Sách văn học cuối năm 2022

Victor Ho
Victor's Journey
4 min readMar 4, 2023

--

Thời gian này thì đa phần mình vẫn chủ yếu là nghe sách nói (lúc chạy xe). Sách giấy cũng có đọc nhưng không nhiều. Dưới đây là một số cuốn mình đang đọc, nghe qua:

Đầu tiên là seris văn học “mới” Việt Nam thế kỷ XX:

Truyện Ngắn Nam Cao 3 — Đôi Mắt

Tuyển tập một số truyện ngắn của Nam Cao. Như tiêu đề cuốn sách thì truyện ngắn hay nhất là “Đôi mắt”. Các truyện còn lại thì giống như những mẩu chuyện đăng báo thời cách mạnh, không đặc sắc lắm. Tinh thần chung trong cuốn sách này là câu chuyện về người dân Việt thời cách mạnh, và định hướng rõ ràng tinh thần yêu nước và đóng góp cho cách mạng của nhân dân miền Bắc thời chống Pháp.

Mình nghe thì hiểu thêm về lịch sử của nhân dân thời xưa.

Cover sách nói Voiz

Khoảng Trời Bình Yên Cho Con — Sara Albion

Một số phương pháp thiền cho trẻ em. Mình nghe qua thì thấy cũng hợp lý. Tuy nhiên nó vẫn còn hơi chung chung và khó áp dụng cho trẻ em. Gần đây mình có tiếp cận một trường học cũng có áp dụng triết lý thiền tập vào giảng dạy; đặc biệt trường này có những hoạt động rất cụ thể và dễ áp dụng cho trẻ em. Bạn nào muốn biết thêm thì có thể liên hệ trực tiếp mình (hoặc qua comment) để trao đổi thêm.

Lục Xì — Vũ Trọng Phụng

Một tác phẩm hay và có nhiều giá trị của Vũ Trọng Phụng. Mình biết thêm nhiều về xã hội thời xưa. Và biết không chỉ là biết cho biết. Mà thông qua lịch sử thời xưa, mình học thêm được nhiều về con người, xã hội; từ đó rút ra những bài học cuộc sống áp dụng cho mình, trong thời đại ngày nay.

Bối cảnh thay đổi, nhưng con người và xã hội thì không mấy thay đổi.

Truyện ngắn Vũ Trọng Phụng 2 — Cái Ghen Đàn Ông

Rất thích ngòi bút hài trào phúng của Vũ Trọng Phụng. Cuốn sách này tổng hợp một số tác phẩm tiêu biểu (đăng báo của ông). Nói chung là hay, nhưng thật sự mình không nhớ lắm từng truyện.

Hồn bướm mơ tiêng — Khái Hưng

Một tác phẩm tình yêu lãng mạn kinh điểm, tác phẩm điển hình của trào lưu văn học lãng mãn thời văn học mới. Ngày xưa học văn có biết thời gian này có 2 định hướng văn chương chính là:

  • Nghệ thuật vị nghệ thuật.
  • Nghệ thuật vị nhân sinh.

Thật sự ngày xưa học vẹt để thi thôi. Chứ chưa thật sự hiểu 2 trường phái hay định hướng này thật sự khác nhau thế nào.

Bây giờ, có cơ hội đọc tác phẩm của 2 trường phái thì mới thấy nó khác nhau như thế nào.

Quay trở lại với tác phẩm “Hồn bướm mơ tiên” thì đây quả là một cuốn tiểu thuyết tình yêu lôi cuốn. Một tình yêu đẹp, thơ mộng trong một bối cảnh rất “lạ”, khiến người đọc người muốn tiếp tục lật trang sách.

Dù vẫn biết tác phẩm như vầy là hư cấu (fiction), nhưng người đọc lại thích đọc thể loại này hơn (như mình).

Hector và hành trình cứu tình yêu — Francois Lelord

Đây là cuốn sách/truyện hấp dẫn nhất mà mình đọc gần đây.

Một chuyến phiêu lưu thú vị, hài hước, mà lại rất cô đọng được nhiều triết lý sâu sắc về hạnh phúc. Nếu bình chọn thì có thể nói đây là cuốn sách mình tâm đắc nhất năm nay.

Sách hay thì nên đọc thử, chứ mình không cần tiết lộ gì thêm.

Sau đó mình nghe tiếp cuốn “Hector và hành trình giải cứu tình yêu”. Nhưng cuốn sau này thì mình không còn thích như cuốn trước nữa; nó giống như là phần 2 của một phần 1 quá thành công. Và thật sự thì phần 1 đã có một kết thúc tương đối viên mãn rồi, nên phần 2 này chẳng còn gì để phát triển. Tác giả chỉ còn cách vẽ ra một cốt truyện mới; nhưng cốt truyện này thì quá đỗi bình thường (theo mình); và nó quá nhàm chán so với phần 1; chưa kể kết thúc còn khá chưng hửng nên mình nghe xong là chán, không muốn nghe thêm các tập khác về series của Hector luôn.

Truyện ngắn thạch lam 3 — Tối Ba Mươi

Những câu chuyện nhẹ nhàng của Thạch Lam giúp mình mường tượng được cuộc sống của người xưa. Trong truyện Thạch Lam, ta dưỡng như tìm thấy chính mình ở thời xưa: một cái gì đó khá thực, không quá hư ảo mà không qua thô thiển của thực tại.

Một tập sách hay.

Truyện ngắn Vũ Trọng Phụng 1 — Con người điêu trá

Tập sách này rất hay; thể hiện rõ giọng văn trào phúng mà sâu cay của Vũ Trọng Phụng.

--

--

Victor Ho
Victor's Journey

Utilize technology to help people have better life.