พี่กัน กัลยา คุณแม่สาย Tech พาเจาะลึกการทำงานของทีม Business Analyst

WEDO
WEDO
Published in
2 min readAug 11, 2022

เรียกได้ว่าสำหรับบริษัทใหญ่ ๆ ตำแหน่งงานด้าน Business Analyst เป็นอีกหนึ่งสายงานมาแรงที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก ด้วยความรับผิดชอบที่ต้องใช้ทักษะและความรู้เชิงเทคนิคหลากหลายด้าน ทำให้หลายคนเริ่มหันมาสนใจว่า งานด้าน Business Analyst นั้นจริง ๆ แล้วต้องทำอะไรบ้าง มีความท้าทายอย่างไร และมีโอกาสสำหรับความก้าวหน้าแค่ไหน

วันนี้ WEDO ชวนทุกคนมาพูดคุยกับ พี่กัน กัลยา เหลืองทองดี Senior Technology Analyst แห่งทีม Business Analyst ผู้คร่ำหวอดอยู่ในสายงานนี้มานานกว่า 9 ปี และยังพ่วงด้วยตำแหน่งคุณแม่คนเก่ง เพื่อมาเจาะลึกเบื้องหลังการทำงาน ความท้าทาย และการปรับตัวในการทำงานหลังจากเป็นคุณแม่ป้ายแดง มาติดตามกันได้เลย

ช่วยแนะนำตัวเองให้รู้จักสักเล็กน้อย

พี่กัน กัลยา เหลืองทองดี นะคะ ตอนนี้เป็น Senior Technology Analyst ทีม Business Analyst ที่ WEDO ของเรา ตอนนี้น่าจะเข้าปีที่ 3 แล้ว ในทีม BA ของเรามีน้อง ๆ หลายคนที่พี่ช่วยดูแลอยู่ และตอนนี้กำลังทำโปรเจกต์เกี่ยวกับ SCG e-Ordering และ SCG ID และ Smart Sales Kit ค่ะ

เล่าถึงงานด้าน Business Analyst หน่อย เป็นงานแบบไหน และต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง

สำหรับ Business Analyst หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า BA เป็นคนทำหน้าที่วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เก็บความต้องการจากลูกค้า และนำมาออกแบบวิธีการแก้ปัญหาเหล่านั้น BA ยังช่วยเป็นคนกลางเพื่อสื่อสารระหว่างฝั่งธุรกิจและทีมเทคนิค โดยที่ BA จะแปลงความต้องการจากลูกค้าที่ได้มาเป็นตรรกะเชิงระบบ เช่น แตกออกมาเป็นรูปแบบหรือหน้าที่ต่าง ๆ

ซึ่งในระหว่างการเก็บความต้องการเหล่านี้ BA ต้องเข้าไปทำความเข้าใจกับธุรกิจค่อนข้างมากเพื่อที่จะเข้าใจปัญหาของลูกค้าจริง ๆ และสามารถแนะนำวิธีการที่จะตอบสนองความต้องการและจบปัญหาของลูกค้าให้ได้ อันนี้เป็นหน้าที่หลักของ BA ค่ะ

ขั้นตอนการทำงานของ Business Analyst โดยสรุป

ในหนึ่งโปรเจกต์ สิ่งที่ BA ต้องทำเลยคือ

1.) เข้าไปเก็บความต้องการกับทาง user ว่าสิ่งที่เขาอยากได้หรือต้องการคืออะไร

2.) นำความต้องการเหล่านั้นไปวิเคราะห์ เช่น ลูกค้าขอรูปแบบที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน เราอาจจะไปศึกษาจากคู่แข่งของเราว่าเขาพอมีสิ่งที่คล้ายกันประมาณนี้มั้ย ระบบอื่น ๆ ที่เขาทำมา มีแพทเทิร์นเป็นยังไง ต้องไปศึกษาดูให้ได้หลาย ๆ แพทเทิร์น แล้วเอาข้อมูลที่ได้ไปคุยและต่อรองกับลูกค้า เช่น ลูกค้าอยากได้แบบ A หรืออยากลองแบบ B ดูไหม และให้คำแนะนำต่าง ๆ กับลูกค้า เรียกง่าย ๆ ว่าเหมือนเป็นคนที่คอยตอบโจทย์ความต้องการให้ลูกค้าค่ะ

