Just Fucking Do It!

Walnut
Walnut Stories
Published in
1 min readOct 24, 2016

ผัดวันประกันพรุ่งเป็นนิสัยที่น่าหงุดหงิดและบั่นทอนสุขภาพจิตมากที่สุด ผมเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผัดวันประกันพรุ่งที่หาตัวจับยากมากที่สุดคนหนึ่งของวงการ เพราะผมปลอบใจตัวเองด้วยข้ออ้างที่ดูฟังขึ้นและมีเหตุผลอยู่ทุกครั้งไป 😂

ข้ออ้างที่ดูสมเหตุสมผลมากที่สุดก็คือ ต้องทำให้ออกมาให้ดีไม่งั้นก็ไม่ทำดีกว่า การจะทำอะไรบางอย่างให้ออกมาดีได้ย่อมต้องใช้เวลา แล้วผมก็เป็นคนที่ดูเหมือนโคตรยุ่งอยู่ตลอดเวลา ผมก็เลยให้อภัยตัวเองอยู่เสมอเวลาตัวเองกำลังผัดวันประกันพรุ่ง

ผมอยากพัฒนาข้อเสียนี้ของตัวเองให้ได้

แต่มีข้อแม้กับตัวเองว่า จะต้องไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเร็วจนเกินไป อาจจะไม่จำเป็นต้องเห็นผลภายใน 30 วันหรืออะไรที่คนอื่นชอบ Challenge ตัวเองกัน ผมอยากค่อยๆเปลี่ยนสภาพแวดล้อมและความคิดตัวเองวันละนิด แล้วทำให้นิสัย ผัดวันประกันพรุ่ง ค่อยๆหายไปเองมากกว่า ดังนั้นผมจะขอสร้างข้อจำกัดให้ตัวเองขึ้นมาเอาที่ง่ายๆก่อน แล้วค่อยเพิ่มความเข้มข้นให้ข้อจำกัดพวกนั้นทีละนิดแทน

เร่ิมจากสิ่งที่ทำให้ผมอึดอัดใจมากที่สุดและชอบผัดวันประกันพรุ่งมากที่สุดสามเรื่องได้แก่

  • เขียน Blog
  • เริ่มทำโรงเรียนสอนคณิตศาสตร์
  • พัฒนา Skill Web Design ของตัวเอง

เขียน Blog

ผมยอมรับว่าผมชอบเขียน Blog มาก มันทำให้ผมยัดเยียดความเชื่อของตัวเองใส่คนอื่นได้ง่ายกว่าการพูด เพราะผมเป็นคนปากหมาและพูดไม่คิด ชอบแสดงความโง่ของตัวเองในการสนทนาอยู่เป็นประจำ การเขียนทำให้ผมดูโง่น้อยลงหน่อยนึง และเป็นหลักฐานทางความคิดความอ่านของตัวเองในช่วงอายุนั้นๆ ด้วย

ผมอยากเขียนให้ได้สัปดาห์ละครั้ง แต่ผมไม่เคยเขียนได้ต่อเนื่องเกินสองครั้งเลยเพราะผมชอบปรับนู่นนี่ของเว็บไซต์ตัวเองเล่น ทำไปทำมาแทนที่จะได้โฟกัสกับการเขียน กลายเป็นว่าเราไปวุ่นวายอยู่กับการ ออกแบบหรือแก้โค้ดในเว็บไซต์เราแทน

ต่อจากนี้ผมจะเขียนลง Medium จนกว่านิสัยการเขียนของผมจะลงตัว หลังจากนั้นผมจะ Setup Blog ของตัวเองขึ้นมาใหม่อีกครั้งนึง

เริ่มทำโรงเรียนสอนคณิตศาสตร์

นี่คืออีกอย่างที่ผมเลื่อนมาจะเป็นปีแล้ว การสอนคณิตศาสตร์เด็กเป็นอะไรที่สนุกและมีความหมายกับผมมาก มันเป็นงานที่ให้ความสุข มากกว่าแค่การหาเงิน (เพราะเงินที่ได้มาส่วนมากก็หมดไปกับการซื้อขนมแจกเด็ก 😉)

ผมอยากทำสื่อการสอนของผมออกมาให้ดีที่สุด แต่ไม่ได้เริ่มทำสักทีเพราะผมยุ่งมาก (ข้ออ้างที่ดูสมเหตุสมผล) เดี๋ยวเขียนบทความนี้เสร็จต้องไปทำอะไรสักอย่างที่ทำให้โปรเจคนี้มีความก้าวหน้าจริงๆสักที

จิตสำนึก: ไม่ได้! อะไรสักอย่างไม่ได้ ต้องเจาะจงกว่านั้น ถ้าพูดแค่จะทำอะไรสักอย่างมึงจะไม่ได้ทำอะไรแน่ๆ!

นี่เราเอง:เดี๋ยว Setup Website กับ Design หน้า Homepage ให้เสร็จวันนี้ไม่เกินหกโมงเย็นวันนี้เลยละกัน โอเคไหม จิตสำนึก

จิตสำนึก: กูจะรอดูนะ

พัฒนา Skill Web Design ของตัวเอง

ผมเป็น Web Designer มาได้ประมาณ 9 เดือนแล้ว จากคนที่ไม่เคยเปิดใช้ Photoshop เลย ความรู้สึกผมคือดีใจที่ได้มาอยู่ในจุดนี้ เหมือนที่ผมเคยอ่านเจอ

Design is a great career, we’re lucky to do what we do.

ผมพอใจกับสิ่งที่ตัวเองพอจะทำได้ในวันนี้นะ แต่มันยังแค่เป็นการนับหนึ่งของอาชีพนี้เอง ยังมีอีกมากมายหลายอย่างต้องเรียนรู้และฝึกฝน ผมต้องทำมากกว่าแค่อ่านหนังสือหรือนั่งดู inspiration ผมต้องทำการบ้าน และฝึกฝนกับงานจริงๆ มากกว่านี้

Stop consuming, start acting

ผมจะเริ่ม Redesign Website เพื่อฝึกฝนตัวเองสัปดาห์ละ 1 Site โดยจะส่งการบ้านตัวเองครั้งแรก วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม เป็นชิ้นแรก

สรุปการบ้านอาทิตย์นี้

  1. Setup Website กับ Design หน้า Homepage ให้เสร็จไม่เกินหกโมงเย็นวันนี้
  2. เขียน 1 Article มา Publish วันอังคาร สองทุ่มตรง
  3. Redesign Homepage Website 1 Site ส่งวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม

--

--

Walnut
Walnut Stories

I’m a Minimalist | Math Teacher | Web Designer Wannabe