‘มินท์ กุลธิดา’ Data Scientist ผู้คว้าทุนการศึกษาปริญญาโท จากโครงการ WEDO x Harbour.Space @UTCC

WEDO
WEDO
Published in
2 min readMar 3, 2023

ความหลงใหลในสิ่งที่ชอบมักเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เช่นเดียวกับ มินท์ กุลธิดา Data Scientist แห่ง WEDO ผู้สนใจในเรื่องของ Data Science มาโดยตลอด และความสนใจนั้นก็ได้พาให้มินท์ไปพบกับโอกาสครั้งใหม่ในการคว้าทุนศึกษาต่อระดับปริญญาโทในสาขา Data Science ซึ่งกว่าจะถึงจุดนี้ มินท์ต้องผ่านขั้นตอนแบบใด และเผชิญกับความท้าทายอะไรระหว่างการเรียนบ้าง

มาฟังเรื่องราวเหล่านี้จาก มินท์ กุลธิดา ภูมินา ที่มาแชร์ประสบการณ์การคว้าทุนการศึกษาปริญญาโทจากโครงการ WEDO x Harbour.Space @UTCC รวมถึงวิธีเผชิญหน้ารับมือกับความท้าทายในระหว่างการเรียนพร้อม ๆ กับทำงานที่ WEDO ไปด้วย จะน่าสนใจแค่ไหนไปติดตามกันได้เลย!

ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวเองสักนิด

สวัสดีค่ะชื่อมินท์ กุลธิดา ภูมินา ค่ะ ทำงานอยู่ที่ WEDO ด้าน Data Scientist ค่ะ เป็นพนักงานควบคู่กับการเป็นนักเรียนทุนปริญญาโท สาขา Data Sciene ของโครงการ WEDO x Harbour.Space @UTCC ค่ะ

Q1. ทุน WEDO X Harbour.Space @UTCC ให้ฟังหน่อย ว่าเป็นทุนการศึกษาประเภทไหน

WEDO X Harbour.Space @UTCC เป็นโครงการของ WEDO ร่วมกับมหาวิทยาลัยของสเปนชื่อ Harbour.Space ซึ่งมหาวิทยา Harbour.Space ได้มาจัดตั้งวิทยาเขตที่กรุงเทพฯ ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยทุนนี้เป็นโครงการสำหรับทุนปริญญาโทด้าน Data Science ที่มีรูปแบบเป็นการเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยค่ะ ซึ่งตลอดหลักสูตรทั้ง 2 ปีจะเป็นการเรียนกับ expert หรือ practitioner ในด้าน Data Science โดยตรง ปีแรกจะเป็นการเรียนในประเทศไทย และในปีต่อมาจะมีโอกาสไปเรียนถึงประเทศสเปนค่ะ

Q2. อะไรทำให้เราตัดสินใจเข้าร่วมในโครงการเพื่อชิงทุนการศึกษา

เริ่มจากแรกเริ่มเราทำงานในสายตรวจสอบทางบัญชีที่บริษัทแห่งหนึ่ง แต่ส่วนตัวแล้วมีความชอบและสนใจในเรื่อง Data Science เพราะว่าเห็น data ในแต่ละวันแล้วอยากจะรู้วิธีการจัดการและการนำมาใช้ประโยชน์ของมันค่ะ พอเราได้มาเห็นโครงการนี้ผ่านสื่อต่าง ๆ ก็รู้สึกว่าเป็นโอกาสที่น่าสนใจมากที่เราจะได้เรียนไปด้วยทำงานไปด้วยกับบริษัทใหญ่อย่าง SCG ค่ะ

Q3. การต้องเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย เป็นความท้าทายมากน้อยแค่ไหน

ค่อนข้างท้าทายทีเดียวค่ะ เพราะว่าจะมีความผสมผสานกันระหว่างช่วงที่เราไปเรียนกับช่วงที่เราไปทำงาน ตอนที่เรียนทางมหาวิทยาลัยก็จะสอนเกี่ยวกับพื้นฐาน คณิตศาสตร์ เบื้องหลัง algorithm ต่าง ๆ เมื่อนำมาทำงานจริง ๆ งานส่วนใหญ่จะกำหนดให้เราเอาความรู้เหล่านั้นมาประยุกต์ใช้แล้ว พอเป็นแบบนี้เราจึงต้องเรียนรู้ทั้งของมหาวิทยาลัยและเรียนรู้ที่จะประยุกต์ใช้กับที่ทำงานด้วย ถือว่าเป็นการเรียนรู้ 2 เท่า ที่ค่อนข้างท้าทายค่ะ

