UX In Our Daily Life รู้หรือไม่ UX ไม่ได้มีแค่บนหน้าจออย่างเดียว👀

Thanapa
UPSKILL UX
Published in
Nov 16, 2022

ทุกคนเคยสังเกตสิ่งของต่างๆรอบตัวของเราไหมว่า มันถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการใช้งานของเรา ทำให้เราใช้งานสิ่งๆนั้นได้สะดวกขึ้น ในขณะเดียวกันบางอย่างรูปลักษณ์ภายนอกอาจจะดูไม่ได้หวือหวา ดูเรียบง่าย แต่กลับทำให้เราหยิบมันมาใช้งานบ่อย เพราะความสะดวกในการใช้สิ่งๆนั้น

ก่อนอื่นเลยต้องเกริ่นก่อนว่า UX นั้นย่อมาจาก User Experience แปลเป็นภาษาไทยก็คือ ประสบการณ์ของผู้ใช้ เพราะฉะนั้นการออกแบบ UX จะเป็นการออกแบบเพื่อเน้นไปที่การใช้งานของผู้ใช้เป็นหลัก จุดประสงค์เพื่อให้ ผู้ใช้เกิดประสบการณ์ที่ดีในการใช้สิ่งๆนั้นนั่นเอง ✅✨

แล้วทุกคนทราบกันไหมคะ ว่าจริงๆแล้ว UX ไม่ได้มีแค่บนหน้าจอที่เราเห็นกันอยู่นะ แต่ในความเป็นจริงแล้วทุกคนสามารถเห็น UX ตามสิ่งของต่างๆที่เราใช้ได้กันเช่นกัน เพราะสิ่งของเหล่านั้นล้วนแฝงไปด้วย UX หมดเลยค่ะ

เผื่อทุกคนอาจจะยังไม่ภาพ เรามาดูตามตัวอย่างนี้กันเลยค่ะ🔑💨

Photo by UX Collective

จะเห็นได้ว่าพอมีสัญลักษณ์แล้ว ทำให้แยกแยะในหัวสมองของเราได้อย่างรวดเร็วเลยว่าเราควรที่จะเข้าห้องน้ำฝั่งไหน หมดปัญหาเวลาเรารีบๆแล้วเดินเข้าห้องน้ำผิดฝั่ง แบบเขิน ๆ 5555

ตัวอย่างต่อไป

Photo by IKEA Thailand

สำหรับคนที่เลิฟการรับประทานมาม่าแบบแห้งต้องถูกใจสิ่งนี้ค่ะ จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าหม้อใบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้คนที่ชอบมาม่าแห้ง สามารถรับประทานได้อย่างสะดวกขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาในการตัดเส้นออกจากหม้อต้มอีกด้วย

และตัวอย่างสุดท้าย

Photo by U buy Thailand

ทุกคนเคยประสบปัญหาในการเทซอสมะเชือเทศกันไหมคะ ที่ต้องเคาะตรงก้นขวด เคาะยังไงซอสก็ไหลมาน้อยมาก หรือจะต้องใช้ตะเกือบขวักซอสออกมาก็เลอะเทอะอีก เพราะฉะนั้นจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ขวดซอสลักษณะนี้ เกิดมาเพื่อตอบสนองการใช้งานของพวกเราจริง ๆ ค่ะ เพียงแค่บีบขวดซอสมาไหลออกมาแล้ว แถมยังมีจุกซิลิโคนกันซอสหกเลอะเทอะอีกด้วย ถือว่าเป็น ตัวอย่างที่แสดงถึง UX ในชีวิตประจำวันของเราได้อย่างชัดเจนเลยค่ะ

มาถึงตรงนี้แล้วทุกคนพอจะนึกภาพตามกันออกไหมคะ ว่าจริงๆแล้วรอบตัวเรานั้นเต็มไปด้วย UX ทั้งนั้นเลย และสิ่งของเหล่านี้ก็ถูกทำขึ้นมาโดยตอบสนองความสะดวกสบายในการใช้งานของพวกเรามาก ๆ ทำให้ลดปัญหาต่าง ๆ ที่เราเคยเจอ รวมไปถึงทำให้เราแฮปปี้เวลาใช้อีกด้วยค่ะ

และแล้วเราก็มาถึงส่วนสุดท้ายของบทความนี้กันแล้ว ก่อนอื่นขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาถึงจนจบนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านและหากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

💓สุดท้ายนี้ทุกคนอย่าลืมกลับไปเช็คสิ่งของรอบตัวของทุกคนกันนะคะ ว่ามีชิ้นไหนที่เป็น UX in our daily life บ้าง~

--

--