Presentation Skills in UX&UI Design (ทักษะการนำเสนอในการออกแบบ UX และ UI) คืออะไร?

Joyy Suparat
UPSKILL UX
Published in
2 min readJan 27, 2022
Presentation Skills in UX&UI Design (ทักษะการนำเสนอในการออกแบบ UX และ UI) คืออะไร?

Presentation Skills in UX&UI Design คืออะไร?

Presentation Skill in UX&UI Design — ทักษะการนำเสนอในการออกแบบ UX และ UI คือ ทักษะที่สำคัญในการออกแบบ เพราะเป็น 1 ในวิธีการสื่อสารให้ทุกคนในทีมเข้าใจซึ่งกันและกันได้ เพื่อสร้างไอเดีย กำหนดวิธีการในการออกแบบ และนำเสนอข้อมูลต่างๆ

หลายคนอาจคิดว่าการเป็น UX หรือ UI Designer นั้น ทักษะที่สำคัญคือการแก้ปัญหา การค้นคว้า การวิเคราะห์ หรือการสร้างต้นแบบ แต่อย่าลืมว่าทักษะเหล่านี้นั้นเป็น Hard Skills เท่านั้น สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ Soft Skills ที่เป็นทักษะในด้านการสื่อสารนั่นเอง

ความสำคัญของทักษะการนำเสนอต่อสายงาน UX และ UI

  • ช่วยนำเสนอ Portfolio — Portfolio คือผลงานของเรา ดังนั้นในการจะเอาชนะคู่แข่งให้ได้และทำให้ผลงานของเราได้รับการคัดเลือก ทักษะการนำเสนอจึงเป็นการสื่อสารที่สำคัญที่สุดในการทำให้พวกเขาเห็นว่าผลงานของเราเป็นอย่างไร ถ่ายทอดความเป็นตัวตนของเราออกมาให้ชัดเจนและมั่นใจ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นเข้าใจเราได้ดีมากขึ้น
  • ช่วยทบทวนข้อมูล — ในการนำเสนอสำหรับสายงาน UX และ UI เรามักจะมีข้อมูลหรือกระบวนการที่ซ้ำซ้อนกันอยู่แล้ว เราจึงควรนำเสนอข้อมูลเหล่านี้แบบภาพรวม มากกว่าการนำเสนอข้อมูลที่ละประเด็น หรือนำเสนอทีละขั้นตอน การนำเสนอข้อมูลแบบภาพรวมนี้จะช่วยให้ทีมเข้าใจได้ง่ายและรวดเร็ว ในส่วนของรายละเอียดอาจจะต้องพิจารณาจากความจำเป็นทีละประเด็นไป เช่น แผนงาน, รายงานงบประมาณ, ข้อมูลผู้ใช้
  • นำเสนอ Final Design — การนำเสนอแบบตรงประเด็นและมั่นใจ ประกอบไปด้วยการให้เหตุผลสนับสนุนที่ดี และให้เสนอตัวอย่างที่ชัดเจน ช่วยให้การสื่อสารของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นในการนำเสนอ Final Design ก็ควรจะทำเช่นนั้น เพื่อให้ทุกคนเข้าใจวิธีการและแนวคิดในการออกแบบของเราได้ดีขึ้น

