Dev Blog #4 — Work From Home สไตล์ทีม URNIQUE STUDIO !

Yongyot Kuratana
Urnique Studio TH
Published in
2 min readMay 12, 2020

สวัสดีครับทุกคนนนน! เป็นยังไงกันบ้าง! กำลังรู้สึกตื่นเต้นกับเกม Timelie เราที่จะเปิดตัวในวันที่ 21 พฤษภาคม นี้รึเปล่า!

(อะไรนะ! ยังไม่กดเกมเราเข้าไปใน Wishlist อีกเหรอ! รอช้าอยู่ไย คลิก ที่นี่ โลด!)

แต่ขอบอกจากใจจริงเลย ไม่ใช่แค่พวกคุณหรอกนะ ที่รู้สึกตื่นเต้นน่ะ! ทีมพัฒนาเรานี่ก็ตื่นเต้นไม่แพ้กัน ?!

แต่ในความตื่นเต้นของพวกเรานั้น มันก็แฝงไปด้วยความรู้สึก ‘กังวล’ ด้วย

โอเค แต่ก่อนอื่น ก็ขอแนะนำตัวสั้น ๆ ก่อนละกัน ผมชื่อ พอป เป็น Project Manager ในทีมติส ๆ ที่มีชื่อว่า URNIQUE STUDIO (เย่!) ซึ่งผมก็ได้มาดูแลตัวเกม Timelie มาปีกว่า ๆ ละ

วันนี้ก็จะมาเล่าให้ฟังกันฮะว่า ทำไมทีมของพวกเรามันถึงไปมีความรู้สึกที่เรียกว่า ‘กังวล’

โดยเหตุผลหลัก ๆ มันก็เพราะว่าตอนนี้ทีมของเรากำลังพัฒนาตัวเกม Timelie แบบ Work From Home กันอยู่ยังไงล่ะ!

ซึ่งมันก็ต้องกังวลแน่อยู่แล้ว เพราะปกติก็ทำกันแต่ที่ Office….แต่จู่ ๆ ก็ต้องมาทำที่บ้านแทน

โอ้โห…. คำถามมันขึ้นมาเต็มไปหมด

“แล้วจะคุยงานกันยังไง?”

“แล้วเราจะเห็นภาพตรงกันไหม?”

“แล้วงานคุณภาพมันจะออกมาเป็นยังไงล่ะ??”

“แล้วสุดท้าย… งานมันจะเสร็จทันกำหนดไหมเนี่ย!!”

แต่สุดท้าย…. พวกเราก็ได้ลองทำกันมา 2 เดือนกว่า ๆ ละ

วันนี้ก็เลยอยากจะมาแชร์ละกันว่า เอ้อ Work From Home สไตล์ทีม URNIQUE STUDIO มันเป็นอย่างไร!

เราเลือกใช้ Discord ในการสื่อสาร

ถ้าให้มองย้อนกลับไป… ก็ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องมากเลยนะ โดยเหตุผลหลัก ๆ มีอยู่ 2 ข้อ

  1. ใช้เสียงได้: จริง ๆ แล้วเมื่อก่อนเราก็ใช้โปรแกรม Slack เพื่อใช้สื่อสารนะ แต่พวกเรามองว่า ถ้าต้อง Work from home แล้ว บางที แค่ข้อความมันคงไม่พอ… การใช้เสียงเพื่อช่วยในการสื่อสารในบางครั้งน่าจะดีกว่า และมันก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ !
  2. แชร์หน้าจอได้: บางครั้งถ้ามันติด bug ขึ้นมา หรือบางทีมันก็เกิดความรู้สึก ‘คิดไอเดียงานไม่ออกโว้ย’ การแชร์หน้าจอให้เพื่อน ๆ ในทีมดู มันก็เป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ เลย

Work From Home ไม่ได้แย่เสมอไป!

เออ…แปลกใจมาก แต่มันก็ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่ามันมีหลายส่วนที่ทำให้การทำงานในทีมมันมีประสิทธิภาพมากขึ้นนะ

  1. Daily Scrum ที่มีคนเข้า: คือทีมเราจะมี Session ในการอัพเดทงานที่ทำกันทุก ๆ 12.00 ของทุกวันแต่ทีนี้เนี่ย… บริษัทเราก็มีนโยบายการทำงานแบบ Flexible Hour ด้วยนี่สิ คือมันขัดแย้งกันมาก ๆ !
    มันเลยส่งผลให้คนที่มาประชุมใน Session นี้… มันช่างน้อยเหลือเกิน
    แต่ด้วยการ Work from home ! อัตราการเข้าร่วม Session นี้นี่เพิ่มขึ้นถึง 300% !!
    เพราะอะไรน่ะเหรอ? ก็เพราะทุกคนทำงานที่บ้านกันหมดแล้วยังไงล่ะ!! จะมีเหตุผลอะไรอีกที่จะมาเข้าร่วมไม่ทัน!
  2. ในที่สุด ก็ได้ทำงานแบบไม่มีเสียงรบกวน: คือใน Discord เนี่ยเราสามารถสร้างเป็น Channel แยกได้ คราวนี้เราก็เลยสร้าง Channel ที่ชื่อ Meeting room ขึ้นมาเลย
    แล้วคราวนี้ใครที่ต้องประชุม เราก็ค่อยชวนเข้ามาใน Channel Meeting room
    ส่วนใครที่ไม่ต้องประชุม ก็ไปนั่ง Channel อื่น ที่ไม่มีเสียงรบกวน
ใครเหงาก็รู้ได้ทันทีว่าไปอยู่ไหน!

ซึ่งมันเป็นอะไรที่ตอบโจทย์สำหรับทีมเรามาก ๆ !

เพราะ Office ของเราเนี่ย จริง ๆ แล้ว… มันไม่ได้แยกห้องล่ะ! มันเป็นห้องใหญ่ ๆ ห้องเดียวเลย
ซึ่งแน่นอน สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ เวลาใครประชุมกัน คนอื่นที่มันไม่ได้เกี่ยวข้อง
มันก็ต้องพลอยได้ยินไปด้วย ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่อยากจะได้ยินเลย ซึ่งก็นะ… บางทีมันก็ทำให้การทำงานมันไม่ Efficient

(บรรยากาศ Office ที่น่าคิดถึง TT)

3. ทีมเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น: เอ้อ!! แปลกใจล่ะสิ แต่มันเป็นอย่างงั้นจริง ๆ นะ คืออาจจะเพราะแบบ มันไม่ได้เจอหน้ากันมั้ง? สมาชิกในทีมเลยเหมือนแบบ เริ่มเผย ‘ธาตุแท้’ (ฮา) กันมากขึ้น

แต่มันเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ เลยนะ :D

เพราะมันทำให้ทุกคนในทีมมันได้เข้าใจ Nature กันเองได้ดียิ่งขึ้นล่ะ!

(น้อง Lacsar ที่ในชีวิตจริงนั้นสุภาพที่สุดใน office!!!)
การเข้า-ออก งานแบบพิมพ์ผิด ๆ

โอเค ก็จบกันไปแล้ว สำหรับ ‘ข้อดี’ ที่ทางทีม URNIQUE STUDIO เราได้รับจากการ Work From Home หวังว่าทุกคนจะได้รู้จักทีมเรามากขึ้น (?) หรืออาจจะได้ประโยชน์ไปไม่มากก็น้อย

สำหรับคราวหน้า เราก็จะมาพูดถึง ‘อีกมุม’ ของการ Work from home กันบ้าง !

--

--