Q4. เทคนิคในการแบ่งเวลาเรียนและทำงาน

จริง ๆ มินท์เองคิดว่ายังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ในเรื่องการแบ่งเวลา แต่ว่าสิ่งที่พอจะช่วยได้คือ การทำแพลนและจัดลำดับความสำคัญในแต่ละวัน แพลนที่มินท์ทำก็จะมีทั้งแบบ daily และ long-term เช่น ในแต่ละส่วนหรือแต่ละโปรเจกต์ของงานก็ต้องมีการปรับแผนตลอดเวลาด้วย เพราะว่าหลายครั้งที่มักจะมีสิ่งที่เข้ามาใหม่เรื่อย ๆ ทั้งงานใหม่ ๆ หรือ การบ้านใหม่ ๆ ค่ะ

Q5. เปรียบเทียบตัวเองก่อนที่จะได้รับทุนกับตอนนี้ รู้สึกว่าได้พัฒนาตัวเองไปมากน้อยแค่ไหน

ค่อนข้างมากเลยค่ะ เพราะอย่างที่เล่าไปว่าเราได้เรียนทั้งในมหาวิทยาลัย ส่วนในที่ทำงานเองเราก็ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ด้วยค่ะ ทั้งการทำงานเป็นทีม การจัดการโปรเจกต์ต่าง ๆ การหาคำตอบเพื่อแก้ business problem จึงรู้สึกว่าการเรียนไปด้วยและทำงานไปด้วยในระยะเวลาปีกว่า ๆ ก็พัฒนาไปมาก ทั้งในด้านของ Data Science และการทำงานเป็นทีมค่ะ

Q6. โครงการ WEDO X Harbour.Space @UTCC เปิดโอกาสอะไรให้กับตัวเองบ้าง

นอกจากการที่เราจะได้เรียนรู้ที่มหาวิทยาลัยแล้ว ที่ WEDO ก็มีโอกาสให้เราได้ไปแชร์ความรู้ในสิ่งที่เรียนมากับทางทีมค่ะ และได้อยู่ในสังคมของการทำงานที่มีการแชร์ความรู้กัน ซึ่งเป็นสิ่งแวดล้อมที่ดีมากสำหรับการทำงานค่ะ

Q7. มองอนาคตในการทำงานของตัวเองเป็นแบบไหน

คิดว่าในอนาคตก็จะทำงานในสาย Data Science อยู่ค่ะ เพราะเราเชื่อว่า Data Science จะเป็นศาสตร์ที่ในอนาคตจะต้องเข้าไปพัวพันกับศาสตร์อื่น ทุก ๆ อย่างมันต้องมีการ generate data จึงต้องหาวิธีที่จะจัดการ data ที่มาจากศาสตร์ต่าง ๆ การทำงานด้านนี้ต่อก็จะทำให้เรามีโอกาสเปิดกว้างในการเรียนรู้ของศาสตร์อื่น ๆ ด้วยค่ะ

Q8. ฝากถึงคนที่กำลังมองหามองหาทุนในการเรียนต่อปริญญาโทหน่อย

สำหรับคนที่สนใจศึกษาต่อปริญญาโท แนะนำให้ลองติดตามเพจหรือแหล่งที่ให้ความรู้เกี่ยวกับด้านที่เราสนใจ อย่างตัวมินท์เองก็ทราบข่าวทุนนี้จากเพจที่ให้ความรู้ด้าน Data Science ค่ะ และถ้าเห็นโอกาสตรงนี้แล้ว แนะนำให้ลองสมัครและฝ่าฟันดูอย่างไม่ลังเล เพราะมินท์เองตอนที่สมัครทุนนี้ ก็มีหลายขั้นตอนทั้งสอบสัมภาษณ์ สอบข้อเขียน และตอนสุดท้ายที่ต้องออดิชัน แต่ละขั้นตอนจะมีช่วงที่รู้สึกว่าเราเหมาะสมหรือยังสำหรับทุนนี้ หรือเราเก่งพอไหม แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราก็รู้สึกว่าดีใจที่ได้ลองทำค่ะเพราะทุกขั้นตอนเราได้เห็นแล้วว่าเราบกพร่องตรงไหน เราจะได้ไปปรับปรุงสำหรับโอกาสหน้า ถึงเราไม่ได้ทุนในขั้นตอนสุดท้าย ก็คิดว่าเสียดายที่ไม่ได้ทุนดีกว่าเสียดายที่ไม่ได้ทำค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับแรงบันดาลใจดี ๆ จากมินท์ กุลธิดา ที่ได้นำความชื่นชอบด้าน Data Science มาผลักดันความสามารถของตนเองให้พัฒนาไปได้ไกลยิ่งขึ้น และยังสามารถนำความรู้ที่ได้จากการพัฒนาตัวเองมาใช้ในการทำงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย สำหรับครั้งหน้า WEDO จะมีเรื่องราวดี ๆ จากใครมาแชร์ให้ฟัง อย่าลืมกดติดตาม Medium ของ WEDO ไว้ได้เลย!

เรียบเรียงโดย ทูทู ธยาน์ อังธนานุกุล Digital Content and Campaign Specialist, WEDO

--

--