Tác phẩm mùa đông năm 2022

Victor Ho
Victor's Journey
5 min readMar 4, 2023

--

It’s a wonderful life — Một bộ phim giúm bạn tiếp tục bước tiếp

Cảnh sum vầy trong phim

Đây là bộ phim cũ hiếm hoi mà mình xem (ngoài các bộ phim của Charlice Chapin). Khác với trước đây, mình thấy gam màu của bộ phim có chất riêng, và cũng đang nghe danh bộ phim này nên nhấn vào xem. Và lựa chọn đó đã không làm mình thất vọng.

Dù phim không có chất lượng âm thanh xuất sắc hay kỹ xảo bắt mắt như ngày nay, nhưng tôi nghĩ đó lại là cái “chất” mà tôi thấy hay ở bộ phim. Đó là cái chất của những thước quay cẩn thận, cái thần từ sự diễn xuất của diễn viên, và sự trau chuốt của lời thoại. Nhưng tôi một lần được nghe từ lời bài hát Mỹ từ thập niên 70: “You gain somthine, you lost something”. Những bộ phim hiện đại ngày nay được trau chuốt rất nhiều với các kĩ xảo ẩm thanh và hình ảnh, nhưng có lẽ phần nào đó nó mất đi những chất rất “thực” của những bộ phim trắng đen ngày xưa.

Bỏ qua những hào nhoáng của những bộ phim hiện đại, bộ phim “It’s a wonderful life” đã dùng những khung hình trắng đen để thể hiện một thông điệp rất thực của cuộc sống:

Một cuộc sống dẫu có lúc khó khăn, nhưng nếu bị trân trọng, thì nó luôn là một cuộc sống tươi đẹp.

Cải thiện năng lực trí não — Tony Buzan

Tôi nghe sách này qua Voiz. Nhiều kĩ năng tôi đã biết, chỉ là nghe để xem có gì mới không. Nhưng thật sự không đọng lại gì nhiều với tôi. Có thể vì tôi vừa lái xe vừa nghe nên không thật sự cảm thụ được cái hay của cuốn sách này.

Phật Giáo — Trần Trọng Kim

Một cuốn sách ngắn gọn mà tóm lược khá đầy đù về đạo Phật. Tôi nghĩ đây là một cuốn sách tốt cho người mới bắt đầu tìm hiểu về Phật Giáo.

Sau đó cuốn sách đi sâu hơn vào đạo Phật. Tuy đã nghe ai nhiều lần, nhưng kiến thức về Phật Pháp thực rất nhiều, nên giờ tôi nghe qua cuốn sách này, lại ngẫm ra thêm được nhiều điều mới.

Tôi hiểu lại triết lý về cuộc sống và khái niệm “niết bàn” trong đạo Phật. Lần này là thông qua cách so sánh với các tôn giáo khác.

Tôi hiểu thêm về lịch sử của đạo Phật và các tông, phái trong Đạo Phật.
Đức Phật đã qua đời 2500 trước, qua nhiều thời kỳ, những bài học của người lại được diễn dãi theo nhiều cách khác nhau. Hình thành nên nhiều nhánh Phật GIÁO. Tuy nhiên, các nhánh này không trực tiếp đối lập với nhau như thiên chúa giáo, mà vẫn cung triết lý của đạo Phật.

Ung Thư — Tin đồng và sự thật — Ruy Băng Tím

Đây là một cuốn sách hay, đặc biệt do người Việt Nam. Các tác giả tổng hợp thông tin bổ ích về ung thư, và dùng nhiều dẫn chứng liên quan tới các vấn đề nóng trong xã hội, nhiều nhất ở Việt Nam.

Với sự tràn lan của tin giả trên các mạng xã hội hiện tại, thì một cuốn sách như thế này thật đáng quý để giúp mọi người có cái nhìn đúng đắn hơn về ung thư.

Marketing Đột phá — Nhiều tác giác

Một quyết sách cập nhật chi tiết về các kiến thức marketing hiện đại. Những kiến thức đó dù không liên quan tới công việc của tôi hiện tại, nhưng cũng giúp tôi mở mang kiến thức về hoạt động của doanh nghiệp.

Hạnh phúc ở trong ta — Debbie Giosnni

Một cuốn sách không mới — nhưng phù hợp để tôi tái tạo lại nhân sinh quang của mình. Tác giả cũng đã từng làm ngành công nghệ cao nhưng tôi đang làm, nên cũng có những chia sẻ “đồng cảm” với tôi.

Đáng tiếc là hình như tôi chưa nghe hết cuốn sách. Cuốn sách có đề cập nó có 44 chương, mà tôi nghe tới chương 30 đã hết rồi. Một số cuốn khác cũng kết thúc “khá hụt hẫng” tương tự. Không biết có phải là do sách “free” mà bị tình trạng này không.

The cider house rule — Bộ phim về một thế giới tưởng chừng như thiếu tình thương

Cover phim

Mình quyết định xem bộ phim này khi nghe qua nhạc phim. Nhạc chủ đều phim thật sự quá hay với mình. Nên chắc hẳn phim cũng hay không kém. Search google thì chỉ có trên mỗi Apple TV là có phim này; thế là mua thuê phim này để xem. Và tôi đã không thất vọng.

Bộ phim cho tôi cái nhìn rất mới về trại mồ côi. Dù trại mồ côi không hẳn là chủ đề chính của tôi, nhưng bộ phim lại tạo dựng một khung cảnh trại mồ hôi vô cùng ấn tượng với tôi: các bé thiếu tình thương cha mẹ, nhưng lại có tình anh em (trong cùng cô nhin viện) bù đắp; và hơn cả là tình thương và tình thân hi sinh của bác sĩ và sơ tình nguyện làm ở cô nhi viện này.

Những chủ dều khác trong phim: phá thai, tình yêu đôi lứa; phiêu lưu; đạo lí xã hội… đều rất hay và được khắc họa rất tinh tế. Nhưng có lẽ là quá dài trong note này của tôi. Các bạn nên xem để có trải nghiệm riêng cho mình.

Legend of the Fall — Bộ phim đang suy ngẫm về tình yêu, và cuộc sống

Cover phim

Tôi đã có một buổi tối tận hưởng khung cảnh của một nông trại miền Tây nước Mỹ 100 năm trước đây. Xoay quanh nông trại đó là câu chuyện về xã hội Mỹ và tình yêu đôi lứa và những khát khao và trắc trở do chính nội tâm con người gây nên.

Điều tôi thích nhất về bộ phim này là nhạc phim. Bản nhạc chủ đề của nhạc phim là một tác phẩm rất hay, vượt lên các tầng ý nghĩa của bộ phim, mang một ý nghĩa bao quát hơn để trở thành một tác phẩm vượt qua năm tháng.

--

--

Victor Ho
Victor's Journey

Utilize technology to help people have better life.