ท่องแดนปาฏิหาริย์กับ Talisman

--

“คุณคงรู้อยู่ในใจเสมอว่าผู้คนควรกำหนดอนาคตของตนเอง และเสรีภาพนั้นควรอยู่ในเงื้อมมือของผู้ที่เอื้อมมือออกไป”

เสียงนั้นพูดด้วยความคุ้นเคยราวกับว่าเป็นเพื่อนเก่า

“อย่าลืมช่วยเหลือผู้ที่มีอิสระเกินเอื้อม: ไม่มีใครที่จะสิ้นหวังโดยสิ้นเชิง ดังนั้นแสดงให้พวกเขาเห็นวิธีที่จะนำกุญแจกลับคืนมา”

คุณพยายามปรับทิศทางตัวเอง แต่พบว่าตัวเองกำลังจับอะไรไม่ได้ ไม่มีอะไรเลย

“ไม่มีใครสามารถเอาชนะความโกลาหลเพียงลำพังได้ และบรรดาผู้ที่แสวงหาอำนาจเด็ดขาดเพื่อทำเช่นนั้นจะไม่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลก”

ฮะ?

“เชื่อมั่นในผู้ไม่มีสิทธิ์และส่วนประกอบ : เราอยู่ร่วมกันย่อมดีกว่าเสมอ แต่เราต้องรักษาสิทธิ์ในการเลือก”

ทำไมสิ่งนี้ถึงเกิดขึ้น? ทำไมเป็นตอนนี้?

“ตั้งใจฟัง ก่อนที่คุณจะออกเดินทางเพื่อค้นหาเครื่องราง มีหลายสิ่งที่คุณต้องรู้ แต่มีเวลาน้อยที่จะเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ สิ่งที่ฉันกลัวที่สุดคือคุณอาจจำไม่ได้เมื่อพบมัน”

wallet สำหรับ Polkadot, Kusama และ Parachains

นั่นคือสิ่งที่เราเชื่อว่าเป็น wallet สำหรับ DotSama เครื่องมือที่ช่วยให้ใครๆก็ตามสามารถค้นหาทางของเขา ผ่าน Paraverse และทำธุรกรรมด้วยเสรีภาพอย่างแท้จริง เราสามารถจินตนาการถึงรูปร่างและรูปแบบของสิ่งนั้น เราสามารถสัมผัสได้ถึงน้ำหนักและเนื้อสัมผัสของมันเมื่อเราพลิกมันด้วยมือของเราครั้งแล้วครั้งเล่า แต่เราไม่รู้จริงๆ ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร เราทำได้อย่างไร?

มาเทียส บาสลา

ฟังนะ ถ้าคุณฟังและบันทึกคำถามของคุณไว้จนจบ ฉันจะเล่าเรื่องทั้งหมดให้คุณฟัง ฉันจะบอกคุณว่าทำไมเราจึงเริ่มการค้นหา ทำไมเป็นตอนนี้ และเราวางแผนที่จะค้นหามันอย่างไร ถ้าฉันพูดตามตรง เราต้องการความช่วยเหลือทั้งหมดที่ได้รับจากคนที่อยากรู้อยากเห็น กล้าหาญ และฉลาดอย่างคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากบรรดาผู้มีปัญญา ผู้ที่รู้จักฟังการพลิกผันอันละเอียดอ่อนของโลก จะทำให้พวกเราทุกคนรวม Parachains เข้าไว้ด้วยกันอย่างแท้จริง ให้เริ่มจากจุดเริ่มต้น

เราเชื่อว่าบุคคลควรจะสามารถกำหนดอนาคตของตนเองได้ ซึ่งหมายความว่าต้องมีหน่วยงานตัดสินใจว่าจะไปที่ไหน ใช้เวลาอย่างไร และร่วมงานกับใคร ในสังคมที่มีการเชื่อมโยงกันมากของเรา เป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นว่ามีคนไม่กี่คนที่ดำเนินการด้วยเสรีภาพแบบนี้ พวกเราส่วนใหญ่มีกฎเกณฑ์ที่ได้กำหนดให้เราโดยสถาบันที่เข้มงวด ล้าสมัย หรือน่าเชื่อถือน้อยกว่า เช่นเดียวกับพวกเราส่วนใหญ่ที่ล้มลงไปในโพรงกระต่าย 3 ตัว เชื่อว่าดินแดนมหัศจรรย์รออยู่ข้างหน้า เรามองเห็นว่าการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีของ web3 และการเข้าถึงคอมพิวเตอร์อย่างแพร่หลายสามารถยกระดับสนามแข่งขัน บังคับให้สถาบันที่ล้าสมัยแข่งขันกัน และทำให้ผู้คนในทุกที่สามารถใช้เสรีภาพของตนได้