หลังจากหาข้อสรุปจากทางลูกค้าได้แล้ว ก็จะทำข้อกำหนดความต้องการออกมา บางครั้งก็จะมีคุยกับทีมดีไซน์ว่าความต้องการเป็นแบบนี้ ดีไซน์ควรจะออกแบบมาเป็นแบบไหน เพื่อให้ลูกค้าพอเห็นภาพว่าสิ่งที่เราจะทำจะเป็นแบบไหน ในบางโปรเจกต์ก็จะมีเอกสารให้เซ็น เมื่อเซ็นเรียบร้อยก็จะเอาข้อมูลตรงนั้นมาแจกจ่ายให้กับทีม Developer เพื่อวางระยะเวลาการทำงานและนำไปพัฒนาต่อไป โดยสรุปก็จะเป็นประมาณนี้ค่ะ

ปรับตัวและแบ่งเวลาระหว่างการทำงานยังไงหลังจากเป็นคุณแม่ลูกแฝดป้ายแดง

ช่วงแรกปรับตัวยากมาก เนื่องจากเด็ก ๆ ตื่นกันบ่อยเพราะต้องมากินนมทุก ๆ 2 ชั่วโมง (ลูก 2 คนตื่นไม่พร้อมกันด้วย) ตอนกลางคืนพี่จะเลี้ยงลูกเต็มตัว ส่วนกลางวันก็ทำงานเต็มที่เหมือนกัน กลายเป็นคุณแม่ซอมบี้เลยเพราะนอนน้อยมาก แต่ช่วงหลังลูก ๆ นอนยาวขึ้นและตื่นน้อยลง พี่ก็เลยได้พักบ้าง โดยจะพยายามจัดเวลาให้ลงล็อก เช่น ช่วงเช้าก็รีบจัดการพาลูกไปส่งพี่เลี้ยงก่อนเริ่มงาน กลางวันก็จะเร่งให้จบงานภายในเวลา เพื่อ 6 โมงเย็นไม่เกิน 6.30 น. จะได้พาลูกอาบน้ำแล้วขึ้นนอน ถ้ามีงานค้างก็ค่อยมาเคลียร์ช่วงดึก ๆ ส่วนวันเสาร์ — อาทิตย์ก็จะให้เวลากับลูกเต็มที่ค่ะ

โปรเจกต์ไหนที่ได้ทำแล้วรู้สึกประทับใจ

ที่จริงพี่เป็น BA มานานประมาณ 8–9 ปีแล้ว คิดว่าเห็นมาทุกอย่างแล้วค่ะ แต่มาทำงานที่นี่ก็ได้เจอโปรเจกต์ที่เป็น IoT ซึ่งพี่คิดว่าค่อนข้างท้าทายตัวเองเหมือนกัน เพราะพี่ไม่มีความรู้ทางด้าน IoT เลย จึงต้องเรียนรู้เพิ่มเติมค่อนข้างมาก ครั้งแรกที่พี่ไปคุยกับทางทีม รู้สึกว่างเปล่ามากเพราะตอนนั้นไม่รู้คำศัพท์ที่เขาคุยกันเลยว่าอันนี้คือะไร อันนั้นคืออะไร แต่พี่ก็ภูมิใจที่ได้พยายามเรียนรู้ และทางทีมงานก็ให้ความรู้เยอะมากค่ะ นอกจากนั้นพี่ก็ได้เขาไปมีส่วนร่วมกับทางทีมเลย ไปดูเลยว่าสิ่งนั้นคืออะไร สิ่งนี้คืออะไร ทำให้พอจะเห็นภาพและสามารถทำโปรเจกต์นี้ได้ค่ะ

จำเป็นต้องเรียนด้านใดถึงจะทำงานด้าน Business Analyst ได้

จริง ๆ ถ้าเป็นด้าน MIT (Management Information Technology) หรือ MIS (Management Information System) จะค่อนข้างตรงสาย เพราะจะได้เรียนทั้งเชิงธุรกิจและวิชาเฉพาะด้าน แต่สำหรับพี่…ไม่ว่าเรียนจบสายไหนก็สามารถเป็น Business Analyst ได้ หากเรามีทักษะในการสื่อสารและการคิดวิเคราะห์ที่เป็นเหตุเป็นผล ซึ่งจริง ๆ ก็มีน้อง ๆ หลายคนที่ไม่ได้จบคอมพิวเตอร์ หรือ IT มา แต่ว่ามาเป็น BA ค่ะ

