เส้นทางสู่ความเป็นเจ้าของชุมชน

Guy
We are Talisman ประเทศไทย
3 min readApr 2, 2022

เมื่อเราออกเดินทางเพื่อค้นหา Talisman ครั้งแรก เราคิดว่ามันจะเป็นกระเป๋าเงิน “ที่ชุมชนเป็นเจ้าของ” และด้วยเหตุนี้เราจึงประทับตราอย่างภาคภูมิใจบนประวัติ Twitter ของเรา แต่นั่นหมายความว่าอย่างไรกันแน่? มันไม่ใช่การพูดเกินจริงในอุดมคติหรือการตลาดที่เฉย ๆแต่ก็ไม่ง่ายเช่นกัน ปี 2021 เป็นยุคเริ่มต้นของทารกราศีกุมภ์ และการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่กำลังอยู่ที่เรา เตรียมตัวให้พร้อมแล้วมาคุยกัน!

การรวมกันของโทเค็น,สัญญาอัจฉริยะ และ DApp ขององค์กร (โปรด hmu หากคุณคิดชื่อที่ดีกว่านี้) ได้เปิดให้ใช้งานองค์กรข้ามพรมแดนประเภทใหม่แล้ว

Organizational Dapps — เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและองค์กรที่สามารถกำหนดค่าตามสถานะบล็อคเชน ตัวอย่างนี้จะเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่ลงรอยกันที่อนุญาตโทเค็นหรือแอปพลิเคชันที่มีการลงชื่อเข้าใช้ web3 เช่น Skiff

ฉันไม่เห็นว่านวัตกรรมจะช้าลงเช่นกัน สมมติว่าเรามีอิสระในการดำเนินงานองค์กรเหล่านี้โดยไม่ได้รับการควบคุมจากหน่วยงานกำกับดูแลเรื่องการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายการจ้างงานและหลักทรัพย์ องค์กรที่มีการกระจายอำนาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานของอำนาจและอิทธิพลในโลก ดังนั้นความขัดแย้งบางอย่างกับกฎหมายและรัฐจึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอน แต่ความเป็นไปได้นั้นไร้ขีดจำกัด หากเราสามารถอยู่เหนือกฎเกณฑ์ที่บรรพบุรุษของเราสร้างขึ้นเพื่อควบคุมสถาบันที่ล้าสมัยของเราในปัจจุบัน

ด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ Talisman มีเป้าหมายที่จะปลูกฝังความเป็นเจ้าของชุมชน สิ่งที่เราหมายถึงคือ:

  1. ผู้ใช้จะได้รับรางวัลตามมูลค่าที่พวกเขาให้และสามารถเป็นเจ้าของร่วมในผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาใช้ สิ่งนี้เป็นไปได้เพราะโทเค็นเสนอวิธีการจัดการความเป็นเจ้าของและสิ่งจูงใจในต้นทุนต่ำที่สามารถตั้งโปรแกรมให้กับเรา เมื่อเทียบกับส่วนของกระดาษ
  2. ผลิตภัณฑ์สามารถควบคุมความฉลาดของฝูงชนได้ ต้องขอบคุณข้อมูลระบุตัวตนแบบออนไลน์ ที่ทำให้เราเข้าใจได้ว่าใครบางคนมีสกินในเกมมากแค่ไหน พวกเขาเคยมีส่วนร่วมในโปรเจ็กต์มาก่อนอย่างไร เราสามารถประมาณความจริงใจของพวกเขาและพิจารณาตามสัดส่วนกับความคิดเห็นของพวกเขาในชุมชน
  3. ผู้ใช้สามารถมีอิทธิพลต่อขอบเขตของผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น และแม้กระทั่งมีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ใครเป็นลูกจ้างในองค์กร และผู้ที่ไม่ได้กลายเป็นคนไล่ระดับมากกว่าแค่ขาวดำ การเก็งกำไรและสกุลเงินเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการมีส่วนร่วมในการเข้ารหัสลับส่วนใหญ่ แต่สิ่งนี้สามารถควบคุมได้เพื่อสร้างชุมชนที่เปิดรับคำปรึกษาและพร้อมที่จะต่อสู้เพื่อคุณเสมอ
  4. องค์กรสามารถเพิ่มความโปร่งใสและความมีคุณธรรมผ่านข้อมูลประจำตัวสาธารณะและชื่อเสียงในเครือข่าย นี่อาจฟังดูเกี่ยวข้องกับความเป็นเจ้าของชุมชน แต่ความมีคุณธรรมและความเป็นธรรมเป็นสิ่งสำคัญในแต่ละทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากองค์กรของเราแตกแยกและการมีส่วนร่วมกลายเป็นไม่ได้รับอนุญาตมากขึ้น