เราได้ทำงานใน web3 มาหลายปีแล้ว โดยรวมแล้ว เราได้สนับสนุนโครงการจำนวนหนึ่งที่ดำเนินการโดยเพื่อนๆ ของเราเพื่อสร้างเทคโนโลยี จ้างนักผจญภัยที่มีความคิดเหมือนๆ กัน หาเงิน และออกเดินทาง ในการทำเช่นนั้น เราได้เห็นชัดถึงพลังที่เครือข่ายกระจายอำนาจและสิ่งจูงใจโทเค็นต้องมีอิทธิพลต่อผู้คนและวิธีที่พวกเขาจัดระเบียบ โดยพื้นฐานแล้วเราเชื่อว่าเครือข่ายบล็อคเชนแบบเปิดช่วยให้นโยบายการเงินเป็นประชาธิปไตย และจะขัดขวางการควบคุมปริมาณเงินของรัฐ

เมื่อพิจารณาจากความร้ายแรงของสถานการณ์ เรารู้สึกว่าจำเป็นต้องใช้เครื่องมือสร้างสิ่งต่างๆ เราสามารถนั่งข้างสนาม ออกล่า JPEG ได้ทั้งวัน สะสมเงินทางอินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย และประกาศความฉลาดของเราต่อเพื่อนร่วมงานของเรา แต่มีงานมากมายที่ต้องทำในนามของความก้าวหน้าและป้องกันความสับสนวุ่นวาย ในท้ายที่สุด ในการแสวงหาโลกแห่งโอกาสที่เท่าเทียมกันและการกำหนดตนเอง เราได้ตัดสินใจที่จะเน้นความสนใจและพลังงานของเราในระบบนิเวศ DotSama และมีส่วนร่วมในวิธีที่ใช้ประโยชน์จากจุดแข็งตามธรรมชาติของเรา

1. เราต้องการทำให้นักพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันสามารถใช้ประโยชน์จาก Polkadot และ Parachains ได้ง่ายขึ้น

2. เราต้องการสร้างประสบการณ์การทำธุรกรรมแบบหลายสาย ที่ดีที่สุดด้วย XCMP เพื่อเร่งการนำไปใช้

3. เราต้องการสร้างชุมชนที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมายที่ช่วยให้ผู้คนเข้าใจแนวคิดของ web3 และดูแลทรัพย์สินของพวกเขาอย่างเต็มที่

โมบิอุส

ทำไมต้อง DotSama ?

เราได้รับการสร้างบน Ethereum มาระยะหนึ่งแล้ว และต้องบอกว่ามันค่อนข้างรุนแรง มันเหมือนกับบัตรเจาะคอมพิวเตอร์ที่มีการกระจายอำนาจอย่างต่อเนื่องซึ่งขับเคลื่อนโดยยูนิคอร์นและกบที่ใครๆ ก็สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องได้รับความยินยอม ผู้สร้างบน Ethereum ได้สร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่า web2 ที่เทียบเท่าถึง 10 เท่า; และ ไม่มีวี่แววว่านวัตกรรมจะช้าลง ที่กล่าวว่าโลกต้องการสถาบันอินเทอร์เน็ตเนทีฟใหม่ ที่สามารถปรับขนาดเพื่อรองรับมนุษย์หลายพันล้านคนและแทนที่อิฐและปูนที่พังทลายของเรา แม้ว่า Ethereum จะเป็นแหล่งรวมของการสร้างสรรค์ ที่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าแนวคิดจะก่อตัวและต่อสู้กับมันในหลายปีต่อ ๆ ไป ผู้ก่อตั้งที่ต้องการสร้างบางสิ่งบางอย่างในยุคนั้นกำลังมองหาเทคโนโลยีที่ให้ความสามารถในการปรับขนาด การอัพเกรด และการควบคุมที่ละเอียด Polkadot และ Substrate ดูดีในการส่งมอบสิ่งเหล่านั้น

