ส่องนวัตกรรม AI โดยนวัตกรรุ่นใหม่ พร้อมเทคนิค pitch คว้าใจ VC กับ AGTECH AI PITCHING DAY 2021

WEDO
WEDO
Published in
5 min readSep 3, 2021

ถ้าพูดถึงแก่นหลักของประเทศไทย สิ่งแรกที่ทุกคนนึกถึงคืออะไร? แม้ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย แต่เชื่อว่าหนึ่งในคำตอบนั้น จะต้องมีคำว่า เกษตรกรรม อยู่เสมอ ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ แก่นหลักของประเทศไทยยังคงเป็นเรื่องของเกษตรกรรม เหมือนคำพูดที่ว่า ‘ เกษตรกรรมเป็นหัวใจของชาติ ’ ดังนั้นการมีภาคเกษตรที่แข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย เราจึงจำเป็นต้องใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามา เพื่อให้ภาคเกษตรของไทยยังคงยืนหยัดและมีกำลังแข่งขันในระดับสากล

ไม่เพียงแต่ภาคการเกษตรเท่านั้น ปัญหาสังคม สภาพแวดล้อม และอื่น ๆ รอบตัว ก็สามารถนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการแก้ปัญหา และช่วยให้ชีวิตผู้คนดีขึ้นได้

นวัตกรรมที่จะนำมาแชร์กันในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่มาจากเหล่า Startup Creator มานำเสนอในงาน AGTECH AI PITCHING DAY 2021 ซึ่งพวกเขาได้ผ่านการบ่มเพาะจาก INCUBATION PROGRAM ของ WEDO ซึ่งเป็นระยะเวลากว่า 4 เดือน ที่เราได้ร่วมกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และ 3 มหาวิทยาลัยคุณภาพของประเทศ บ่มเพาะนวัตกร 18 ทีม ประกอบไปด้วย ตัวแทนภาคกลาง จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน 5 ทีม ตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 5 ทีม ตัวแทนภาคเหนือจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 5 ทีม มาร่วมกันนำเสนอนวัตกรรมที่การแก้ปัญหาด้านการเกษตรโดยใช้เทคโนโลยี AI และจากโครงการ Super AI Engineer อีก 3 ทีม ที่นำ AI มาใช้แก้ปัญหาสังคม เตรียมความพร้อมก่อนนำเสนอผลงานกับแหล่งทุน ในวัน DEMO DAY ที่งาน STARTUP THAILAND 2021 วันที่ 16 กันยายน 2564

Cr. AGTECH AI PITCHING DAY 2021

WEDO ผู้สนับสนุนโปรแกรมบ่มเพาะนวัตกรรุ่นใหม่

ด้วยความมุ่งมั่นของ WEDO ในการส่งเสริม สร้างความเปลี่ยนแปลงของสังคมด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม WEDO จึงได้ริเริ่ม INCUBATION PROGRAM ที่มีระยะเวลากว่า 4 เดือน และเป็นแกนหลักในการถ่ายทอดความรู้ทั้งด้าน design, business และ technology ในการสร้างนวัตกรรม ตั้งแต่ขั้นตอนการ empathize, ideate ไปจนถึง test prototype เพื่อแชร์ความรู้ความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรม และเตรียมความพร้อมให้ทุกทีมก่อนนำเสนอนวัตกรรมที่ตอบโจทย์แหล่งทุน

โดยใน Pitching Day ที่จัดขึ้นเมื่อ 26 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น แต่ละทีมมีเวลาในการนำเสนอ ทีมละ 7 นาที และตอบคำถามกรรมการ อีก 5 นาทีเท่านั้น เกณฑ์การให้คะแนนแบ่งออกเป็น Desirable 30 point, Practical 30 point, Feasible 30 point และ Storytelling 10 point ซึ่งทีมที่มีคะแนนเยอะที่สุดจะได้รับรางวัล The winner of AGTECH AI Pitching Award : SEAC Virtual Learning Course 20,000 บาท รองลงมาเป็น Rising Star Award : Creative Talk Conference 5,000 บาท 3 รางวัล

Judges & Commentators

Cr. AGTECH AI PITCHING DAY 2021

งานนี้ได้รับเกียรติจาก judge และ commentator ทั้งหมด 6 ท่าน โดยมี judge 3 ท่าน ได้แก่

พี่ปั้น — เมธี ศรีสุพรรณดิฐ, Senior IT Department Manager, Siam Kubota Corporation

พี่โต — จิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์, Innovation Management Director, SCG Cement-Building Materials

