Học Code không khó lắm đâu.

Nguyễn Đắc Sang
VTeam
Published in
4 min readJan 7, 2017

Đến với Code, cũng không khó khăn lắm.

Đây thực chất chỉ là một bài viết chia sẻ cảm nhận và hành trình của mình đến với code. Sẽ có những ý kiến và đánh giá cá nhân riêng của mình, nếu có gì chưa chính xác các bạn có thể chia sẻ với mình ở phần bình luận nhé.

Nói về bản thân, mình tự nhận mình là đứa kém cỏi, bởi vì mình không phải là dân chuyên tin hay học công nghệ từ đầu. Mình học chuyên hóa sinh nhiều hơn. Thế rồi đột ngột năm học lớp 12 đã chuyển sang học FPT theo con đường lập trình. Khi quyết định đổi, gặp phải khá nhiều sự phản đối lẫn khuyên ngăn bởi con gái học lập trình khá là nặng. Hơn nữa điều quan trọng là, mình còn là đứa mù máy tính, lúc đó nhà mình vẫn chưa có cái laptop nào, bình thường tắt bật máy tính bàn toàn giựt nguồn :3. Một chút hy vọng bé nhỏ của mình với công nghệ đó là mình có thể copy sửa dc HTML và CSS, ngoài ra không có gì hơn.

Rồi khi học kỳ đầu tiên của chuyên ngành ở FU. Mình bị sốc bởi mình chả hiểu gì về C cả. Mình còn không hiểu được nguyên lý vòng lặp nó chạy như thế nào. Ngay cả bài check số nguyên tố cơ bản cũng chính là WS1 của mình cũng không thể làm được. Hôm đó mình phải nhờ một anh K8 học khóa trên làm hộ để có bài nộp cho thầy. Buồn vì kém so với những đứa bạn cùng lớp, mình đã chăm chỉ để học code. Mình lên mạng xem hết video về C… Cuối cùng cũng có thể hiểu được một chút, nhưng mà kết quả cũng chưa được như mong muốn lắm. PE C đầu tiên mình không được điểm tối đa như mình mong muốn. Thế nhưng quyết tâm thì vẫn chưa bao giờ hết, mình lao đầu vào học, bắt đầu lại.

Hồi đó có môn lập trình web động ở trường, nhân dịp đó mình đã học về PHP, cái ngôn ngữ lập trình web đầu tiên và cũng giúp mình ứng dụng kèm theo cái mình đang có là HTML và CSS. Đó là trang web đâu tiên của mình.

Thế rồi dần dần khi học lên mình lại tiếp tục cố gắng nhiều hơn. Để có thể khá lên một tý.

Một bài tập ngày xưa mình viết :))) các bạn đừng cười nha mình. Sau này có người bảo mình mới biết cái này gọi là vét cạn.

Full Folder bắt đầu học code của mình ở đây :v.

Link

Hành trình đến với C# và .NET, JAVA.

Mình cũng đã được học một vài ngôn ngữ ở trường, ví dụ như Java, C, C++… Thế nhưng ngôn ngữ mình yêu thích nhất có lẽ vẫn là C#. Cái chính mình thấy đó là C# rất xịn, và có nhiều thư viện có sẵn, dễ dàng hơn so với java. Và thích hợp hơn với những đứa ít suy nghĩ mà chỉ biết copy và sửa như mình.

Tuy nhiên Project mình bỏ tâm huyết nhiều nhất không phải là C# mà là Java web. Cũng vì project đó mình đã tập trung hơn ba tuần chỉ để code nó và làm cho nó có nhiều tính năng nhất có thể.

Những ngôn ngữ khác

Có thể nói rằng đối với những ngôn ngữ khác, mình chỉ thuộc kiểu cưỡi ngựa xem hoa, copy và sửa chứ cũng chả biết nhiều lắm. VD như Javascrpit, Jquery, AngularJS, Nodejs…

Mình cũng đang muốn xác định hướng đi để tập trung vào và học theo hướng đó, bởi hiện tại mình đang ôm quá nhiều ngôn ngữ mà chưa hề chuyên sâu ngôn ngữ nào.

Mình chỉ có lời khuyên cho những bạn tự học.

Cái quan trọng là yêu thích, và cố gắng.

Cái thứ hai là biết cách search Google.

Cái cuối cùng có lẽ là tận hưởng cảm giác thích thú khi mình làm ra một sản phẩm, dù nó chưa được xịn nhưng vẫn rất vui. Đó là động lực.

--

--