มีพื้นที่บล็อกไม่เพียงพอที่จะไปรอบๆ และทำให้อนาคตเป็นแบบ multi-chain เครือข่ายใหม่ประสบความสำเร็จในการดึงดูดสภาพคล่อง ผู้ใช้ และแอปพลิเคชัน แต่ด้วยเหตุนี้ เราจึงพบว่าปัญหาด้านประสบการณ์ของผู้ใช้ที่ยากลำบากปรากฏขึ้น และเรื่องราวทางวัฒนธรรมของเรากำลังยุ่งเหยิง ความล้มเหลวของการเล่าเรื่องของเรานั้นง่ายที่สุดท่ามกลาง EVM side-chains โดยที่โปรเจ็กต์ที่สร้างแรงจูงใจอย่างถูกต้องบนฐานของ Twitter ถือเป็นวิธีแก้ปัญหาการปรับขนาดที่ใช้งานได้ แต่ส่วนอื่นๆ จะถูกทำเครื่องหมายเป็นที่หลบภัยสำหรับผู้หลอกลวงและกบตัวร้าย ในการแสวงหา “การปั๊มกระเป๋าของเรา” เรากำลังนำผู้ริเริ่ม web3 ใหม่ ผู้ซึ่งเพียงแสวงหาการป้องกันระบบแบบดั้งเดิมลงในน่านน้ำที่มีปลาฉลาม

wallet กำลังเปลี่ยนไปเพื่อให้เข้ากับโลกของ multi-chain แต่มันไม่ง่ายเลย wallet ส่วนใหญ่ที่ระบุว่าเป็น multi-chain ส่วนใหญ่จะเป็นแบบสแตติก:
อนุญาตให้ผู้ใช้ใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินผ่านการบูรณาการตามความต้องการเท่านั้น และไม่มีทางเลือกว่าจะใช้โปรโตคอลพื้นฐานใด wallet ที่ให้การสนับสนุนแอปพลิเคชันทั่วไปนั้น จำกัดอยู่ที่บล็อคเชนที่มีสถาปัตยกรรมที่เป็นเนื้อเดียวกันและโดยทั่วไปได้รับการออกแบบ โดยคำนึงถึงบริบทของสายโซ่เดียว สิ่งนี้บังคับให้ผู้ใช้ต่อสู้กับมุมมองที่กระจัดกระจายของยอดคงเหลือ บัญชี และเครือข่ายของพวกเขา

เรารู้ว่าเราสามารถทำได้ดีกว่านี้ และ Polkadot สามารถช่วยได้เพราะมีการแบ่งปันความปลอดภัยและการส่งข้อความข้ามสายโซ่ไปยังกลุ่มที่แตกต่างกัน ประสบการณ์ผู้ใช้ที่เหนียวแน่นสามารถเกิดขึ้นได้จากความปรารถนาร่วมกันของ Parachain ในการคอมไพล์ได้ เช่นเดียวกับที่ทำระหว่างโปรโตคอลบน Ethereum ประสบการณ์ผู้ใช้นี้จะชวนให้นึกถึงประสบการณ์ผู้ใช้ Ethereum แบบสายโซ่เดียวที่เราทุกคนรู้จักและชื่นชอบ ยกเว้นแบบหลายสายโดยปริยาย ด้วยความสามารถในการปรับขนาดที่ไม่มีใครเทียบได้และการแลกเปลี่ยนความปลอดภัยน้อยลง

ก้าวแรกของการเดินทาง

ในอีก 18 เดือนข้างหน้า DotSama จะตื่นขึ้น Parachains จะเชื่อมต่อกับ Polkadot Relay Chain ทีมงานจะเริ่มเพิ่มสภาพคล่อง และระบบนิเวศโดยรวมจะแข่งขันกันสำหรับนักพัฒนาโปรโตคอลเพื่อสร้างในภูมิภาคต่างๆ ของ Paraverse นี่คือเหตุผลที่เราตัดสินใจว่าตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการค้นหา Talisman และสร้างผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของเรา เรากำลังเริ่มต้นด้วย wallet ของชุมชนสำหรับ DotSama และ Parachains ที่สามารถช่วยเร่งความเร็วในการเขียนและนำไปใช้

การออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับ Talisman MVP

คำว่า wallet มีความหมายหลายอย่าง รวมถึงซอฟต์แวร์บนมือถือ เดสก์ท็อป หรือแม้แต่ keypair ที่คุณบันทึกไว้ในแอพโน้ต wallet นี้จะเป็นส่วนขยายของเว็บเบราว์เซอร์รวมกับแดชบอร์ดสินทรัพย์ เพื่อมอบประสบการณ์การทำธุรกรรมและการจัดการสินทรัพย์แยกจากกัน เช่นเดียวกับบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตและ Apple Pay ของคุณ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เรากำลังสร้างอุปกรณ์ลงนามธุรกรรมที่เรียบง่ายแต่เป็นนามธรรมสำหรับเบราว์เซอร์ของคุณและแอปที่แสดงร่วมที่ช่วยให้คุณเห็นทรัพย์สินของคุณในบริบท

ส่วนขยายจะเป็นประโยชน์ต่อระบบนิเวศ DotSama โดย:

1. มอบประสบการณ์การทำธุรกรรมที่ดีขึ้น สำหรับผู้ใช้ปลายทางที่กำลังใช้ Polkadot-JS

2. จัดหา API สำหรับนักพัฒนา dapp ที่เสนอ chain-state ที่รวมเข้ากับความสามารถในการโต้ตอบกับ Parachains หลายตัวและสร้าง DApp ที่ประกอบได้

3. ให้เราทุกคนได้สำรวจประสบการณ์ผู้ใช้ข้ามสายโซ่ตาม XCMP

สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการขยาย wallet คือการคงไว้ซึ่งความเป็นนามธรรมเพียงพอ ควรให้ผู้ใช้ทำธุรกรรมใดๆ ที่เป็นไปได้ด้วยความเข้าใจสูงสุด และด้วยเหตุนี้ จึงไม่เหมาะสำหรับกรณีการใช้งานใดกรณีหนึ่ง อย่างไรก็ตาม พื้นที่บล็อกส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีการใช้งานเพียงไม่กี่กรณีเท่านั้น เป็นผลให้ผลิตภัณฑ์เช่นแดชบอร์ดสินทรัพย์ปรากฏขึ้นเพื่อสนับสนุนผู้ใช้ในการผจญภัย DeFi ที่ wallet ไม่เพียงพอ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจกรณีการใช้งาน DotSama ที่เกิดขึ้นใหม่ได้ดีขึ้น เรากำลังสร้างแอปพลิเคชันร่วมสำหรับส่วนขยายของเรา ซึ่งจะ:

1. ให้ผู้ใช้เข้าใจสินทรัพย์ของตนในบริบท ประวัติการทำธุรกรรม สภาพคล่องที่จัดหาให้ ฯลฯ

2. ทดสอบ API ที่ส่วนขยายของเราให้สมกับเป็นคู่แข่งของนักพัฒนาแอปพลิเคชัน DotSama

3. เข้าร่วมกิจกรรม DotSama DeFi ที่เกิดขึ้นใหม่เช่น:

4. Parachain คราวด์โลน.

5. Bonding asset และการเสนอชื่อ validator สำหรับการ stake

6. การ swap สินทรัพย์บน DEX เช่น Acala

7. อื่นๆอีกมากมาย…

การเรียนรู้ web3 และ Paraverse

โลกที่เราทุกคนสามารถกำหนดความต้องการในอนาคตของเรา เพื่อจัดการกับความแตกต่างตามธรรมชาติในความสามารถของเรา เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เราสร้างเครื่องมือสำหรับการโต้ตอบกับเครือข่ายแบบกระจายอำนาจ ที่เพิ่มความสามารถของเรา ไม่ใช่แค่ความซับซ้อนที่เป็นนามธรรม นอกจากนี้ เมื่อเราละทิ้งรูปแบบการโฆษณาไปแล้ว เราไม่จำเป็นต้องสร้างซอฟต์แวร์ที่ทำให้ผู้ใช้เป็นอัมพาตด้วยสิ่งเร้าและเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นผีที่หิวโหย เรามีความสามารถในการสร้างและให้ทุนเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวก และทำให้ผู้คนในแต่ละวันสามารถขยายความเชี่ยวชาญของตนได้

https://twitter.com/PhazedArt

เลเยอร์แอปพลิเคชันใน DotSama ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และปัจจุบันยากกว่าการสร้างและเข้าร่วมมาก เรายังขาดเครื่องมือที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ที่จะช่วยให้นักพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันได้รับความเข้าใจอย่างครอบคลุมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นบน Parachains และในขณะที่ Polkadot-JS เป็นเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาที่น่าทึ่ง แต่ก็ไม่ได้มอบประสบการณ์การทำธุรกรรมที่เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไปและสถาบันอินเทอร์เน็ตเนทีฟใหม่ ๆ เพื่อสำรวจ Paraverse อย่างอิสระ เราเชื่อว่าเป็นไปได้ที่จะสร้างซอฟต์แวร์ที่สอนผู้ใช้ให้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแนวคิดของ web3 และแนะนำพวกเขาด้วยสัญชาตญาณ ในการเดินทางของพวกเขาไปยังดินแดนที่ไม่รู้จัก นั่นคือ Talisman ที่เราแสวงหา

