Sách đầu năm 2022

Victor Ho
Victor's Journey
5 min readSep 25, 2022

--

Doanh nhân Trung Hoa — họ là ai

Sau quảng thời gian làm ở nhà do dịch, thì giờ mình đã bắt đầu làm lại văn phòng. Đồng nghĩa với việc mình phải đi tầm 1h đồng hồ ngoài đường mỗi ngày (nhà đến văn phòng & ngược lại). Nên mình tận dụng thời gian di chuyển để nghe sách nói.

Cuốn khai trương là cuốn này (Doanh nhân Trung Quốc…). Mình nghe sách nói qua khosachnoi.com.vn (reup), thông qua một app trên iPhone tên là AzAudio.

Bìa sách

Quyển sách nói về lịch sử của thương nhân Trung Hoa, khá là hay. Và nó khá là hợp với thời điểm hiện tại của mình; chứ như mấy năm trước mà mở lên là đã chuyển qua chủ đề khác để nghe rồi.

Phép tắt của loài sói — Liệt Phu & Minh Tân

Bìa sách

Sách này mình nghe qua app sách nói. Đây là một cuốn self-help, dựa trên nhưng đức tính và kĩ năng của loài sói. Đa phần các kĩ năng self-help này phù hợp cho người làm kinh doanh và sale. Kiến thức thì không mới; thú vị ở chỗ là lấy loài sói làm minh họa cho những kĩ năng con người nên có. Và đây là cuốn sách self-help từ tác giác Trung Quốc mà gần đây mình mới tiếp cận nhiều hơn. Tác giả Trung Quốc có văn phong khác và có những nét riêng mà mình thấy khá thú vị khi được tiếp cận. Một phần nào đó, không chỉ học từ các kĩ năng từ cuốn sách, mà mình cũng cảm được cái văn hóa của Trung Hoa và văn phong của cuốn sách (đương nhiên văn phong đã bị thay đổi nhiều sau khi dịch qua tiếng Việt; nhưng cái chất Trung Hoa thì vẫn còn).

Các tập đoàn lớn ở Trung Quốc

Mình có nghe một cuốn sách giải thích về sự thành công của các tập đoàn lớn ở Trung Quốc. Nhưng giờ quên mất tên. Đây là một cuốn thú vị với mình vì biết thêm được nhiều về nền kinh tế của cường quốc láng giềng hơn.

Phút dành cho cha (đối thoại 1 phút) — Spencer Johnson

Mình nghe Free từ app Voiz. Kiếm mãi không thấy bìa sách trên mạng.

Cuốn sách khá phù hợp với mình hiện tại, và tương lai gần. Vì mình cũng đang có cô con gái bướng bỉnh. Đây là một cuốn sách ngắn, chỉ tập trung vào cách dạy con qua cuộc đối thoại một phút. Quyền sách giải thích rất hay tác dụng của cuộc đối thoại một phút, giúp bạn có thể từ từ chuyển hóa đứa con (hoặc người khác) cứng đầu dần trở thành đứa con biết nghe lời, và biết tâm sự với bạn.

Mình đang áp dụng cho con gái; do con chưa hiểu gì nên chưa biết được tác dụng thật sự hay không. Nhưng về logic, thì mình nghĩ phương pháp từ cuốn sách này sẽ có tác dụng.

Trẻ em như ngọc như sương — Andrey Markovich Maksimov

Một cuốn sách về nuôi dậy trẻ, theo trường phái “tự do”, cha mẹ tạo điều kiện cho trẻ phát huy chứ không áp đặt, thúc ép. Kiến thức không mới với mình. Cái mình để ý ở đây là tác giả xuất thân người Nga. Gần đây ít tiếp xúc với sách từ Nga, đặc biệt là sách về giáo dục, nên nghe cuốn này mình cũng có thêm được nhiều góc nhìn mới.

Làm sao để con bạn thông minh như Einstein — First News

Có vẻ đây là tổng hợp những phương pháp dạy con của First News; không chỉ của một tác giả; cho nên khi nghe mình cảm thấy có một sự không liền mạch, đôi lúc bị trùng ý giữa các chương.

Nói chung thi đây là tập sách cũng khá hay về nuôi dậy con, theo trường phái để con “tự do phát triển”, không thúc ép phát triển thể chất hay học tập. Mình thì cũng không chắc để con hoàn toàn tự do là tốt. Chắc hẳn phải kết hợp linh hoạt cả 2 phương pháp: cho con tự do ở một số mảng, nhưng một số cái khác thì con cần phải nghe lời người lớn. Mức độ thế nào thì tùy gia đình. Mỗi nhà mỗi khác nên những em bé khác nhau cũng sẽ phát triển khác nhau.

Kết lại, mình nghĩ tập sách đưa ra những phương pháp theo một trường phái nhất định, chứ chưa chính minh được trường phái đó có thể biến con bạn “thông minh như Einstein” giống như tự sách để cập. Cho nên, đây là sách tham khảo thôi chứ chưa phải là sách hay.

Kỳ nghỉ hè tươi đẹp — Dương Chí Thành

Đây là cuốn mình thích nhất nhì trong những cuốn Free mới nghe được từ app Voiz. Cuốn sách là một truyện dài về cuộc phiêu lưu của cô bé nhân vật chính. Một chuyến phiêu lưu thực tế, không phi lý, nhưng kết hợp nhiều tình tiết kịch tính và ẩn chứa nhiều triết lý sâu sắc về cuộc sống.

Một cuốn sách hay đúng theo định nghĩa của mình. Một cuốn sách mà có lẽ vài năm tới mình sẽ tặng cho con gái để con sớm hiểu được những lý lẽ ở đời, thông qua góc nhìn dễ thương của con trẻ.

Quà của bố — Trần Đình Dũng

Cuốn sách mình đang nghe dở, nhưng không nghe nữa vì nó không hợp “gu” mình lắm. Ban đầu mình tưởng đây là cuốn sách mới ra, tác giả còn trẻ. Ai dè sách đã lâu lắm rồi và tác giác cũng đã lớn lắm. Cũng thật ngạc nhiên khi chú tác giả thế hệ trước mình, mà lại có những câu chuyện tâm tình hồn nhiên với con trẻ như thế. Có thể đây là cuốn sách khởi động trào lưu bố mẹ xích lại gần và trở nên “ngây ngô” với con trẻ hơn, mà thế hệ trước kế cận mình được ảnh hưởng khá nhiều.

Nhưng với mình, thì nó quá “hồn nhiên” và mình có lẽ chưa làm được; nên thôi, ngừng nghe được đỡ ngượng ngạo.

PMP — Udemy

Mục tiêu năm nay là lấy PMP, nên tranh thủ thời gian rảnh ngồi đọc sách và nghe podcast luôn. Điền nó vậy blog này cũng không hẳn là đúng, vì nó thuộc phạm trù công việc; nhưng hiện tại nó cũng chiếm khá nhiều thời gian cá nhân của mình nên mình cho vào đây luôn.

Vì giờ bận rộn; nên sách đa phần là mình nghe lúc đi xe; thi thoảng thì nghe những khoá học thay vì nghe sách. Thật sự học kiến thức mà vừa nghe vừa chạy xe mà không hiệu quả. Ở đây mình đang học khoá này rồi; nên giờ ôn lại kiến thức thôi, thì vừa chạy xe vừa ôn lại cho nhớ cũng ổn.

--

--

Victor Ho
Victor's Journey

Utilize technology to help people have better life.