NNg UX Conference Hong Kong ครั้งแรกในชีวิตกับงานสัมมนาภาษาอังกฤษ 5 วัน

teedej wara-asawapati
UX learners
Published in
2 min readJan 28, 2019

นับว่าเป็นก้าวสำคัญอีกครั้งหนึ่งของชีวิต เมื่อวันหนึ่งพี่ในทีม(พี่เกี๊ยว)มาแนะนำว่าผมสามารถที่จะทำเอกสารขอไปงานสัมมนาต่างประเทศได้

ผมเข้ามาทำงานกับธนาคารกรุงศรีในฐานะ User Experience Researcher ได้ประมาณครึ่งปี ในเดือนพฤศจิกายน พี่ในทีมบอกกับผมว่าผมสามารถจะของบจากทางธนาคารเพื่อไปร่วมงานสัมมนาต่างประเทศได้ และงานที่พี่เกี๊ยวแนะนำให้เข้าไปคือ Hong Kong UX Conference 2019 ที่จัดโดย Nielsen Norman Group (NNg)ในชีวิตผมเคยมีโอกาสได้ฟังสัมมนาภาษาอังกฤษน้อยมาก ในตอนแรกผมไม่แน่ใจว่าผมจะเก็บความรู้ได้แค่ไหน แต่ผมก็ลองของบจากทางธนาคารดู การเดินเรื่องไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะผมทำเรื่องในเวลาที่กระชั้นชิดพอสมควร แต่ด้วยความช่วยเหลือของพี่ ๆ ฝ่ายต่าง ๆ ในที่สุดผมก็ได้ตั๋วเดินทางและบัตรสำหรับเข้าร่วมงาน

ก่อนถึงวันเดินทางผมใช้เวลาว่างเข้าไปฟัง VDO https://www.nngroup.com/articles/#videos ในเว็บไซต์เพื่อเร่งพัฒนาตัวเองและปรับหูให้คุ้นเคยกับเสียงและสำเนียงของผู้บรรยาย เรียกว่าช่วยได้มากเลย และจะบอกว่าเนื้อหาในนั้นดีมาก ๆ แนะนำเลย ยิ่งสำหรับใครที่สนใจจะไป Conference ครั้งถัด ๆ ไปของ NNg เข้าไปฟังเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่เราสนใจไปก่อน จะทำให้เวลาไปแล้วเราเรียนได้เข้าใจมากขึ้น เพราะบอกตรง ๆ จาก 5 วัน 5 คอร์ส เป็นการสอนที่เร็วเอามาก ๆ เนื้อหาแน่นสุด ๆ

ถ่ายรูปรวมของที่ระลึกตามธรรมเนียบ

เนื่องจากผมสนใจด้านการ research เป็นอย่างมาก ผมจึงเลือกที่จะลงคอร์สที่เป็นด้าน research เท่าที่จะมี นี่เป็นรายชื่อคอร์สที่ผมลง

  1. Being a UX Leader: Essential Skills for Any UX Practitioner
  2. The One-Person UX Team Tool Box
  3. Measuring UX and ROI
  4. Analytics and User Experience
  5. Facilitating UX Workshops

เนื้อหาที่ผมได้เรียนรู้จากแต่ละคอร์สนั้นผมขอข้ามไปก่อนละกันนะครับ ไว้ที่มีโอกาสจะมาแชร์ให้ฟัง แต่นอกเหนือจากเนื้อหาหลักของคอร์สแต่ละอันแล้วนั้น ผมได้เรียนรู้ อะไรหลาย ๆ อย่างจากทั้งผู้บรรยาย และคนที่มาร่วมเรียนด้วยกัน

สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคงจะเป็นเรื่องของความกระหายต่อความรู้ ผมได้เจอหลาย ๆ คนหลาย ๆ กลุ่ม ทั้งคนที่ทำงานด้าน UX โดยตรง ทำงานสายอื่น ๆ ทั้งคนที่เพิ่งทำงานได้ไม่นาน ก็ไปจนระดับ SVP พลังของการอยากรู้อยากเรียนมันส่งต่อถึงกัน ทุกคนดูตั้งใจและจริงจังกันมาก (อาจเพราะราคาก็ไม่ใช่น้อย ๆ)

และสิ่งที่ผมได้รับมาอีกอย่างคือวิธีการบรรยาย ของผู้บรรยายแต่ละคน คนนึงที่ผมชอบมาก ๆ คือ Sarah Gibbons ผมมีโอกาสได้เรียนกับเธอแค่คอร์สเดียวคือ Facilitating UX Workshops วิธีการสอนของเธอทำให้ผมได้เห็นว่าการสอนคนจำนวนเยอะ ๆ การฝึกอย่างเดียวมันไปพอ ต้องรวมกับการเตรียมการ การวางแผน การศึกษาวิธีการต่าง ๆ อยู่เสมอ และแน่นอนเธอสอนวิธีการ Facilitating ซึ่งนิยามของ Facilitating ที่เธอให้ไว้คือ การทำให้ง่ายขึ้น เรามีหน้าที่ทำให้สิ่งต่าง ๆ มันง่ายสำหรับคนที่เข้าร่วมกับเรา เหมือนจะง่าย แต่ต้องผ่านการฝึกฝนอยู่เสมอ ๆ สิ่งที่เทอฝากไว้สำหรับคนที่อยากจะเป็น Facilitator ที่ดีคือให้ดู Facilitator คนอื่น ๆ และสังเกตุวิธีการของเขา เขามีวิธีการอธิบายยังไง เขารับมือกับปัญหาต่าง ๆ ยังไง ไปจนถึงสังเกตุเวลาที่เขาใช้ในการอธิบายแต่ละสิ่งอย่าง

ซ้ายคือ Sarah ที่ผมพูดถึง และแน่นอนอีกคนคือผมเอง

ผู้บรรยายคนอื่น ๆ ก็มีวิธีการสอนที่แตกต่างกันออกไป อีกคนที่ผมชอบคือ Kate Moran คนนี้ไม่ได้ขอเธอถ่ายรูปไว้ ผมได้เขาเรียนกับเธอทั้งหมด 2 คอร์ส 1.Measuring UX and ROI 2.Analytics and User Experience Kate เป็นอีกคนที่สอนสนุกและเธอจะถามผู้ฟังเสนอ ๆ ว่าเข้าใจมั้ย กับสิ่งที่เธอพูดไปเธอเปิดโอกาสให้คนได้ซักถามอยู่เสมอ ๆ และในเนื้อหา เธอมักจะใส่ resource เพื่อให้อ่านเพิ่มเติมได้อีก

นี้เป็นรูปที่ Kate เล่าว่าเธอไม่ค่อยชอบตัวเองในรูปเท่าไร แต่ Jakob Nielsen หัวหน้าของเธอทดสอบมาแล้วว่ามันสร้าง Conversion ได้ดีทีเดียวในหน้า https://www.nngroup.com/training/

ต้องบอกว่าเป็นประสบการณ์ที่มากมายไม่ใช่แค่วิชาการด้าน UX อย่างเดียว ผมได้รับประสบการณ์มาหลายด้านมาก ก็เลยอยากจะเขียนบันทึกเอาไว้ด้วย

--

--

teedej wara-asawapati
UX learners

before you judge a man, walk a mile in his shoes | teedej | EST. 1989