Dev Blog #1 — เรายกเลิกทำ Timelie …แล้วก็ทำ Timelie ใหม่

Parimeth Wongsatayanon
Urnique Studio TH
Published in
1 min readJan 9, 2017

สวัสดีปีใหม่นะครับ หลายคนสงสัยทำไมเราหายไปนานจัง ทำไมเราทำเกมช้าจัง จะขายไหม รอซื้อเนี่ย ปั๊ดโถ่! พวกเรามีเรื่องจะสารภาพครับ

“พวกเรารื้อทำเกมใหม่ตั้งแต่ต้นครับ”

โดยปัจจุบันเราใช้โค้ดคนละชุดกับตัวเกมที่เคยใช้แข่งขัน Imagine Cup หรือ NSC หรือง่ายๆคือเราเริ่มใหม่ตั้งแต่ 0 ซึ่งเราเริ่มพัฒนาในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

การทำเกมเพื่อแข่ง ไม่เหมือนการทำเกมเพื่อขาย

Project นี้มันเริ่มจากการเป็น Senior Project ของมหาวิทยาลัย และได้นำมาประกวดตามโครงการต่างๆในประเทศ ซึ่งก็เหมือนเป็นประสบการณ์แรกๆของพวกเราในการทำเกม เรายังไม่ค่อยรู้อะไรเท่าไรนัก

และการประกวดตามโครงการต่างๆจะมี Deadline มากระตุ้นให้เราปิดงานให้ทัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่มันก็แลกมากับการทำทุกวิถีทางเพื่อให้ทำเกมได้ทัน ด้วยประสบการณ์ที่น้อยนิดของพวกเราด้วยจึงทำให้ได้เกมซึ่งมากับโค้ดที่ยุ่งเหยิงมาก

จนในที่สุดเมื่อเรากลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา และจบการศึกษาพวกเราก็ตั้งเป้าจะพัฒนาเกมต่อในฐานะมืออาชีพ แต่พอเข้ามาในสนามจริงเราก็ค้นพบว่าโลกความเป็นจริงไม่ได้สวยงามหรือง่ายดายขนาดนั้น

มันมีเรื่องของการตลาด เรื่องของธุรกิจ การบริหารองค์กรมันมีเรื่องราวอะไรอีกมากมายที่เราจะต้องคิดควบคู่ไปกับตัวเกม ซึ่งสำหรับเด็กกะโปกที่จบวิศวฯมานั้นนับว่าป็นอีกศาสตร์ที่เราต้องศึกษา แถมตัวเกมที่เรามีอยู่นั้นเหมือนเป็น Demo เพื่อโชว์ concept มากกว่าจะเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้ตั้งแต่ต้นจนจบอย่างพึงพอใจ

นอกจากนั้นเรายังได้ feedback จากผู้เล่นมากมายทั้งเพื่อนๆ ผู้ทดลอง Alpha หรือผู้ใหญ่ในวงการเกมไทยทั้งหลาย ซึ่งก็ได้ข้อมูลมาเยอะและทำให้เราเห็นแนวทางเกมของเราชัดขึ้น

จากทั้งหมดนี้ทำให้เราได้มาวางแผนของเกมเราใหม่ แต่เมื่อพัฒนาต่อไปได้สักพักก็ค้นพบว่าโค้ดชุดเดิมนั้นยากมากที่จะทำให้เกมไปถึงจุดที่เราตั้งเป้าหมายได ้มันแทบเพิ่มอะไรไม่ได้ หรือหากแก้ไขก็อาจจะกินเวลามากเกินพอ ๆ กับการเขียนใหม่

ทำให้เราตัดสินใจที่จะพัฒนาใหม่ดีกว่าพยายามฝืนเขียนลงไปในโค้ดชุดเดิม แม้เป็นเรื่องที่พวกเราลำบากใจเหมือนกันในตอนแรก และก็ไม่มีใครรู้ว่ามันจะเวิร์คหรือไม่

ซึ่งเราจึงใช้โอกาสนี้ที่เขียนโค้ดใหม่นั้น ได้มาออกแบบระบบตัวเกม เนื้อเรื่อง กราฟิกใหม่หมด เพื่อให้ได้เกมใหม่ที่เหมาะสมที่สุด

ซึ่งในตอนนี้เวลากว่าเดือนที่เราเริ่มพัฒนาใหม่ เราคิดว่าผลลัพธ์ค่อนข้างออกมาน่าพึงพอใจ และเราตื่นเต้นมาก ๆ ที่จะได้โชว์สิ่งเหล่านั้นให้ทุกคนได้เห็นในเร็ว ๆ นี้ :D

โดย Timelie ตั้งเป้าที่จะขายในปี 2017 แบบ Multiplatform ครับ

แล้วก็ขอฝากของขวัญปีใหม่นะครับ กับรูป Concept Art ใหม่ของเกม

concept art ใหม่ของเกมนะครับ ซึ่งก็คาดหวังว่าตัวเกมจริงๆจะภาพแบบี้

แล้วเจอกันในครั้งหน้านะครับ ;p อย่าลืม Fanpage /TimelieGame กันนะครับ

--

--