ทำความรู้จักกับ “Digital Labs” ทีมที่มองไปข้างหน้าและเปรียบเสมือนเป็นดวงตาของ WEDO โดย พี่เบนซ์ ชัชวาล

WEDO
WEDO
Published in
2 min readSep 13, 2022

เพราะการสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ ขึ้นมาไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะเมื่อเป็นนวัตกรรมที่จะช่วยขับเคลื่อนสังคมและทำให้ชีวิตของคนไทยดีขึ้นได้ WEDO ซึ่งเป็นหน่วยงานนวัตกรรมเพื่อเปลี่ยนแปลงธุรกิจให้ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี จะต้องการผู้ที่มีทักษะใดเพื่อช่วยให้การทำงานเหล่านี้เป็นไปได้อย่างราบรื่นและเกิดประโยชน์มากที่สุด ตามไปคุยกับพี่เบนซ์ ชัชวาล คินดอนทราย Technology Evangelist จากทีม Digital Labs แห่ง WEDO ด้วยกันเลย!

ช่วยแนะนำตัวให้รู้จักหน่อย

ผมชื่อชัชวาล คินดอนทราย เรียกว่า เบนซ์ ก็ได้ครับ ตอนนี้ทำงานในทีม Digital Labs มา 2 ปี ในตำแหน่ง Technology Evangelist ครับ ทำหน้าที่มองหาว่ามีเทคโนโลยีอะไรใหม่ ๆ และนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาปรับใช้กับธุรกิจที่กำลังทำอยู่ รวมถึงธุรกิจที่กำลังจะทำใหม่ในอนาคตด้วยครับ

ทีม Digital Labs เป็นทีมที่เกี่ยวกับอะไร

สำหรับทีม Digital Labs ของ WEDO เป็นทีมที่จะคอยสำรวจเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อหาดูว่ามีวิธีการใดในการทำให้เกิดนวัตกรรมและสินค้าใหม่ ๆ ออกมาได้จริง โดยแบ่งออกเป็น 4 Labs ย่อย คือ

NLP Lab (Natural language processing Labs) เป็นแล็บที่เกี่ยวกับการประมวลผลทางภาษา ทำให้คอมพิวเตอร์เข้าใจ ตีความและใช้งานภาษามนุษย์ได้

HCI Lab (Human Computer Interaction Labs) เป็นแล็บที่เกี่ยวกับการทำให้คอมพิวเตอร์กับมนุษย์สามารถเชื่อมถึงกันได้

AI Lab (Artificial Intelligence Labs) เป็นแล็บที่เกี่ยวกับการทำให้คอมพิวเตอร์หรือ device มีความสามารถที่จะเรียนรู้ การแก้ปัญหาต่างๆเองได้

IoT Lab (Internet of Things Labs) เป็นแล็บที่เกี่ยวกับการทำให้สิ่งของทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่าย เพื่อแลกเปลี่ยนและแบ่งปันข้อมูลได้

หน้าที่หรือโปรเจกต์ในส่วนที่พี่เบนซ์กำลังดูแล

ตอนนี้โปรเจกต์ที่ผมดูแลหลัก ๆ ก็จะมี 2 ตัว ชื่อ Trinity และ Smart Campus ครับ

Trinity คือ Smart Living Platform ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่เกิดขึ้นเพื่อมอบความสะดวกสบายและปลอดภัยให้กับการใช้ชีวิตผ่าน 3 เทคโนโลยี คือ อุปกรณ์ IoT การเชื่อมต่อเครือข่ายตั้งแต่ระดับสังคมไปจนถึงระดับโลก รวมไปถึงการใช้ AI และ Big Data เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล

Smart Campus แพลตฟอร์มสำหรับองค์กรเพื่อช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในสถานที่ที่เหมาะสมและมีความปลอดภัย

ซึ่งทั้งสองโปรเจกต์นี้จะเกี่ยวข้องกับ IoT solution โดยงานที่ผมทำหลัก ๆ จะเป็นงาน circuit design คือการออกแบบวงจรไฟฟ้าให้ทำงานได้ตามฟังก์ชันที่ออกแบบไว้ ซึ่งในการออกแบบจะนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ มาประกอบกัน โดยมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ ต้องสามารถทำงานได้ตามฟังก์ชัน มีความเสถียรในทุก ๆ สภาพการใช้งาน มีราคาที่สมเหตุสมผล นอกจากนั้นผมยังมีส่วนร่วมไปถึงการออกแบบระบบ IoT solution ด้วยครับ