พี่อาร์ท — อภิรัตน์ หวานชะเอม, Chief Digital Officer, SCG Cement-Building Materials

commentator 3 ท่าน ได้แก่

พี่เบล — พงษ์ลดา พะเนียงเวทย์, Co- Founder & CEO , Freshket

พี่มิหมี — อรนุช เลิศสุวรรณกิจ, Co- Founder & CEO , Techsauce Media

พี่เก่ง — สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม, Founder & CEO , RGBT27 & Creative Talk

เบื้องหลังความสำเร็จ

Cr. AGTECH AI PITCHING DAY 2021
Cr. AGTECH AI PITCHING DAY 2021

กว่าจะมาถึงวันนี้ ก็มีพี่ ๆ ทีมงาน WEDO ทั้ง incubation director , co-director และ program director อีกทั้งพี่ mentor จาก 4 บ้าน ได้แก่ บ้าน ACE Team, บ้าน The Box, บ้าน Apollo 21 st และบ้าน ฉันเป็นอมตะ ที่เป็นที่ปรึกษา ช่วยน้อง ๆ ทั้ง 18 ทีม เตรียมพร้อมติดอาวุธ และเป็นเบื้องหลังความสำเร็จของโครงการนี้

Innovator 18 teams

Cr. AGTECH AI PITCHING DAY 2021

หลังจากเราได้ทำความรู้จักคณะกรรมการ commentator และ พี่ ๆ ที่เป็นเบื้องหลังความสำเร็จของโครงการนี้แล้ว เรามารู้จักน้อง ๆ ทั้ง 18 ทีมกันบ้าง พวกเขาได้สร้างนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยแก้ปัญหาภาคเกษตรกรรมทั้งในเรื่องของพืชผลการเกษตร สภาพดินที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูก การพัฒนาพันธุกรรมสัตว์น้ำ โรคที่มักพบในสุกร อาการ standing heat ของโค อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนที่เกิดมาจากเครื่องปรับอากาศ ปริมาณมลพิษในโรงงาน และช่วยให้เรื่องของหุ่นยนต์เป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยแก้ปัญหาได้อย่างครอบคลุมและหลากหลายกันเลยทีเดียว และในวันนี้เราได้นำเรื่องราวของทีมที่ได้รางวัลทั้ง 4 ทีม มาฝากกัน

ROBOPARK : robotic platform for future

Cr. AGTECH AI PITCHING DAY 2021

แม้ว่าหุ่นยนต์จะเป็นเทคโนโลยีที่แพร่หลาย และได้รับความสนใจอย่างมากในประเทศไทยโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนไทย แต่เด็กไทยกลับมีโอกาสเข้าถึงหุ่นยนต์น้อยมาก เนื่องจากความเหลื่อมล้ำของเงินทุน ขาดหลักสูตร ผู้เชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้ และพื้นที่ในการประยุกต์ใช้ความรู้ ทีม GSF Robotics & AI : The winner of AGTECH AI Pitching Award ของเรา จึงได้ส่ง ROBOPARK แพลตฟอร์มซิมมูเลชั่นออนไลน์ที่ทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้กับอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ ทดสอบไอเดียโดยการลองสร้างหุ่นยนต์ในรูปแบบของตนเอง แข่งขันในเรื่องหุ่นยนต์ในรูปแบบ score board และ real-time ได้อย่างสมจริง นอกจากนี้ยังมี robopark community สำหรับแชร์ robot ที่เราสร้างเสร็จ และแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน ๆ ได้อีกด้วย

นอกจากทีมนี้แล้ว ยังมีอีก 3 ทีมที่ได้รับรางวัล Rising Star Award อีกด้วย ไปดูกันเลยว่านวัตกรรมของพวกเขาจะน่าสนใจขนาดไหน

HOLMES : build AI to save the world

Cr. AGTECH AI PITCHING DAY 2021

ในสภาวะโลกร้อนแบบนี้ ปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายไฟฟ้าจึงเป็นภาระที่ทุกคนไม่สามารถเลี่ยงได้เพราะยิ่งโลกร้อน เรายิ่งเปิดแอร์ แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนยังไม่รู้ว่าอุณหภูมิเท่าไหร่ที่เหมาะกับเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจโรงแรมที่มักจะประสบปัญหาค่าใช้จ่ายไฟฟ้าทะลุเกินจำนวนที่คาดไว้ เนื่องจากลูกค้าที่เข้ามาพักมักจะไม่รู้อุณหภูมิที่เหมาะกับตนเอง น้อง ๆ ทีม HOLMES จึงได้ผุดไอเดียนวัตกรรมระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศอัจฉริยะ เพื่อปรับอากาศในห้องให้เย็นสบายเหมาะกับทุกคน พร้อมกับการลดใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ และผู้ใช้งานยังสามารถติดตามการทำงานของแอร์ผ่านแอปพลิเคชันของ HOLMES ได้อีกด้วย โดยน้อง ๆ ทีมนี้ได้มีการนำอุปกรณ์ IoT มาใช้ร่วมกับ AI เรียกได้ว่าเป็นการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาแก้ปัญหาที่โลกร้อนที่เรากำลังประสบอยู่ในปัจจุบันได้อย่างสร้างสรรค์กันเลยทีเดียว

