User Interface (ส่วนติดต่อผู้ใช้งาน) คืออะไร?

UPSKILL UX Admin
UPSKILL UX
Published in
Aug 27, 2021
User Interface (ส่วนติดต่อผู้ใช้งาน) คืออะไร?

UI หรือ User Interface คือ ส่วนติดต่อกับผู้ใช้งาน ที่ผู้ใช้สามารถมองเห็นหรือรับรู้ได้ผ่านประสาทสัมผัส และสามารถโต้ตอบได้

UI เกิดขึ้นครั้งแรกพร้อมกับคอมพิวเตอร์ ในช่วงปี 1970 คนเรายังต้องใช้โค้ดในการเขียนโปรแกรมเพื่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากและซับซ้อน เนื่องจากเราต้องเขียนชุดคำสั่งออกมาในลักษณะของโค้ดหลายบรรทัด กว่าจะได้ 1 คำสั่งก็ต้องใช้เวลานาน แต่ในปี 1980 นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ บริษัท Xerox PARC ได้พัฒนา UI ออกมาในรูปแบบของกราฟิค ทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับคอมพิวเตอร์ผ่านไอคอนคำสั่งต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้น

ในด้านการออกแบบ UI จะเน้นไปที่การออกแบบให้สวยงาม เน้นสีสัน ให้ดึงดูดผู้ใช้และต้องทำให้ใช้งานง่าย

ตัวอย่าง UI ที่ถูกออกแบบใน Application | https://bit.ly/3lz4yOS

UI ที่ดี เป็นอย่างไร?

UI ที่ดีจะต้องออกแบบให้ใช้งานง่ายและทำให้เกิด UX ที่ดีให้กับผู้ใช้ ในการออกแบบ UI เราไม่สามารถมองข้ามเรื่องเหล่านี้ได้ เพราะเราไม่ได้ออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเองหรือออกแบบเพื่อธุรกิจเท่านั้น แต่เราจะออกแบบเพื่อให้ User หรือผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดี หรือมีความพึงพอใจต่อสินค้าหรือบริการของเราให้ได้มากที่สุด

เราอาจกล่าวโดยสรุปได้ว่า UI เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการออกแบบ UX ที่ออกแบบเพื่อให้เกิดประการณ์การใช้งานที่ดีกับผู้ใช้ ทำให้ได้มาซึ่งความพึงพอใจในการใช้งานผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าหรือบริการของเรา (รวมถึง Digital Product) ที่ส่งผลต่อธุรกิจหรือองค์กรในทางที่ดีขึ้นนั่นเอง

--

--