เปิดเบื้องหลัง และความท้าทายในการทำงานระหว่าง QA และ Developer จากงาน National Coding Day 2023

WEDO
WEDO
Published in
2 min readMar 3, 2023

ในการที่องค์กรจะสร้างสรรค์ purposeful innovation ขึ้นมา ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของคนในองค์กรเพื่อทำให้ภารกิจขององค์กรเกิดขึ้นได้จริง สำหรับองค์กรเทคโนโลยี ทั้ง Developer และ QA ต่างก็ต้องทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาระบบ ออกแบบฟีเจอร์ให้สินค้า และทดสอบระบบให้ตรงตาม requirement โดยไม่เกิดข้อผิดพลาดเพื่อสร้างสินค้าที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้งาน ซึ่งการทำงานร่วมกันระหว่าง Developer และ QA จะท้าทายขนาดไหน และมีความแตกต่างกันอย่างไร มาร่วมฟังมุมมองของ พี่อัญ อัญชลี ทองสินลาลีพล Senior Technology QA แห่ง WEDO จาก session “มาฟัง QA จับเข่าเม้าท์ Dev” ในงาน National Coding Day 2023 ได้เลย!!

เบื้องหลังการทำงานร่วมกันของ QA กับ Dev

Quality Assurance หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ QA มีหน้าที่ในการทดสอบระบบหรือโปรแกรมต่าง ๆ ที่ Developer หรือ Dev ได้พัฒนาไว้ ว่าระบบเหล่านั้นมีการทำงานผิดพลาดจาก requirement ของลูกค้า หรือมี bug เกิดขึ้นระหว่างระบบทำงานหรือไม่ ก่อนที่จะส่งงานไปให้ลูกค้า โดย QA จะต้องทำความเข้าใจ requirement ของลูกค้าให้ชัดเจนเพื่อเตรียมทำการทดสอบระบบ หลังจากที่ Dev ส่งระบบมาแล้ว QA จึงทำหน้าที่ทดสอบระบบเหล่านั้น แล้วสรุปผลการทดสอบ เพราะฉะนั้นบทบาทของ QA กับ Dev จึงต้องอาศัยการทำงานร่วมกัน ซึ่งมีความท้าทายเกิดขึ้นตามมา โดยพี่อัญเล่าในมุมของ QA ว่าในการทำงานร่วมกันกับ Dev แน่นอนว่าไม่ได้ราบรื่น 100% เนื่องจากมีความหลากหลายจากการทำงานร่วมกับ Dev หลายเชื้อชาติทำให้มีบางครั้งอาจมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่สุดท้ายทุกคนต่างก็ช่วยกันโฟกัสถึงปัญหาและจับเข่าคุยกันเพื่อหาทางแก้ปัญหาเหล่านั้นเพื่อเป้าหมายคือทำให้ product ออกมาดี

ความท้าทายในการทำงานกับ Dev ต่างชาติ

พี่อัญเล่าว่าจริง ๆ แล้วสัดส่วนในการทำงานร่วมกับ Dev ต่างชาตินั้นที่ WEDO ขึ้นอยู่กับโปรเจกต์ที่ ทำ บางโปรเจกต์อาจมีความจำเป็นในการต้องให้ Dev ต่างชาติเข้ามาช่วยซึ่งมี Dev ถึง 80% ที่เป็นชาวต่างชาติ ส่วน Dev ชาวไทยจะทำหน้าที่ในการ control, manage และ integrate ให้กับองค์กร

โดยหลังจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา สังเกตได้ว่าโลกของ Dev นั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนเนื่องจากตลาดของไอทีเติบโตมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นหลายองค์กรจึงมีการตามหา Dev จากทั่วโลก และเริ่มมีการ work from anywhere เป็นเรื่องปกติขององค์กรเทคโนโลยี ซึ่งความท้าทายหลัก ๆ ในการทำงานร่วมกับ Dev ต่างชาติ แน่นอนว่าเป็นเรื่องการสื่อสาร ภาษาที่ใช้ในการทำงานคือภาษาอังกฤษเหมือนกัน แต่อาจจะมีเรื่องของสำเนียงที่แตกต่างกันทำให้เกิดปัญหาทางการสื่อสารเล็กน้อย ทำให้หลายคนอาจจะไม่ค่อยกล้าสื่อสารเพราะกลัวว่าอีกฝ่ายจะไม่เข้าใจ ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ต้องกังวลว่าฝ่ายตรงข้ามเขาไม่เข้าใจเรา เพราะเชื่อว่าอีกฝ่ายเขาพยายามจะทำความเข้าใจเราเช่นกัน ซึ่งนอกจากสายงานไอทีที่มีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานมากขึ้น สายงานอื่น ๆ เช่น ล่ามก็เริ่มเป็นที่นิยมขึ้น โดยหลายองค์กรยังมีการจ้างล่ามแปลภาษาเพื่อช่วยให้ QA และ Dev ทำงานร่วมกันได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย

หัวใจของ QA ที่ดีคือความเป็น “Owner”

แม้หน้าที่ของ QA จะเป็นการหา bug ทดสอบระบบให้แน่ใจว่าระบบนั้นทำงานตาม requirement ของลูกค้า แต่พี่อัญเล่าว่า “QA ที่ดีควรทำตัวเป็น owner และทำงานร่วมกับทีม developer จับมือเป็นบัดดี้ไปด้วยกันให้ได้เพราะเป้าหมายของเราคือ product เท่านั้น” แน่นอนว่าการมีทักษะการทดสอบระบบทั้ง Manual Test และ Automation Test นั้นเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ QA แต่ถ้าไม่มีความเป็น owner หรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ก็อาจจะไม่ได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานให้ลูกค้าได้ อีกทั้งทักษะการทำงานเป็นทีมนั้นสำคัญมากเพราะต้องสื่อสารและทำความเข้าใจกันระหว่าง QA และ Dev เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายของเราพร้อม ๆ กัน

และนี่คือเบื้องลึกเบื้องหลังการทำงานของ QA และ Dev จากพี่อัญ อัญชลี ทองสินลาลีพล Senior Technology QA ผู้ดูแลและบริหารจัดการทีม QA ทั้ง In-house และ Vendor ชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 50 ชีวิตที่ WEDO เรียกได้ว่าเจอทั้งความสนุก และความท้าทายในการทำงานกันเลยทีเดียว ส่วนบทความต่อไปจะมีเบื้องหลังการทำงานตำแหน่งไหนมาฝากกัน อย่าลืมติดตาม!!

เขียนโดย พิสินี ตันตราชีวธร YTPGen1, WEDO

--

--