การยอมรับความหลากหลายของโลกการทำงานในยุคอนาคต บทความโดย Ruenrudee

Joy Asawasripongtorn
Vulcan Coalition
Published in
Jul 10, 2022

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ทุกคน พบกับพริกไทยเป็นครั้งที่ 3 แล้วนะคะ

ก่อนอื่นพริกไทยก็ขอเป็นตัวแทนของเพื่อน Vulcan Hero ทุกคนในการกล่าวแสดงความยินดีกับคุณจูน เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ CEO หญิงแกร่งของเราชาว Vulcan สำหรับการได้รับรางวัล CREATIVE BUSINESS AWARD 2022 และได้รับเชิญให้เป็นหนึ่งใน Speaker ของงาน CREATIVE TALK 2022 ณ ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา ในวันเสาร์ที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา
.
เนื้อหาที่คุณจูนนำเสนอนั้นนับว่าเป็นหัวข้อที่มีความทันสมัยและเกี่ยวข้องกับพวกเราที่เป็นคนพิการโดยตรงเลยค่ะ ซึ่ง Keyword สำคัญที่คุณจูนกล่าวให้องค์กรยุคใหม่ได้ตระหนักก็คือ “คนที่เป็นผู้นำต้องมี Skill ที่ทำให้องค์กรเป็น Unity และใช้ความหลากหลายขับเคลื่อนองค์กรไปด้วย”
.
ประเด็นเรื่องความหลากหลายหรือ Diversity เป็นประเด็นที่คุณจูนให้ความสำคัญอย่างมาก จนทำให้พวกเราเหล่าคนพิการได้มีโอกาสมาทำงานร่วมกันที่บริษัท Vulcan แห่งนี้ เพราะความพิการก็เป็นหนึ่งในความหลากหลายประเภทหนึ่ง และในคำว่า “ความพิการ” เองก็ยังมีความหลากหลายแตกต่างกันไปตามแต่ละประเภทของความพิการอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้ในหมู่
Vulcan Hero ของเรานั้น ทุกคนก็จะพบว่ามีเพื่อนผู้พิการที่ทำงานร่วมกันทั้งหมด 4 ประเภทได้แก่ ผู้พิการทางการมองเห็น ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ผู้พิการทางการได้ยิน และกลุ่มออทิสติก
.
ทั้งนี้ สิ่งที่พริกไทยต้องการขยายความจากเนื้อหาที่คุณจูนพูดก็คือ โลกยุคปัจจุบันนี้ เริ่มมีองค์กรต่าง ๆ กำลังรณรงค์ให้สมาชิกในองค์กรสามารถทำงานร่วมกันภายใต้ความหลากหลายได้โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นด้านเพศสภาพ ด้านความต่างวัย ด้านสีผิว หรือด้านข้อจำกัดทางสภาพร่างกาย โดยผู้นำองค์กรจะต้องสามารถนำความหลากหลายเหล่านั้นมาอยู่ร่วมกันและทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปให้ได้
.
นอกจากนี้พริกไทยคิดว่าประเด็นที่เชื่อมโยงกับพวกเราโดยตรงก็คือ “โลกการทำงานในยุคอนาคต” ค่ะ ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่องค์กรมีความพยายามที่จะทำให้ทรัพยากรบุคคลในองค์กรมีขนาดเล็กลงและใช้เทคโนโลยีอย่างเช่น ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาทำงานแทนที่ สิ่งนี้ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในความหลากหลายที่เรามีความจำเป็นจะต้องอยู่ร่วมกับพนักงานที่เป็น AI ให้ได้เช่นกัน
.
หลังจากที่พริกไทยได้ฟังคุณจูนนำเสนอแล้ว ทำให้พริกไทยนำประเด็นเรื่องความหลากหลายนี้มาเชื่อมโยงกับการทำงานร่วมกันของ Vulcan Hero ที่พวกเรากำลังเดินทางไปสู่จุดนั้นโดยที่มีคุณจูนคอยนำทางพวกเราให้พวกเราสามารถทำงานร่วมกันเพื่อจุดมุ่งหมายในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นในสังคม อย่างน้อยที่สุด คุณจูนก็สามารถสร้างโอกาสให้พวกเราซึ่งเป็นคนพิการได้มีงานทำโดยไม่มองว่า “ความพิการ” เป็นข้อจำกัด
.
แต่กลับตรงกันข้ามคือการพยายามนำสรรพกำลังและศักยภาพของแต่ละคนมาผลิตเป็นชิ้นงานเพื่อส่งมอบให้แก่สังคม แล้วบอกให้สังคมรู้ว่า
“ความพิการของพวกเรามิได้เป็นอุปสรรคในการทำงาน เพียงแต่สังคมต้องยอมรับในความหลากหลายเหล่านี้แล้วพยายามคิดค้นหาวิธีที่จะทำให้พวกเราสามารถแสดงศักยภาพในการทำงานที่แท้จริงของพวกเรา”

#VulcanCoalition #CreativeTalk #CTC2022#Diversity #PeopleSkills #Employment

--

--

Joy Asawasripongtorn
Vulcan Coalition

Event Review Activist / Personal Finance Evangelist / Podcaster / Content Writer and Story Teller