Hè 2023 — Nghiên cứu về tài chính

Victor Ho
Victor's Journey
3 min readMay 7, 2023

--

Mình có có duyên tìm hiểu về tài chính bắt đầu với cuốn sách “Tài chính dành cho người Việt” của tác giả Lâm Minh Chánh. Trong cuốn sách đó tác giả nhấn mạnh rằng muốn làm chủ tài chính thì bạn cần tiết kiệm, và sau đó dùng tiền tiết kiệm để đầu tư.

Phần tiết kiệm thì dễ hiểu rồi, mình có thể làm được. Nhưng còn phần đầu tư thì không dễ tí nào, cho nên mình liên tục tìm hiểu các cơ hội để đầu tư ở Việt Nam:

1/ Bất động sản

Đây là kênh phổ biến nhất ở Việt Nam hiện tại. Đa phần kiến thức đầu tư đều là kiến thức thực tế, không có trong sách vở, cho nên mình ít có nguồn thông tin. Và các khoản đầu tư lợi nhuận lợi đều là thông tin tuyệt mật, nằm trong tay của tập đoàn lớn và nhà nước, mình cũng chẳng thể truy cập được. Mình chỉ biết cho biết một số thông tin cơ bản qua loạt chia sẻ này từ Voiz:

Cafe Bất động sản — Trần Quốc Khánh

Nói chung thì ai có tiền nhiểu thì mua đất nền để giữa tiền; cộng thêm một BĐS tạo dòng tiền (căn hộ, nhà phố) nữa là ok.

2/ Chứng khoán

Đây là kênh đầu tư mới và đang thu hút dòng tiền ở Việt Nam.

Và đây cũng là kênh mình nghiên cứu nhiều nhất, vì nó có rất nhiều tài liệu về kênh đầu tư này. Nguồn tài liệu đa phần đến từ sách của Mỹ, nơi thị trường chứng khoán đã tồn tại và phát triển hơn trăm năm.

Hiện tại mình chủ yếu tìm hiểu và làm theo phương pháp của Warren Buffet.

Mình bắt đầu với khóa học về đầu tư giá trị:

https://www.udemy.com/course/value-investing-bootcamp-how-to-invest-wisely/

Khóa này giúp mình hiểu tổng quan về đầu tư giá trị theo cách của Warren là như thế nào. Đồng thời, khóa học cũng cung cấp phương pháp cụ thể để ra quyết định đầu tư cổ phiếu.

Tuy nhiên, các phương pháp từ khóa học đó là của trainer, Nick, hơn là của Warrren. Theo như 2 cuốn sách mình đọc về Warren (bên dưới), thì ông chưa bao giờ tiết lộ bí quyết đầu tư của mình. Mà các khóa học lấy tên theo Warren Buffet đa phần chỉ lấy ý tưởng cốt lỗi từ những chia sẻ của ông, rồi để xuất theo phương thức đầu tư theo từng tác giả.

Hai cuốn sách mà mình đã & đang đọc đó là:

Sau khi đọc 2 cuốn sách, thì mình đúc kết một số ý chính mà về phương pháp của Warren, đó là:

  • Không để mất tiền; suy nghĩ kĩ trước khi đầu tư
  • Đầu tư dài hạn để phát huy tối đa sức mạnh của lãi suất kép
  • Tập trung đầu tư vào doanh nghiệp tốt; thay vì dàn trải.

Tháng 7 vừa rồi mình có nghe thêm một cuốn sách về chủ đề này:

Đầu Tư Phi Lý Trí — Terry Burnham | NetaBooks

Cuốn sách này khai thác những động thái “Phi lý trí” của thị trường, gây ra bởi “tâm lý đám đông”. Đọc cuốn sách mình hiểu biết thêm những biến động trên thị trường và cách nó cuốn theo hàng tỷ USD từ nhà đầu tư tay mơ như thế nào. Cuốn sách này càng củng cố thêm kiến thức của mình vào phương pháp đầu tư giá trị của Warrren Buffet.

--

--

Victor Ho
Victor's Journey

Utilize technology to help people have better life.