ความท้าทายของงานที่ทำอยู่

ด้วยความที่งานของผมเป็นงาน hardware ที่ไม่ได้มีเพียงแค่การออกแบบวงจรเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีการวางแผนร่วมกับการผลิตอื่น ๆ ด้วย เพราะฉะนั้น ความท้าทายของงาน hardware ก็คือการที่เราจะต้องทำงานให้ละเอียด มีการวางแผนที่ดี เพราะถ้าหากเราผิดพลาด ก็เท่ากับว่า เราจะต้องใช้เงินเพิ่ม ใช้เวลาเพิ่มในการที่จะผลิตใหม่หรือแก้ใหม่ครับ

เปรียบเทียบความสำคัญของทีม Digital Labs เป็นอวัยวะในร่างกาย

คิดว่าเป็นดวงตาของทีมครับ เพราะทีม Digital Labs เกิดมาเพื่อทำตัวเป็น visionary เป็นทีมที่มองไปข้างหน้าสำหรับ WEDO คือทุกทีมก็จะทำงานของเขา แต่จะไม่มีทีมไหนที่มองไปข้างหน้า แล็บจึงเปรียบเสมือนดวงตาครับ

skills ที่ควรมีในการทำงานส่วนนี้

ทักษะที่ควรมีผมมองไว้ 3 ด้านครับ

1. technical skill ต่าง ๆ เช่น ด้านไฟฟ้า ด้านการเขียนโปรแกรม หรือทักษะด้าน AI เหล่านี้เป็นทักษะที่สำคัญที่สุดอันดับแรก

2. เป็นเรื่องของการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เนื่องด้วยงานใน Digital Labs ส่วนหนึ่งเป็นงานที่ไม่ค่อยมีใครทำมาก่อน และเกี่ยวกับเทคโนโลยีซึ่งเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ดังนั้น คนที่จะทำงานด้านนี้จึงควรที่จะต้องมีทักษะในการหาความรู้เพิ่มเติม

3. storytelling เพราะการที่เรามีไอเดียใหม่ ๆ หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ เราก็ควรที่จะถ่ายทอดให้คนอื่นได้รู้ด้วย ถ้าหากเราไม่สามารถที่จะถ่ายทอดให้คนอื่นเข้าใจได้ ไอเดียนั้นก็จะเป็นแค่ไอเดียต่อไป

ฝากถึงน้อง ๆ ที่สนใจในงานด้านนี้ที่ WEDO

หากน้อง ๆ คนใดสนใจที่จะเข้ามาร่วมงาน เรื่องสำคัญเลยก็คือทักษะ 3 ข้ออย่างที่บอก ทั้งด้านไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ด้านเขียนโปรแกรม หรือถ้าเราได้ทักษะอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น AI ก็จะดีมาก เพราะว่าเมื่อเรามาทำงาน circuit design หากเรามองเห็นภาพกว้าง ๆ ก็จะสามารถนำเอาความรู้อื่น ๆ มาประยุกต์ใช้กับการออกแบบให้ดีขึ้นได้

และอีกเรื่องหนึ่งสำหรับการทำงานที่ WEDO เรื่องของ mindset ที่ดีถือว่าจำเป็น คือเราควรทำงานให้ได้แบบเชิงรุก พยายามคิด ริเริ่ม ทำอะไรใหม่ ๆ มีไอเดียใหม่ ๆ และควรสงสัยในทุกเรื่องที่เราจะทำครับ

หลังจากที่พี่เบนซ์ จะได้บอกเล่าถึงหน้าที่และความสำคัญทีม Digital Labs แห่ง WEDO ให้ฟังแล้ว ทุกคนคงได้เข้าใจและรับรู้ถึงเบื้องหลังการทำงานของพี่ ๆ ทีมงานที่มีส่วนร่วมในการมองหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงทักษะที่จำเป็นในการทำงานด้านนี้มากขึ้น ในครั้งหน้า WEDO จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับพี่ ๆ คนใด อย่าลืมติดตาม Medium ของ WEDO ไว้ได้เลย!

เรียบเรียงโดย ทูทู ธยาน์ อังธนานุกุล Digital Content & Campaign Specialist, WEDO

--

--