AnimAI : ช่วยจัดการฟาร์มโคนม

Cr. AGTECH AI PITCHING DAY 2021

ปัจจุบันปัญหาของการเลี้ยงโคนมไทย คืออัตราการผสมติดของทั้งประเทศมีเพียง 35% เนื่องจากเกษตรกรถึง 60% ไม่สามารถระบุเวลาที่โคเริ่มแสดงอาการ standing heat ส่งผลให้ไม่สามารถคำนวณเวลาที่เหมาะสม (เป็นสัด) เพื่อผสมเทียม 24 ชั่วโมงหลังพบอาการได้ น้อง ๆ ทีม AnimAIจึงได้นำเทคโนโลยี computer vision และ AI มาผสมผสานกันเพื่อสร้างนวัตกรรมตรวจจับและสังเกตพฤติกรรมติดสัดของโคอีกทั้งยังแจ้งเตือนไปยัง line ของเกษตรกรเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมในการผสมพันธุ์ ซึ่งน้อง ๆ ทีมนี้ยังยึดหลัก animal welfare สร้างนวัตกรรมที่ไม่รบกวนร่างกายสัตว์ ไม่ทำให้สัตว์เจ็บและทรมาน โดยมี passion ที่จะสร้างนวัตกรรม AI เพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร และร่วมพัฒนาให้เทคโนโลยีการเกษตรของไทยก้าวไกลไปกว่าเดิม

Aqua.AI : ให้เรื่องปรับปรุงพันธุ์สัตว์น้ำสะดวกและแม่นยำขึ้นด้วย AI

Cr. AGTECH AI PITCHING DAY 2021

ในปัจจุบันการประเมินค่าพารามิเตอร์ทางพันธุกรรมสำหรับการปรับปรุงพันธุ์ปลานิล มีขั้นตอนที่ซับซ้อนและยุ่งยาก ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูล ชั่งน้ำหนัก วัดสัดส่วนรูปร่าง และยังต้องใช้คนจำนวนมากในระยะเวลาที่นาน ซึ่งส่งผลให้ปลาเกิดอาการเครียด บอบช้ำ และอาจถึงขั้นเสียชีวิต อีกทั้งข้อมูลที่ได้มายังไม่แม่นยำและอาจผิดพลาด น้อง ๆ ทีม Aqua.AI จึงภูมิใจนำเสนอ Aual.AI ระบบประเมินค่าพารามิเตอร์ทางพันธุกรรมสำหรับการปรับปรุงพันธุ์สัตว์น้ำโดยใช้ AI ควบคู่ไปกับ Computer Vision โดยระบบนี้จะช่วยวัดสัดส่วนปลานิล เช่น ความยาวหัว ความยาวตัว ครีบหลัง ครีบอก ครีบหูและครีบหาง เพื่อใช้ในการคัดเลือกปลานิลที่เหมาะจะเป็นพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วและลดความผิดพลาดในการเก็บข้อมูลจากการใช้แรงงานคนในการวัดสัดส่วนปลานิลและจดข้อมูลอีกด้วย

นี่ก็เป็น idea ของน้อง ๆ ที่ได้รับรางวัล The winner of AGTECH AI Pitching Award และ Rising Star Award ทั้งหมด 4 ทีม เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมสุดเจ๋งที่ใช้เทคโนโลยี AI มาแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ และแปลกใหม่มากเลยทีเดียว แต่ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เรามาดูคำแนะนำของ คณะกรรมการกันอีกสักหน่อย

