใคร เป็นกลุ่มไหน เขาต้องการอะไรจากงานของเรา ช่วยให้คุณเริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากสิ่งที่คุณชอบ มันจะทำให้เราสนุกกับการออกแบบ และอยากพัฒนาสิ่งที่เราคิดให้ออกมาดีที่สุด

การลงมือทำเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณไปถึงจุดหมายได้ มันคือการนำเอาความรู้ที่คุณสั่งสมมาทั้งหมด มาแปรเปลี่ยนออกเป็นชิ้นงาน และช่วยให้คุณเห็นภาพจริงๆ ว่า คุณพัฒนามาไกลแค่ไหนจากจุดเริ่มต้น

วันนี้เราก็ขอจบวิธีการพัฒนาทักษะทาง UX / UI ไว้แบบสั้น ๆ ไม่ยาวมากไว้เพียงเท่านี้

ขอให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความอันนี้ของเราประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ด้านนี้ และพัฒนาฝีมือให้ดีขึ้นไปอีก หวังว่าบทความของเราจะมีประโยชน์ต่อคนที่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นยังไง ควรเรียนรู้จากจุดไหน มีช่องทางไหนบ้างที่จะสอนสิ่งเหล่านี้แก่เรา :)

--

--