UX กับชีวิตของเด็กหอ

Rinrada TK
UPSKILL UX
Published in
Nov 17, 2022

UX ย่อมาจาก User Experience หรือประสบการณ์ผู้ใช้งาน ผู้ใช้งานแต่ละกลุ่มจะมีความรู้สึกที่ตอบสนองต่อการใช้งานผลิตภัณฑ์หรือแพลตฟอร์มแตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น ตัวอักษรขนาดใหญ่บนหน้าจอที่อาจจะถูกใจผู้สูงอายุหลายๆท่าน แต่อาจจะสร้างความรู้สึกหงุดหงิด ไม่สบายตากับวัยรุ่นที่นิยมใช้ตัวอักษรขนาดปกติ เป็นต้น

แต่วันนี้ประเด็นหลักของเราไม่ใช่ความหมายของ UX เพราะเราจะมาพูดถึงการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งานที่น่าสนใจที่มาจากชีวิตของเด็กหออย่างเราค่ะ เริ่มต้นกันที่มื้อเช้า

ทุกเช้าๆ อาหารที่เราทานเป็นประจำคือกล้วยหอมค่ะ ด้วยความที่เราไม่ชอบทานอะไรหนักๆตอนเช้า บวกกับช่วงเวลาเร่งรีบที่ต้องรีบอาบน้ำแต่งตัวไปเรียนที่มหาลัย กล้วยหอมเลยเป็นตัวเลือกแรกๆของเราเสมอ ทานง่าย อิ่มท้องแต่ก็ไม่หนักเกินไป

แต่กล้วยทั่วไปที่มีขายตามตลาดหรือร้านสะดวกซื้อ มักจะขายในขายในลักษณะหวีหรือหนึ่งผลเดี่ยวๆ สำหรับเด็กหอที่อยู่คนเดียวอย่างเรา จะซื้อแบบหวีก็มากเกินไป ทานไม่ทันแน่ๆ ทิ้งไว้ 2–3 วัน กล้วยก็เริ่มนิ่มแล้ว ไม่ชอบทานกล้วยนิ่มๆอีก แต่พอซื้อแบบหนึ่งผลก็น้อยเกิน ต้องแวะซื้อกล้วยทุกวัน วันละ1–2ผล ไม่สะดวกเดินทางทุกวัน เป็น Pain point หลักๆที่เราเจอเลยค่ะ

ซึ่งSolutionของปัญหานี้ก็คือ กล้วย One-A-Day นั่นเอง กล้วยที่มาในรูปแบบความสุกที่ไม่เท่ากัน ช่วยให้เราสามารถทานกล้วยได้ตลอด 6 วันโดยที่กล้วยไม่สุกเละเกินไป นอกจากนี้ยังไม่ต้องแวะซื้อกล้วยทุกวันอีกด้วย ซึ่งกล้วย One-A-Day มีขายจริงๆที่ประเทศเกาหลี ถ้ามีขายที่ไทยบ้างก็คงจะดีนะคะ

พอถึงช่วงพักกลางวัน หลังเลิกคลาสช่วงเช้า น้ำดื่มขวดเล็กที่เราพกมาจะหมดพอดีค่ะ เราก็จะทิ้งขวดนั้นเลย ส่วนขนมที่เราพกมาทานก็จะทานในช่วงพักกลางวันเหมือนกัน ซึ่งหมายความว่าเราจะไม่มีสิ่งของอะไรที่จะต้องใส่ไว้ในกระเป๋าแล้ว

ช่วงแรกๆเราใช้เป็นถุงพลาสติก ซึ่งมันก็เปลืองมากๆ ใช้แล้วทิ้ง แถมต้องถือถุงตลอด สะพายไหล่เหมือนกระเป๋าผ้าไม่ได้ ที่แย่ที่สุดคือถุงขาดระหว่างทางค่ะ แต่พอใช้กระเป๋าผ้าเราก็ต้องสะพายไปทั้งวัน ทั้งๆที่ตอนเที่ยงเราไม่มีของที่จะต้องใส่แล้ว

และฮีโร่ที่มาช่วยแก้ Pain point ให้เราก็คือ กระเป๋าผ้าพับได้ค่ะ เราใช้แล้วชอบมาก สะดวกสุดๆ แข็งแรงกว่าถุงพลาสติก ตอนมีของก็ใส่กระเป๋าไว้ ตอนไม่มีของก็พับกระเป๋าเก็บ ไม่ต้องสะพายไว้ทั้งวัน

ตกเย็นเด็กหออย่างเราก็ต้องมีปาร์ตี้หลังเลิกเรียนกันบ้าง แต่เรากับเพื่อนไม่ค่อยชอบไปร้านเหล้าค่ะ ปกติเลยซื้อเบียร์เป็นแพ็คแล้วหารกันมากกว่า ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร แต่เรากับเพื่อนอยากซื้อเบียร์หลายๆแบบค่ะ ซึ่งถ้าซื้อแยกขวด ไม่ได้ซื้อเป็นแพ็คราคาก็จะสูงขึ้นไปอีก จะซื้อหลายแพ็คเกินก็ดื่มไม่หมดแน่ๆ

เรากับเพื่อนเคยคิดกันเล่นๆว่าถ้าสามารถจัดเบียร์ในแพ็คเองได้เองก็คงจะดี ด้วยความสงสัยก็เลยลอง Research ดู แล้วก็เจอด้วยค่ะ ที่อเมริกามีร้านที่ขายแบบ Build your own 6 pack ที่ให้ลูกค้าเลือกรสและแบรนด์ในแพ็คได้เอง เป็น Solution ที่ดีเลยค่ะ ไม่แน่ใจว่าที่ไทยมีแบบนี้บ้างไหม

ทุกคนจะสังเกตเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์จะถูกออกแบบมาจากประสบการณ์ของผู้ใช้เพื่อแก้ Pain point ของผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม ผลิตภัณฑ์ทั้งสามอย่างที่เราได้ยกตัวอย่างไว้ข้างต้นอาจจะแก้ Pain point ของเด็กหออย่างเราได้ แต่อาจจะไม่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายอื่นๆก็ได้ อย่างเช่น คนที่ต้องการซื้อกล้วยที่ละมากๆเพื่อนำไปทำขนม คนที่ต้องการซื้อเบียร์หลายแพ็คเพื่อนำไปขายต่อ เป็นต้น

สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านค่ะ เป็นครั้งแรกที่เราเขียนบทความเลย ติชมกันได้นะคะ :D

--

--