ทักษะที่ขาดไม่ได้ในการทำงานด้าน Business Analyst

อันดับแรกเลยพี่ว่าการสื่อสารสำคัญที่สุด เพราะว่า BA เป็นคนกลางที่จะต้องทำให้ลูกค้าและฝั่งไอทีมองเห็นภาพเดียวกันให้ได้ อันดับต่อ ๆ มาคือการคิดเชิงระบบ เพราะเวลาลูกค้าแจ้งความต้องการมาจะต้องคิดให้ถึงสถานการณ์ที่แย่ที่สุดว่าขั้นตอนต่าง ๆ จะเป็นแบบไหนกรณีที่เป็น happy case หรือ unhappy case จะเป็นแบบไหน เรียกว่า เราต้องคิดรอบด้านให้ได้ค่ะ

ในปัจจุบัน สายงาน Business Analyst มีโอกาสเติบโตมากน้อยแค่ไหน

ทุกวันนี้ BA ค่อนข้างเป็นที่ต้องการมากในตลาด IT เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่เป็นที่นิยมมาก ซึ่งถ้าเราเป็น BA ไปเรื่อย ๆ ก็จะขยับขึ้นไปเป็น PO (Product Owner) ได้ ปกติ BA จะเก็บความต้องการต่าง ๆ มาจากผู้ใช้งานหรือจาก PO แล้วนำมาวิเคราะห์ว่าสิ่งที่ดีควรจะเป็นยังไง เมื่อขยับมาเป็น PO เราก็จะเป็นคนที่มาออกแบบความต้องการเอง เป็นคนจัดลำดับว่างานไหนสำคัญมากว่า ทำให้ BA สามารถขยับไปเป็น PO ได้ หรืออย่างที่ WEDO เราก็สามารถเป็น BA ต่อไปได้เรื่อย ๆ เหมือนกับเป็น specialist ค่ะ

สุดท้ายเล่าให้ฟังถึงการทำงานในรูปแบบ hybrid ที่ WEDO

พี่ทำงานที่ WEDO มาประมาณ 2 ปีกว่า ตอนพี่เข้ามาก็เป็นช่วงโควิดเลย ส่วนใหญ่จึงเป็นการ work from home ไม่ค่อยได้เข้าออฟฟิศ จะมีช่วงที่ทำ IoT ที่ต้องเข้าไปบ้างเพราะต้องเข้าไปดูของจริง จนถึงตอนนี้ก็ยังเป็นรูปแบบ hybrid อยู่ พี่สัมผัสได้แม้ว่าจะทำงานอยู่ที่บ้านแต่ทุกคนทุกตำแหน่งที่นี่มีความเป็นมืออาชีพ คือทีมทำงานเป็นทีมจริง ๆ อะไรที่ช่วยกันได้ก็จะคอยช่วยกัน มีการแบ่งหน้าที่ชัดเจนว่าใครรับผิดชอบอะไร แต่เราจะคอยช่วยเหลือกันในเรื่องของการทดสอบระบบ การติดตามงาน หรือบางที PO บางคนก็เข้ามาช่วยในเรื่องความต้องการของลูกค้าด้วย Developer บางคนก็เข้ามาช่วยซัพพอร์ต BA ในเรื่องเฉพาะด้านต่าง ๆ พี่มองว่าที่นี่แม้จะไม่ได้ทำงานด้วยกันแบบ face to face หรือไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันตลอดเวลา แต่การทำงานก็มีประสิทธิภาพและเป็นทีมเวิร์คที่ดีมากค่ะ

เรียกได้ว่า นอกจากจะเป็นคุณแม่ป้ายแดงที่สามารถแบ่งเวลาได้อย่างลงตัวแล้ว พี่กันยังเป็น Business Analyst มือฉมังที่ผ่านความท้าทายและประสบการณ์ที่หลากหลายจนสามารถพาทุกคนไปเจาะลึกการทำงาน และให้คำแนะนำได้อย่างเยี่ยมยอดเลยทีเดียว ในครั้งหน้า WEDO จะพาพี่ ๆ คนใดจะมาร่วมแชร์ประสบการณ์การทำงานและความประทับใจแบบนี้ รอดิดตามกันได้เลย!

เรียบเรียงโดย ทูทู ธยาน์ อังธนานุกุล Digital Content & Campaign Specialist, WEDO

--

--