PH21 สวัสดี Medium! นักพัฒนาเกมใหม่หัวใจไทย

Parimeth Wongsatayanon
Urnique Studio TH
Published in
2 min readDec 28, 2016

ภาพข้างบนไม่ใช่ Screenshot ใหม่จากเกม Final Fantasy XV แต่อย่างใด แต่เป็นภาพทีมพวกเรา PH21 Studio (เขียนเอง เขินเอง)

โดยพวกเราเป็นทีมพัฒนาเกมน้องใหม่ไฟแรง ผมเจมส์ เป็นเกมดีไซเนอร์ และเป็น Community Director ประจำทีม ซึ่งพวกเรากำลังพัฒนาเกม Timelie ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันประเภท Imagine Cup 2016 ของ Microsoft ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา Seattle

โดยเกมที่ชื่อ Timelie

อะไรคือ Timelie?

ไม่มีอะไรจะอธิบายได้ดีไปกว่าวีดีโอสุดอลังการข้างล่างนี้

ขอบคุณ Microsoft ที่ทำให้เราดูเป็นมืออาชีพ!

วีดีโอเท่ดีนะ….แต่มันเล่นยังไงนะครับ?

ก็ลองจินตนาการง่ายๆ Timelie ก็คือลูกผสมของเกมอย่าง Transistor กับ Lara Croft Go กับ Metal Gear Solid และกับ Life is Strange ออกมาเป็นเกมแนวใหม่

ใช้ Timeline ย้อนเวลาดั่งโปรแกรมดูหนัง

โดยพวกเราเรียกมันว่าเกม stealth puzzle หรือ เกมพัซเซิลลอบเร้น ซึ่งผู้เล่นสามารถเข้าถึงเวลาต่างๆด้วย ‘Timeline’ เหมือนแถบบาร์ข้างล่างที่เราใช้กันประจำในโปรแกรมดูหนัง หรือ YouTube

หมายความว่าผู้เล่นสามารถเข้าถึงเวลาใดๆก็ได้ของเกมเหมือนดูวีดีโอ และสามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตได้เพื่อเปลี่ยนแปลงอนาคตได้

ทำให้เกมนี้ผู้เล่นไม่มีทางตาย หากผู้เล่นพลาดก็เพียงแค่ลากเวลาย้อนกลับแล้วแก้ไขเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่พึงพอใจ

เอ่อ … ย้อนเวลาหรอครับ? ผมว่าทุกเกมที่ผมเล่นก็แทบจะย้อนเวลาได้หมดแล้วนะ ?แล้วมันเป็นเกมพัซเซิลยังไงนั่น

แถบ ‘Timeline’ ก็เหมือนกับแถบเลื่อนวีดีโอในโปรแกรมดูหนัง มันไม่ได้เพียงแค่ใช้ย้อนไปข้างหลัง แต่มันยังสามารถใช้ข้ามไปข้างหน้าได้เช่นกัน! หมายความว่า ู้เล่นสามารถดูอนาคตได้ เพื่อไปรับรู้สภาพแวดล้อม และพฤติกรรมต่างๆของศัตรูหรือของด่านที่จะเกิดขึ้นอย่างล่วงหน้าเหมือนพระเอกจากหนังไซไฟ หรือการ์ตูนไซไฟ

เรารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น…แต่เราจะใช้ความรู้นั้นให้เกิดประโยชน์อย่างไร? เราจะเอาตัวรอดจากสถานการณ์นั้นอย่างไร? นั่นคือหัวใจหลักของพัซเซิลในเกม Timelie ของเรา

ทำไมต้อง Medium?

เราคิดว่าเพื่อให้ผู้เล่นหรือผู้ที่สนใจได้ติดตามเรา และรู้ว่าเราไม่ได้หนีไปไหน เราจึงอยากทำ Dev Blog เพื่อรายงานข่าวสารอัพเดทเกี่ยวกับ Progress การทำเกมต่างๆของเรารายอาทิตย์

อ๊ปป้าคนนี้นี่แหละ

ซึ่งเราเลือกใช้ Medium เพราะว่าโปรแกรมเมอร์คนนึงในทีมแนะนำมา ซึ่งเฮียแกบอกว่ามันดีจริงๆ เราเลยเชื่อครับ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม

สำหรับผู้ที่สนใจในเกม Timelie หรือพวกเรา PH21 Studio สามารถติดตามได้ในแฟนเพจทาง Facebook ที่

facebook.com/TimelieGame

facebook.com/ph21studio

หรือ ติดตามได้ใน Twitter @ph21_studio . (ยังร้างอยู่ครับ ;_; )

หรือหากเพื่อนๆชอบอ่าน Blog ในรูปแบบภาษาอังกฤษก็สามารถติดตามได้ใน https://medium.com/ph21-studio เราจะพยายามอัพเดทเป็น 2 ภาษาเป็นหลักครับ :D

ผมขอขอบคุณที่ติดตามอ่าน แล้วเรามาเจอกันอีกในครั้งหน้านะครับ

สวัสดีครับ!

--

--