เปิดโผ 4 software development trends แห่งปี 2021 โดย WEDO developer

WEDO
WEDO
Published in
1 min readJan 15, 2021

ในช่วงสถานการณ์ COVID -19 แบบนี้ นับว่าเป็นจังหวะที่เข้ามาทำให้เทคโนโลยีต่าง ๆ เติบโตอย่างก้าวกระโดดเพราะทุกคนล้วนต้องทำความเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างรวดเร็วเพื่อที่จะดำเนินชีวิตกันต่ออย่างราบรื่นที่สุดเท่าที่จะทำได้

WEDO เลยขอชวนผู้อ่านมาฟังความเห็นของเหล่า WEDO developer “TEAM 26” ที่พึ่งคว้าชัยชนะใน AWS Microservices GameDay 2020 มาสด ๆ ร้อน ๆ ถึงมุมมองต่อ software development trends ประจำปี 2021 มาดูกันว่าพวกเขาคิดว่าเทรนด์อะไรที่กำลังจะมาแรงในปีนี้บ้าง

1.IoT (Internet of Things) เข้าถึงผู้ใช้งานมากขึ้นและใช้งานง่ายขึ้น

“IoT จะเริ่มมีการกระจายการใช้งานออกสู่ผู้คนมากขึ้น เพราะมีเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุนการทำงานของ IoT ไม่ว่าจะเป็น AI หรือ NLP ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในการปรับปรุงภาษาไทยให้ดียิ่งขึ้น มี Image Recognition ที่ช่วยระบุว่าภาพนั้นคืออะไรได้ดีขึ้น ในไทยเองก็เป็นไปได้ว่าการใช้งาน IoT จะเข้าถึงผู้คนในหลายจังหวัดได้ยิ่งกว่าที่เคย โดยส่วนหนึ่งนั้นมาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ทำให้ผู้คนต้องปรับตัวให้คุ้นเคยกับเทคโนโลยีเร็วขึ้น ยกตัวอย่างเช่น พฤติกรรมการใช้แอปฯ ชำระเงินต่าง ๆ” เบิร์ดกล่าว

“ราคาอุปกรณ์ IoT ก็เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ผู้สูงอายุก็จับมือถือกันง่าย ฝั่งภาษาไทยหลาย ๆ บริษัทก็พัฒนา น่าจะผลักดันให้ไปได้ไกลมากขึ้น” เกมเสริม

2.AI/ Machine learning มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“ทุกวันนี้ call center ปรับไปเป็น AI มากขึ้นแล้ว เชื่อว่าในปีนี้จะมี AI ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลายบริษัทเริ่มมีการผลักดันในพัฒนาการใช้ภาษาไทยทำให้ AI จะสามารถทำงานได้ดีขึ้น” บอมบ์เล่า

ฟาร์มองเรื่อง AI ในทิศทางเดียวกัน “นอกจากนี้ AI ยังอยู่ในจุดที่พัฒนาได้ง่ายขึ้นหากเทียบกับในอดีตที่ต้องมีคนที่เข้าใจในเรื่องศาสตร์การคำนวณต่าง ๆ ก่อน ถึงจะพัฒนา AI ได้ แต่ในทุกวันนี้แค่มีเมาส์ มีเครื่องมือใหม่ ๆ ไม่ต้องมี data ที่พร้อมมากก็ทำผลิตภัณฑ์ขึ้นมาได้แล้ว หรือโหลดโปรแกรมมาประยุกต์ก็สร้าง AI ที่แม่นยำได้ เรียกได้ว่ามีเครื่องมือที่ส่งเสริมด้านการพัฒนา AI และ Machine Learning จำนวนมาก ทำให้การสร้าง AI และ Machine Learning ไม่ใช่เรื่องยากแบบที่ผ่านมา”

3.กลุ่มงานผู้สร้างอุปกรณ์ IoT เติบโตและกำลังเป็นที่ต้องการ

“ถ้ามองไปที่ต่างประเทศสายงานผู้สร้างอุปกรณ์ IoT เช่น งานด้าน hardware achitecture เรียกได้ว่ากำลังฮอตฮิตและมีค่าตัวประจำตำแหน่งสูงลิ่ว เพราะถ้าการใช้ IoT ยิ่งเติบโตมากแค่ไหน การผลิตอุปกรณ์ที่เข้ามาเติมเต็มการใช้งานก็ยิ่งมากขึ้น อีกทั้งเรามักจะไม่ค่อยได้เห็นผู้ผลิตอุปกรณ์ IoT มากนักในปัจจุบันอีกด้วย” ปอนด์กล่าวถึงเทรนด์ในอีกแง่มุม

4.Quantum Computing เข้าใกล้ระดับผู้ใช้งานกว่าที่เคย

“ที่ผ่านมา Quantum Computing ถือเป็น buzzword ในโลกเทคโนโลยี ซึ่งกำลังขยับเข้ามาใกล้กลุ่มผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน อย่างล่าสุด IBM เองก็ได้พัฒนาในเรื่องนี้อยู่” ปอนด์ทิ้งท้ายถึง Quantum Computing ระบบคอมพิวเตอร์ที่นำเอาหลักการของอะตอมมาใช้ประมวลผล ซึ่งมีความรวดเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ในแบบดั้งเดิม

และนี่คือสรุปเนื้อหา 4 แทรนด์มาแรงในมุมมองของ WEDO developer “TEAM 26” หวังว่าผู้อ่านจะเตรียมตัวให้พร้อมกับเทคโนโลยีในปีนี้ และร่วมติดตามเนื้อหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปพร้อมเราชาว WEDO

#WEDO #developer #AWS #AWSGameDay2020 #SoftwareDevelopmentTrends 2021

--

--