เพราะสิทธิการเรียนรู้ ควรเป็นของทุกคน

Joy Asawasripongtorn
Vulcan Coalition
Published in
Sep 18, 2022

ความรู้ที่มี…มีอายุเท่าไหร่

.

ความรู้ที่ได้รับเมื่อเดือนก่อน อาจใช้ไม่ได้แล้วในวันนี้ เพราะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา ทุกวันจะต้องมีองค์ความรู้ใหม่ ๆ เกิดขึ้น ยิ่งเร่งให้อายุของความรู้หมดเร็วมากขึ้นด้วย เพียงแค่การรู้เท่าทันโลกอย่างเดียวอาจยังไม่พอ แต่ต้องคาดการณ์สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้ โลกก็อนุญาตให้เราเรียนรู้และพัฒนาตัวเองได้ง่ายขึ้นผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้ ที่ช่วยให้เราเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้หลากหลายตามความต้องการของแต่ละบุคคล มีคอร์สเรียนสนุก ๆ น่าสนใจมากมาย ที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ ทั้งในไทยและต่างประเทศ

.

แต่ทว่า มันคงน่าเสียดายอย่างมาก หากหลายครั้งที่ความรู้ดี ๆ เหล่านั้นเข้าไม่ถึงกลุ่มคนบางกลุ่ม เนื่องจากการออกแบบทั้งตัวแพลตฟอร์มที่ไม่เข้าถึง เช่น การใช้งานโปรแกรม Screen reader ของผู้พิการทางการเห็น หรือการสร้างสื่อประกอบการเรียนรู้ ทั้งวีดีโอ ที่มีเสียงประกอบเพียงอย่างเดียว ทำให้ผู้มีปัญหาทางการได้ยินเข้าถึงไม่ได้ รูปแบบไฟล์เอกสารประกอบการเรียน ที่ไม่สามารถปรับขนาดรูปแบบ สี หรือขนาดให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคล ทั้งที่หากมีการคำนึงถึงทุกกลุ่มผู้เรียนในแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์นั้น จะช่วยให้การเรียนรู้เป็นไปได้ง่ายขึ้นและเพิ่มความเท่าเทียมในการเข้าถึงแหล่งความรู้ด้วย

.

เพราะรูปแบบการเรียนรู้บนแพลตฟอร์มที่มีความยืดหยุ่น จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่และตลอดเวลา ทำให้ทุกคนเรียนรู้ตามความต้องการของตนเองได้อย่างอิสระ พร้อมทั้งฟังก์ชั่น

ปรับระดับความช้า-เร็ว ตามความต้องการในการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล ฟังก์ชั่นเทคโนโลยี VR และ AR รวมถึงภาพเสมือนจริง ช่วยเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ หรือเทคโนโลยีการบันทึกข้อความด้วยเสียง ช่วยให้บันทึกข้อความได้ง่ายขึ้น ช่วยลดความกังวลในสิ่งแวดล้อมและสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคย ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

.

คำถามคือ แพลตฟอร์มการเรียนรู้ของ “ทุกคน” ควรเป็นอย่างไร

.

แพลตฟอร์มที่สามารถใช้งานได้ทุกอุปกรณ์และโปรแกรมอ่านจอภาพสามารถเข้าถึงได้

แพลตฟอร์มที่สามารถปรับเอกสารการเรียนให้เหมาะสมกับความต้องการ ทั้งขนาด รูปแบบ สี ตัวอักษรและพื้นหลัง สำหรับผู้เรียนที่มีอุปสรรคทางการอ่านและการเรียนรู้

แพลตฟอร์มที่มี Closed caption หรือคำบรรยายแทนเสียง พร้อมทั้งจอล่ามภาษามือสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เพื่อให้ทราบข้อความของผู้บรรยาย

แพลตฟอร์มที่มีคำอธิบายรูปภาพ สำหรับผู้ที่มีอุปสรรคทางการเห็น เพื่อทำให้ทราบและเข้าถึงสิ่งที่ต้องการสื่อในรูปภาพนั้นๆ

.

ฟังก์ชั่นเหล่านี้ไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะผู้พิการเท่านั้น แต่ก็จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้เรียนทุกคน เช่น ถ้าเอกสารสามารถปรับได้ตามความต้องการก็จะช่วยให้อ่านและบันทึกข้อความได้ง่ายขึ้น หรือการมีคำอธิบายแทนเสียงก็ช่วยให้ผู้ที่ไม่ถนัดฟังสำเนียงของเจ้าของภาษาเข้าใจได้มากขึ้นด้วย

.

Vulcan academy เป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ของ Vulcan ที่จะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ออนไลน์ได้อย่างเท่ากัน ด้วยการออกแบบ Platform ให้ทุกคนเข้าถึงได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้พิการทางการเห็น ที่ใช้ Screen reader ออกแบบสื่อการเรียนรู้ ทั้งบทเรียน เอกสารประกอบการเรียนรู้ รวมถึงแบบทดสอบมีล่ามภาษามือแปลเนื้อหาจากผู้สอน เพื่อให้ผู้พิการทางการได้ยินเข้าใจได้อย่างแท้จริง โดยมีคอร์สเรียนที่น่าสนใจและกำลังจะเปิดตัวในไม่ช้า เช่น หลักสูตรการทำ Line Sticker หลักสูตรขายของออนไลน์ E-commerce หลักสูตรเตรียมความพร้อมสู่การเป็น AI Trainer เป็นต้น

.

การสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทุกคนเข้าถึงได้อาจเป็นเรื่องท้าทายของผู้พัฒนา แต่คำถามสำคัญคือ เราควรที่จะเพิ่มความเท่าเทียมให้ผู้เรียนทุกคนได้มีความรู้ไปด้วยกัน หรือจะผัดวันให้เรื่องความเท่าเทียมทางความรู้เป็นเรื่องของอนาคตข้างหน้าต่อไป ?

.

.

#VulcanCoalition #Equity #InclusiveLearning #VulcanAcademy #LearningPlatform #OnlineLearning

--

--

Joy Asawasripongtorn
Vulcan Coalition

Event Review Activist / Personal Finance Evangelist / Podcaster / Content Writer and Story Teller