[UX People] Patrick Neeman : WHITEBOARD CHALLENGE การแก้ปัญหาสุดท้ายทายในเวลาที่จำกัด

Warunchit
UPSKILL UX
Published in
1 min readSep 23, 2022

Patrick Neeman อาศัยอยู่ในซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Sr. Director of User Experience ที่ Knowable เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน UX หนึ่งในผู้ใช้ Twitter ที่มีผู้ติดตามมากที่สุด (เกือบ 40,000 และมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ) และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเว็บไซต์ usabilitycounts.com ด้วย ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ยอดเยี่ยมเต็มเคล็ดลับมากมายต่างๆสำหรับสายอาชีพ UX

โดยก่อนหน้านี้เขาทำงานให้กับบริษัทต่างๆ เช่น eBay, Disney และ Microsoft ซึ่ง Neeman มักจะมีอารมณ์ขัน และตลกเกี่ยวกับ UX บน Twitter ของเขา

คำแนะนำอย่างหนึ่งสำหรับการก้าวเข้าสู่สายงาน UX ของ Patrick Neeman คือการเน้นย้ำถึงการออกแบบสำหรับ UX Designer เพื่อเน้นการเล่าเนื้อหาของงาน

Whiteboard challenge คือ การทดสอบแนวคิดทางด้านไอเดียการออกแบบบนกระดานไวท์บอร์ด ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในกระบวนการการสัมภาษณ์งานของตำแหน่ง UX Designer ขณะที่เรากำลังเข้าไปสัมภาษณ์ที่บริษัท

Patrick กล่าวว่าโดยระหว่างการทำชาเลนจ์นั้น ผู้สัมภาษณ์จะให้โจทย์เกี่ยวกับการออกแบบที่เป็นปัญหาในตอนนี้มาให้เราทำการแก้ไข แล้วดูว่าเราจะแก้ไขโจทย์นี้ได้อย่างไร โดยส่วนใหญ่ผู้สัมภาษณ์จะมีเวลาให้เราออกแบบตั้งแต่ 30 นาที ไปจนถึง 1 ชั่วโมง ให้เรานำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาลงบน Whiteboard โดย Patrick อธิบายในส่วนนี้ไว้ว่าเราจะต้องสามารถอธิบายวิธีการแก้ไขปัญหาได้แบบละเอียดเป็นขั้นเป็นตอน ในขณะเดียวกันผู้สัมภาษณ์ก็จะสวมบทบาทเป็นหัวหน้าทีม Designer, Manager, Developer หรือ Stakeholder ในองค์กร เพื่อดูว่าเราจะสามารถสื่อสารกลับไปหาผู้ที่ทำงานในทีมร่วมกันได้อย่างไร

โดยการนำเสนอเล่าเรื่องผ่าน Whiteboard challenge เราจะต้องนำเสนอ Problem, Solution, Design knowledge และ Collaboration

สิ่งที่เราต้องทราบก่อนอย่างแรกเลยคือ การสัมภาษณ์แบบ Whiteboard challenge นั้น ผู้สัมภาษณ์ไม่ได้ต้องการอยากดูผลงานการออกแบบที่สำเร็จเสร็จสิ้น แต่สิ่งที่สำคัญก่อนที่จะออกมาเป็นงานออกแบบนั้นคือสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์อยากดู นั่นคือวิธีการคิดงานของเรา ขั้นตอนในการทำ Whiteboard challenge นั้นเป็นการคิดงานจากโจทย์ที่ได้รับในเวลาจำกัด ทำให้ยากที่เราจะไปทำ Research แล้วกลับมาทำ UI ดังนั้นขั้นตอนที่เราสามารถจะนำเสนอไอเดียของเราได้ดีที่สุดนั่นก็คือ “วิธีการคิดแบบเป็นขั้นเป็นตอน”

การนำเสนอของเราอาจจะต้องนำเสนอข้อมูลด้วยการใช้ Assumption บ้าง แต่เราต้องแสดงให้เห็นได้ถึงวิธีการคิดที่มีเหตุผลและดูเป็นไปได้มากที่สุดจากไอเดียของเรานั่นเอง

.

ติดตาม Content อื่นๆ จาก UPSKILL UX ที่นี่ 👉 https://linktr.ee/upskillux

— —

✨ อยากทำ UX Portfolio ให้ถูกใจ HR ไม่ใช่เรื่องยาก 😎

.

📢 โปรโมชั่น Early Bird ในคอร์ส Become a UX Designer from Scratch รุ่นที่ 5 ประจำเดือนพฤศจิกายน 2565 สมัครเรียนก่อนรับส่วนลดไปเลย 1,900 บาท จากราคาปกติ 5,900 บาท 🤩

.

✅ เพียงแค่ 4,000 บาทเท่านั้น ✅

🔥 รับจำนวนจำกัดเพียง 10 ที่นั่งเท่านั้น 🔥

สมัครเลย 👉 https://bit.ly/3bpD1N8

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 👉 m.me/upskillux

.

📚 เนื้อหาที่อัดแน่น เต็มอิ่มความรู้ด้าน UX ฝึกฝนทักษะการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบ และได้ทดลองการทำงานเป็นทีมเหมือนคุณเป็น UX Designer ท่านหนึ่ง รวมทั้งแนะนำการสร้าง Portfolio ให้น่าสนใจ จนบริษัทต้องเรียกสัมภาษณ์ 😎

.

#UpskillUX #WeWantToChangeTheFutureWithUX

--

--