ค้นหาเพิ่มเติม การผจญภัยของ Talisman

ในระดับใหญ่ wallet สามารถเล่น kingmaker: พวกเขาคนเดียวสามารถเลือกวิธีการรวมสินทรัพย์เมื่อผู้ใช้ดำเนินการพื้นฐาน เช่นการแลกเปลี่ยนโทเค็นจากอินเทอร์เฟซ wallet ระยะยาวโปรโตคอลจำเป็นต้องจัดการความเสี่ยงที่กระเป๋าเงินยอดนิยมอาจรวมทรัพย์สินของผู้ใช้ไว้ที่อื่นและพยายามเล่นเกมที่ไม่มียอดรวม ในกรณีนี้ โปรโตคอลอาจพิจารณาร่วมเป็นพันธมิตรกับ สร้าง หรือจัดหาผู้ให้บริการ wallet ตนเองเพื่อการป้องกัน

นี่คือเหตุผลที่เราตัดสินใจว่า Talisman จะเป็น wallet ของชุมชน: เป้าหมายของเราคือให้ระบบนิเวศ DotSama ในวงกว้างสามารถโน้มน้าว มีส่วนร่วม และควบคุมโครงการในที่สุด

รายละเอียดการใช้งานของการเป็นเจ้าของชุมชนนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น เช่นเดียวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเรา แต่นั่นหมายความว่าคุณ สามารถช่วยเรากำหนดได้ เราขอเชิญคุณ เข้าร่วมการสนทนาในเซิร์ฟเวอร์ Discord ของเรา และ:

1. พูดคุยเกี่ยวกับโครงการ Polkadot ที่คุณตื่นเต้นที่จะได้เห็น

2. บอกเราว่าคุณกำลังใช้กระเป๋าเงินที่มีอยู่และเข้าร่วม DotSama อย่างไร

3. บอกเราว่าคุณต้องการเห็นคุณสมบัติใดใน Talisman

4. ให้คำติชมเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์และสถาปัตยกรรมทางเทคนิคของเรา

5. ทดสอบไลบรารีนักพัฒนาใหม่ล่าสุดที่เรากำลังสร้าง

6. โพสต์ JPEG ที่คุณชื่นชอบ

เรื่องราวที่เราสร้างขึ้นในฐานะชุมชนมีความสำคัญสูงสุด: เรื่องราวเหล่านี้เป็นเครื่องช่วยจำที่มีความรู้สำหรับผู้ที่ติดตามเรา เราควรเขียนอย่างระมัดระวัง เราต้องการสร้างชุมชนที่นำผู้คนไปสู่ความจริงและช่วยให้พวกเขาเชี่ยวชาญในแนวคิด web3 ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้กำหนดค่านิยมสี่ประการสำหรับชุมชน Talisman เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะรักษาระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงในขณะที่เราเติบโตขึ้น:

ปัญญา — กระทำโดยปราศจากอคติและเข้าใจผลระยะยาวของการกระทำของเรา

ความกล้าหาญ — เต็มใจเผชิญหน้ากับความเจ็บปวด อันตราย ความไม่แน่นอน และการข่มขู่

ให้กำลังใจ — เพื่อให้การสนับสนุน ความมั่นใจ และความหวังแก่ผู้คน

ความอยากรู้ — เพื่อความปรารถนาและมุ่งมั่นเพื่อความรู้

ที่นั่นคุณมีมัน โลกที่ใครก็ตามที่เราสามารถสำรวจ Paraverse ได้อย่างอิสระคือเหตุผลของเราในการแสวงหา Talisman DotSama กำลังจะตื่นขึ้นในไม่ช้า และเราเหลือเวลาเพียงเล็กน้อยในการค้นหา

คุณจะช่วยเราไหม

~ Agile

Download | Webapp | Twitter | Discord | Youtube | Reddit | Telegram

--

--