Cr. AGTECH AI PITCHING DAY 2021

Startup ที่ดีต้องตีโจทย์ให้แตกตั้งแต่วันแรก

ในฐานะที่มีประสบการณ์เป็น CVC (corporate venture capital) พี่โต — จิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์, Innovation Management Director, SCG Cement-Building Materials แนะนำว่าในการ pitch เพื่อขอเงินลงทุนจาก VC (venture capital) สิ่งที่จะทำให้อยากคุยกับ startup ต่อ คือการที่ startup ตีโจทย์ของกรรมการแตกตั้งแต่วันแรก เนื่องจาก VC ทุกคนมักจะมีโจทย์อยู่ในใจว่าเขามองหา startup แบบไหน เพราะฉะนั้นแล้ว ควรศึกษาว่า VC ของเราเป็นใคร สนใจด้านไหน ดั่งคำพูดที่ว่า รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้งนั่นเอง และอย่าลืมว่า VC ไม่ได้เป็นฝ่ายเลือกเราแค่ฝ่ายเดียว แต่เราเองก็เป็นฝ่ายที่เสนอ oppurtunity ให้เขาด้วยเช่นกัน

ความน่าเชื่อถือของ pitch deck เป็นสิ่งสำคัญ

พี่ปั้น- เมธี ศรีสุพรรณดิฐ, Senior IT Department Manager, Siam Kubota Corporation แนะนำว่า นอกจากการมี opportunity ที่ดีแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือการเล่าเรื่องให้ pitch desk มีความน่าเชื่อถือ ทั้งในด้านเนื้อหา วิธีการทำงาน และศักยภาพของทีม ควรมีการลองนำ prototype และ MVP ไปทดลองกับผู้ใช้งานจริง โดยเฉพาะการลองขายจริง เพราะมีเพียงลูกค้าเท่านั้นที่จะตอบได้ว่านวัตกรรมของเราตอบโจทย์การใช้งานของเขาหรือไม่ และเป็นหลักประกันได้ว่า business ที่เราเอามาเสนอเป็นที่ต้องการในตลาดจริง

value proposition ต้องตอบโจทย์เงินทุกบาทของลูกค้า

พี่อาร์ท — อภิรัตน์ หวานชะเอม, Chief Digital Officer, SCG Cement-Building Materials เล่าว่า ในการทำนวัตกรรม ไม่ผิดที่เราจะเริ่มจาก technology ก่อน แต่เราต้องไปให้สุดในด้าน value proposition ตระหนักว่าทุกบาท ทุกสตางค์ของลูกค้า มีความหมายกับเขา เพราะฉะนั้น เราไม่ควรมองในมุมของตนเอง แต่ควรลองมองจากมุมลูกค้าว่า เขาจ่ายเงินให้เราเพราะอะไร แล้วจะพบว่าไม่ใช่เพราะเขาอยากได้หุ่นยนต์ หรือ AI แต่เขาอยากได้ผลลัพธ์ที่ดีทั้งในแง่รายได้และคุณภาพของนวัตกรรมของเรา ดังนั้น นวัตกรรมของเราต้องตอบโจทย์ value proposition ของลูกค้าด้วย

ก่อนจากกันไปพี่อาร์ทยังฝากไว้ว่าหลายครั้งในการ pitch มักจะดูที่ตัวบุคคลเป็นหลัก บางทีมมี idea ที่ดี แต่ไม่สามารถทำให้เชื่อได้ว่ามี passion ในสิ่งที่ตนเองทำ ในขณะที่อีกทีมมี idea ที่โอเค แต่เต็มไปด้วย passion มักจะทำให้อยากเข้าไปคุยกับทีมที่ 2 ก่อน เพราะฉะนั้นก่อนที่จะขาย idea ต้องขายตัวเองให้ได้ก่อนเสมอ แม้จะมีเวลาเพียง 5–7นาที ในการ pitch ต้องมั่นใจว่าน้ำเสียง และแววตาของเราเต็มไปด้วย passion และแสดงให้เห็นว่าเราเป็นคนที่ใช่ คนที่ถูกต้องในการทำให้ idea นี้เกิดขึ้นมาได้จริง อย่าลืมตั้ง bar ให้สูงเข้าไว้ ถ้าวันไหนท้อ ให้มองว่าเราผ่านอะไรมาบ้าง ส่วนวันที่ทำเป้าหมายได้สำเร็จ ให้มองไปให้ไกลกว่าเดิม

และนี่ก็เป็นทั้งหมดของงาน AGTECH AI PITCHING DAY 2021 สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจและอยากเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทั้ง 18 ทีม สามารถติดตามได้ในวัน DEMO DAY ที่งาน STARTUP THAILAND 2021 วันที่ 16 กันยายน 2564 นี้

“การ pitch แม้จะมีทั้งหยาดเหงื่อ ความเจ็บปวดและน้ำตา
แต่ก็เหมือนกับการเล่นกีฬาที่ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น
และเล่นใน match ถัดไปได้ดีกว่าเดิม”

พี่อาร์ท — อภิรัตน์ หวานชะเอม,
Chief Digital Officer, SCG Cement-Building Materials

--

--