เคล็ดลับในการพัฒนาทักษะการนำเสนอ

  • กำหนดเป้าหมายในการนำเสนอให้ชัดเจน — สร้างเป้าหมายหลักและประเด็นหลักในการนำเสนออย่างเป็นขั้นตอน เพื่อไม่ให้ลืมประเด็นที่เราต้องการจะนำเสนอ
  • กำหนด Theme หลักเพียงหนึ่งเดียว — ข้อมูลที่มากใช่ว่าจะทำให้ทุกคนเข้าใจเหมือนกัน ดังนั้นเพื่อให้การนำเสนอของเรากระชับและได้ใจความ ควรจะกำหนดธีมหลักในการนำเสนอเพียงแค่ธีมเดียว เพื่อไม่ให้สับสนหรือออกนอกประเด็นไป
  • มีอารมณ์ขันในการนำเสนอ — เทคนิคนี้จะช่วยให้การนำเสนอไม่น่าเบื่อและยังช่วยให้ผู้ที่เข้าร่วมฟังการนำเสนอเกิดความผ่อนคลายและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างการนำเสนอได้
  • ให้ผู้ฟังมีส่วนร่วม — ในการนำเสนอ…หากไม่ใช่การนำเสนอที่มีระยะเวลาจำกัด เราควรจะให้ผู้ที่เข้าร่วมหรือผู้ฟังของเราได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอด้วย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นต่างๆ ที่อาจจะมีประโยชน์ต่องานออกแบบของเรา และไม่ทำให้บรรยากาศการนำเสนอน่าเบื่อจนเกินไป
  • ใช้ Keyword — เราเป็นผู้ที่เข้าใจและรับรู้ข้อมูลทั้งหมดของการออกแบบอยู่แล้ว ดังนั้นในการนำเสนอ เราอาจจะเลือกใช้คำที่เป็น Keyword หรือคำสำคัญประกอบกับรูปภาพแทนการใช้ข้อมูลที่เป็นตัวอักษรเยอะๆ
  • อย่าลืมสรุปในตอนท้าย — ในการนำเสนออาจจะใช้เวลายาวนาน ดังนั้นเราจึงควรสรุปประเด็นสำคัญ แนวทางการแก้ไข และข้อเสนอแนะต่างๆ ในตอนสุดท้ายของการนำเสนอ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจว่าสิ่งที่เรานำเสนอไปในวันนี้คืออะไร
  • ใช้ความชอบให้เป็นประโยชน์ — เมื่อเราชอบหรือสนใจเรื่องไหนเป็นพิเศษ จะทำให้เราเข้าใจและนำเสนอข้อมูลเหล่านั้นได้ดี ดังนั้นในการนำเสนอ เราอาจใช้ข้อมูลจากสิ่งที่เราชอบหรือสนใจ มาช่วยประกอบการนำเสนอของเราได้ เพื่อทำให้ผู้ที่เข้าร่วมหรือผู้ฟังรับรู้ได้ว่าเราชอบและเข้าใจสิ่งที่เรากำลังออกแบบจริงๆ
  • ทำความคุ้นเคยกับเนื้อหา — ก่อนที่จะเริ่มการนำเสนอ หากเราไม่ทำความคุ้นเคยกับเนื้อหา อาจทำให้ความเชื่อมั่นของผู้ที่เข้าร่วมหรือผู้ฟังต่องานออกแบบของเรานั้นลดลงได้ ดังนั้นพยายามทำความเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดก่อนที่จะนำเสนอและพยายามตอบคำถามในสิ่งที่เรามั่นใจหรือมีความเข้าใจมากพอเท่านั้น หากเป็นสิ่งที่เราไม่มั่นใจ ให้ตอบตามความเป็นจริงและพยายามกลับไปหาคำตอบมานำเสนอในครั้งต่อไปให้ได้
  • ฝึกฝน — ทุกเคล็ดลับที่กล่าวมา การฝึกฝนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ยิ่งเราฝึกฝนทั้งการพูด การทำความเข้าใจเนื้อหาการออกแบบอยู่เสมอ จะทำให้ทักษะการนำเสนอของเรานั้นพัฒนาไปเรื่อยๆ
  • สร้างทัศนคติเชิงบวก — โดยธรรมชาติของคนแล้วนั้นมักจะมีอาการประหม่าในการที่จะต้องพูดในที่สาธารณะหรือการนำเสนอต่อหน้าคนจำนวนมาก ดังนั้นพยายามสร้างทัศนคติเชิงบวกหรือกระตุ้นความมั่นใจในตัวเองทุกครั้งก่อนนำเสนอ จะช่วยให้เรานำเสนอได้อย่างมั่นใจและทำให้การนำเสนอมีประสิทธิภาพมากขึ้น

--

--