เราจะเปิดใช้งานเบื้องต้นใน Talisman ได้อย่างไร? ซึ่งมันไม่ชัดเจนและด้วยเหตุนี้จึงควรมีความระมัดระวัง เรากำลังสร้างผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่ค่อนข้างซับซ้อนอยู่แล้ว ซึ่งโดยทั่วไปถือว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่จะประสบความสำเร็จ ดังนั้นเส้นทางสู่ความเป็นเจ้าของของชุมชนจึงเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อ เราจะเดินบนเส้นทางนี้อย่างระมัดระวัง ทำการเปลี่ยนแปลงทีละน้อย และจัดการความเสี่ยงที่จะถูกทำลาย แม้จะยากลำบาก แต่เราเชื่อว่านี่คือวิธี

ต่อไปนี้คือ 3 ขั้นตอนที่เรากำลังดำเนินการไปสู่การเป็นเจ้าของชุมชนในไตรมาสที่ 1 ปี 2022:

1 — ยกย่องผู้มีส่วนร่วมที่ทรงพลังที่สุดของเรา

หล่อจากแร่ธาตุหายากที่ขุดใน Paraverse, 2250 Commendations เพิ่งสร้างเสร็จโดย Talisman Guardians คำชมเชยเหล่านี้จะมอบให้กับผู้ที่ทำการบำเพ็ญกุศลให้กับชุมชน

รายการเหล่านี้เป็น RMRK 1.0 NFTs บน Kusama (เช่นเดียวกับ Spirit Keys ของเรา) และจะทำหน้าที่เป็นบันทึกบนเครือข่ายที่มีคุณค่าของการมีส่วนร่วมของชุมชน และระบบการระบุตัวตนโดยพฤตินัย สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อใช้เซิร์ฟเวอร์ Discord ของเราเป็น DApp ขององค์กรเพื่อจัดการชุมชน เนื่องจากช่วยให้เราสร้างพื้นที่ทางสังคมที่เฉพาะเจาะจงเพื่อการปรึกษาหารือกับผู้ร่วมให้ข้อมูลที่ดีที่สุดของเราได้อย่างง่ายดาย พวกเขายังเป็น IOU ชนิดหนึ่งเพื่อให้แน่ใจว่ามูลค่าที่เหมาะสมของการมีส่วนร่วมก่อนหน้านี้จะไม่ถูกบิดเบือนหากเราให้รางวัลแก่ผู้มีส่วนร่วมด้วยสิ่งที่จับต้องได้ในอนาคต

การชมเชยมีค่าและอุปทานที่แตกต่างกันไป ซึ่งมีความเกี่ยวข้องอย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น Gold Commendation มีค่าเท่ากับ Silver Commendation 5 ครั้ง แต่มีอุปทานน้อยกว่า มรดกตกทอด สิ่งประดิษฐ์ และการยกย่อง Azurite สงวนไว้สำหรับการบริการ ความเป็นผู้นำ หรืออิทธิพลพิเศษและโดดเด่น

คำชมเชยแรกกำลังมอบให้กับพวกเราแล้ว Sentinels: Phase 1 contributors สำหรับความพยายามของพวกเขา ผู้รับและวัตถุประสงค์ของการยกย่องทั้งหมดจะถูกบันทึกไว้ใน public registry on airtable, available here และใน Discord ของเรา หากคุณเคยมีส่วนร่วมในชุมชน Talisman ระหว่าง Sentinels: Phase 1 ติดต่อ Anaelle หรือ Obyt บน Discord

2 — การสร้างชุมชนที่โดดเด่น

ตั้งแต่เดือนธันวาคม เราได้ทำงานเบื้องหลังกับ Collab.Land ทีม เพื่อรวมบอทของพวกเขากับ RMRK 1 NFTs บน Kusama พวกเรารัก RMRK และ Singular เพราะพวกเขาทำให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับศิลปินในการสร้างและขาย NFT โดยไม่ต้องมีความรู้ด้านเทคนิคใด ๆต้องขอบคุณ CollabLand และ Talisman ที่ทำให้ RMRK NFT ใดๆ ก็ได้สามารถใช้เป็นช่องทางการเข้าถึงแบบดิจิทัลไปยัง Discord และ Telegram ได้

