ถอดรหัส (ไม่) ลับ วัฒนธรรมองค์กรแบบไหนที่ใช่สำหรับ Tech Talent สมัยใหม่

WEDO
WEDO
Published in
2 min readMar 16, 2023

สำหรับองค์กรที่ขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วเพื่อมุ่งมั่นทำตามภารกิจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สร้างโดยเหล่านวัตกรคนไทยอย่าง WEDO แน่นอนว่า “คนที่ใช่” เป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้องค์กรไปสู่เป้าหมาย แต่สิ่งที่ท้าทายกว่าการตามหาคนที่ใช่ คือการทำให้เขามีความสุขในการทำงาน และรักษาเขาไว้ในองค์กรได้ยาวนานด้วยวัฒนธรรมซึ่งเป็นรากฐานสำคัญขององค์กร แล้วอะไรที่สามารถดึงดูดคนที่ใช่ให้อยู่กับองค์กรได้อย่างยาวนาน วัฒนธรรมแบบไหนที่ใช่สำหรับ WEDO มาร่วมฟังคำตอบจาก พี่ยุ้ย กานดา สุภาวศิน Head of Digital Resource Development แห่ง WEDO ใน session “Culture that Attracts and Retains the Tech Talent” จากงาน National Coding Day 2023 กันเลย

Cr. Culture that Attracts and Retains the Tech Talent

สำรวจตนเองก่อน upskill/ reskill ด้วย Gap Analysis

ในยุค digital transformation ที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าการ upskill และ reskill เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้สามารถตามโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้ทัน และเพิ่มขีดความสามารถเพื่อทำงานในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่สำหรับ WEDO ที่มีภารกิจในการ transformation ให้ SCG โดยตรง พี่ยุ้ยกล่าวเล่าว่า “สิ่งที่สำคัญกว่าการ upskill และ reskill คือการหา ‘คนที่มีความพร้อม’ ที่ไม่เพียงร่วมทำภารกิจนี้ไปด้วยกัน แต่มองการไกลไปถึงระดับประเทศเพื่อเปลี่ยนประเทศของเราจาก user เป็น maker ที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมได้เอง และเลิกซื้อมาขายไป” เพราะฉะนั้นคนที่พร้อมจะต้องมี self- awareness รู้ gap ของตนเองก่อนที่จะ upskill และ reskill พี่ยุ้ยมองว่าการพัฒนาคนประกอบด้วย 3 แกนหลัก ได้แก่ ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านประสบการณ์ ทางองค์กรเองจึงจำเป็นต้องทำ gap analysis ว่าแต่ละคนมี gap ที่แกนไหน เพื่อวางแผนการ upskill และ reskill ต่อไปให้ตรงจุด นอกจากนี้ยังต้องหมั่นสร้างวัฒนธรรมที่ช่วยให้ทุกคนในองค์กรช่วยกันทำภารกิจดังกล่าวได้สำเร็จอีกด้วย

มองหา “คนที่ใช่” ไม่ได้มองหา “คนที่เก่ง”

Cr. Culture that Attracts and Retains the Tech Talent

พี่ยุ้ยเล่าว่าเวลาหาคนให้ดูว่า mindset ของเขาตรงกับ outcome ที่องค์กรอยากไปให้ถึงหรือไม่ และดูว่า mindset แบบไหนที่จะทำให้เราสามารถสร้างนวัตกรรมได้ โดยคนที่ใช่ในการสร้างนวัตกรรมจะต้องมี 3 mindset สำคัญ ได้แก่ humble มีความเข้าอกเข้าใจ รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น passionate ในการทำนวัตกรรมไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น เพราะฉะนั้นต้องการคนที่มี passion มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมทำภารกิจไปด้วยกัน โดยรับได้กับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น fearless แน่นอนว่าการสร้างความเปลี่ยนแปลงมักจะมี fiction ที่เราไม่รู้แต่เราต้องเดินไปข้างหน้าก้าวผ่านความกลัวเพื่อทำให้ได้

พี่ยุ้ยเล่าว่า “ในการสร้างนวัตกรรม เราไม่ได้มองหาคนเก่ง แต่เราหาคนที่ใช่ เพราะฉะนั้นเราไม่เคยดูว่าเขาเรียนจบมาจากที่ไหน เพราะสิ่งที่สำคัญกว่าคือ mindset และ core skill ที่เขามี ที่นี่เรา hire for mindset, train for skill” นอกจากนี้ยังต้อง train for skill อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ T-Shape skills ทั้ง design business และ technology จำเป็นต้องรู้มุมกว้าง และลึก เช่น ถ้าเป็น ถ้าเป็น developer จะต้องรู้ว่าฝั่ง design ทำ design thinking ไปทำไม และถ้าเขียน code ได้ clean ทำให้ประมวลผลได้เร็วขึ้น 20 วินาทีมีความหมายอย่างไรในเชิงธุรกิจ

วัฒนธรรมองค์กรที่ใช่ ต้องเริ่มจาก Business Objective ที่ชัด

ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน พี่ยุ้ยเล่าว่าได้เป็นส่วนหนึ่งในการเริ่มสร้างวัฒนธรรมของ WEDO เอง ซึ่งในปีแรกต้องเริ่มจากการมี business objective ที่ชัดเจนก่อนว่าอยากทำอะไร จะต้อง start with why ว่าเรามายืนตรงนี้ทำไม เพื่ออะไร โดยสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เห็นชุดของคนว่า คนที่จะทำสิ่งนี้ได้ต้องมี key element อะไรบ้าง หลายภาคส่วนจำเป็นต้องมานั่งวิเคราะห์กันว่ามีอะไรบ้างที่เป็นชุดที่น่าสนใจ อะไรที่เป็น core culture ของเรา โดยอาจลองดูตัวอย่างจากบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ว่ามีที่ไหนน่าสนใจ ลองวิเคราะห์ดูว่ามี gap อะไรที่สำคัญ พี่ยุ้ยยังเล่าว่า คำว่า culture ถ้าแปลเป็นไทยคือ วัฒนธรรม แปลว่ารากเหง้าที่ผ่านการเวลาและอาศัยเวลาพิสูจน์

“การพิสูจน์ว่าวัฒนธรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเหมาะสม และใช่สำหรับองค์กรหรือไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ต้องปรับ เพิ่ม ลดเรื่อย ๆ จนกระทั่งได้วัฒนธรรมที่ใช่ซึ่งเป็นเหมือนดินที่ดีที่สามารถปลูกต้นไม้ได้แข็งแรง และงอกงามได้อย่างอุดมสมบูรณ์”

Cr. Culture that Attracts and Retains the Tech Talent

และนี่เป็นเรื่องราวเบื้องหลังการสร้างวัฒนธรรมองค์กรของ WEDO ที่ดึงดูด Tech Talent สมัยใหม่ที่ใช่เพื่อร่วมทำภารกิจพาประเทศไทยก้าวเป็นผู้สร้างนวัตกรรม สำหรับคนที่สนใจร่วมงานกับ WEDO ตอนนี้กำลังมองหา Talent ใน 3 กลุ่มงาน ได้แก่ design, business และ technology โดยสามารถติดตามตำแหน่งที่เปิดรับสมัครได้ที่ https://jobs.techsauce.co/SCG

บทความหน้าจะเป็นเรื่องอะไรอย่าลืมติดตาม!!

เขียนโดย พิสินี ตันตราชีวธร YTPGen1, WEDO

--

--