ประโยชน์ของสิ่งนี้คือศิลปินสามารถจัดกิจกรรมและชุมชนพิเศษ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์กับแฟนตัวยงของพวกเขา และชุมชน เช่น Talisman สามารถสร้างพื้นที่ทางสังคมที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นสำหรับกลุ่มผลประโยชน์พิเศษ ศักยภาพของแอปพลิเคชั่นที่กำหนดค่าตามสถานะบล็อคเชนนั้นมหาศาล และนี่เป็นเพียงตัวอย่างแรกเท่านั้น เร็ว ๆนี้เราจะเผยแพร่คำแนะนำโดยละเอียดสำหรับผู้ใช้ในการตั้งค่านี้ เราจะแสดงให้คุณเห็นถึงวิธีใช้ประโยชน์จากบอต CollabLand และสร้างชุมชนโทเค็นของคุณในรายละเอียดเพิ่มเติม

3 — สร้างทีมผลิตภัณฑ์ของเรา

หลังจากปล่อย Talisman Beta เราจะทำการทดลองกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และกระบวนการจัดลำดับความสำคัญในทีมหลักของเรา AKA the Talisman Guardians กระบวนการนี้เรียกว่า Shape Up และเป็นผู้บุกเบิกโดยทีมงานที่ Basecamp บริษัทพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่น่าทึ่งซึ่งสร้างซอฟต์แวร์เพิ่มประสิทธิภาพในชื่อเดียวกันและเป็นผู้คิดค้น Ruby on Rails Basecamp เป็นบริษัทที่อยู่ห่างไกลออกไปเมื่อหลายปีก่อนก่อนที่มันจะเจ๋งหรือจำเป็น และในปี 2017 ทำรายได้ได้ 25 ล้านดอลลาร์จากทีมงานเพียง 50 คน

กระบวนการ Shape Up จะเปลี่ยนความรับผิดชอบในการออกแบบผลิตภัณฑ์ การกำหนดขอบเขต และการใช้งานไปยังทีมนักออกแบบ และโปรแกรมเมอร์ขนาดเล็กที่ผสานรวมเข้าด้วยกัน สิ่งนี้ทำให้ผู้นำสามารถมุ่งเน้นที่การจัดการน้อยลงและเพิ่มมากขึ้นในการกำหนดรูปแบบงาน ใน Shape Up ทุกคนมีส่วนสนับสนุนในวิสัยทัศน์และยืนยันความคิดของตนด้วยข้อมูล จากนั้นจึงส่งไปยังองค์กร ซึ่งจะลงคะแนนว่าควรทุ่มทรัพยากรด้านการพัฒนาใด

เรามองว่านี่เป็นการจัดลำดับความสำคัญและกระบวนการพัฒนาแบบกระจายศูนย์ ซึ่งอาจขยายออกไปได้ด้วยการปรึกษาหารือกับชุมชนมากขึ้น และในที่สุดก็รวมทีมแบบบูรณาการภายในชุมชนที่อาจเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนา

หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Shape Up คุณสามารถอ่าน PDF . ออนไลน์ได้ฟรี published on the basecamp website

กลับมาแล้ว

ไม่มีทางลัดไปสู่ความเป็นเจ้าของชุมชน มันไม่ใช่สิ่งที่สามารถเข้าใจได้ในชั่วข้ามคืน การเปลี่ยนไปสู่องค์กรที่กระจายอำนาจจะทำให้เราต้องออกแบบกระบวนการใหม่และต่อสู้กับปัญหาสิ่งจูงใจใหม่ๆ มากมายไปพร้อมกัน แต่ก็เป็นไปได้ และข้อผิดพลาดที่ดีที่สุดที่จะทำคือความผิดพลาด เรามีพลังในการสร้างชุมชนที่มีประสิทธิผลและสอดคล้องกับค่านิยมและแรงจูงใจ ชุมชนที่เปิดกว้างและเป็นสากล ไม่ว่าคุณจะเป็นคนมองโลกในแง่ดีหรือเป็นคนขี้ระแวง คุณก็ยินดีต้อนรับเข้าสู่ชุมชน Talisman Discord และร่วมเดินทางไปด้วยกัน

ติดตามข่าวสารสำคัญอื่นๆ ประกาศวันสำคัญ และโอกาสที่น่าตื่นเต้นโดยติดตามเราที่ Twitter เป็นคนแรกที่เรียนรู้เกี่ยวกับโอกาสใหม่ ๆกับ Talisman และช่วยกำหนดอนาคตของ Paraverse

Download | Webapp | Twitter | Discord | Youtube | Reddit | Telegram

--

--

Guy
We are Talisman ประเทศไทย

Blockchain Technology | Researcher | Contributor | DAOs #Blockchain