คำถามจากชั้นเรียน Software Quality Management รุ่น 1

Prathan D.
WeLoveBug dot Com
Published in
2 min readAug 19, 2013
question marks heap

สวัสดีเช้าวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556 สืบเนื่องจากวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปแบ่งปัน ความรู้ + ประสบการณ์ + ความเกรียน ในชั้นเรียนชื่อ Thailand SPIN: Software Quality Management 1 โดยมีผู้เรียนทั้งหมด 15 ท่าน ก็จบลงไปอย่างสนุกสนาน (มุมคนสอนนะครับ) และก็มีคำถามที่ผู้เข้าเรียนได้เขียนลง Post-It แปะไว้บนกระดานคำถาม ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้ตอบไปในห้องแล้ว มีคำถามบางส่วนที่ยังตอบไม่ได้ และจะมาหาคำตอบให้ครับ

เช้าวันนี้เลยขอนำคำถามที่ได้จากชั้นเรียนมาแบ่งปันกัน เผื่อเพื่อนพ้องน้องพี่จะช่วยกันตอบ หรือแนะนำแนวทาง จากประสบการณ์ทำงานของตัวเองครับ

คำถาม

  1. แะนำวิธีการที่จะทำให้เขียน Test Case ได้ครอบคลุมหน่อยค่ะ (หลักเกณฑ์)
  2. สำหรับในการจัดตั้งทีมใหม่ ทำอย่างไรให้เราได้คนที่มีความสามารถตรงตาม Role ที่อยากได้ และข้อสอบในการคัดเลือดควรเป็นแบบไหน และมีตัวอย่างข้อสอบหรือไม่
  3. ATDD เข้ามาช่วยด้านไหน (ป.ย.) ← เดาว่าคนถามหมายถึง ประโยชน์ และต้องทำอะไรบ้าง
  4. ใช้ Automate Testing ตรวจรับงานจาก Outsource ได้ไหม
  5. บริหารจัดการ Test Plan อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ? (คน และ Process)
  6. นับจำนวน Defect อย่างไร (ฝั่ง Tester มักจะ Log 1 defect ที่ละเอียด / ฝั่ง Dev มองว่า log ทีเดียวก็พอเพราะแก้ที่เดียวกัน)
  7. Show Stopper คืออะไร?
  8. ใครต้องเป็นคนกำหนด Serverity, Priority, Root Cause เพื่อให้มีประสิทธิภาพดีสุดในแง่ความน่าเชื่อถือของข้อมูล
  9. ใน Test Activities: ส่วนที่เป็นการ Review Defects จะมีการจัดการอย่างไร (Process / Step / คน)
  10. มี Tool อะไรที่สามารถ Generate Code ในระดับ TDD ได้เลย โดยต้องการแค่ Test Cases ว่ามีอะไรบ้าง มีค่า License เท่าไร มีฝึกอบรมที่ไหน
  11. มีวิธีการอย่างไรให้ลูกค้าเข้ามา Involve ในทุกๆ Sprint (ปกติแล้ว User มีเวลาน้อยในการให้ Requirement และ UAT)
  12. Measurement / Metric ที่ใช้ในการ Testing มีอะไรบ้าง
  13. Mobile Testing, Cloud Testing ต้องเน้นทดสอบอะไรบ้าง
  14. Mobile Testing (Step to Reproduce) เป็นอย่างไร เพราะ End Users คือ ผู้ใช้มือถือ
  15. ที่ บ. จะมี Tool ที่มากับโครงการ Portal เป็น Tool ที่ช่วยทำ Workflow โดยตอนแรกโครงการ บริษัทจะเป็นคนพัฒนาระบบให้โดยใช้ Workflow เช่น ระบบงานสารบรรณ ฯลฯ หลังจากนั้นก็จบงานไป ในระหว่างพัฒนาจะมีคนของ บ. อยู่กับผู้ที่พัฒนาด้วย ซึ่งเป็นทีม Support มากกว่า เขียน Code ไม่ได้ การใช้ Automate Testing จะช่วยทีมงานได้ไหม ว่าผู้พัฒนาทำงานได้ถูกต้อง และทีมงานต้องไปเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมบ้าง
  16. การใช้ Tool ในการทำ Test Automation จะช่วยให้ทีมงานบริหารจัดการระบบต่อไปได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าเราจะนำ Tool Workflow มาใช้พัฒนางานภายในของตนเอง (เรามี Dev) ซึ่งงานส่วนใหญ่จะทำเอกสารพวกแบบฟอร์มอัตโนมัติมี Workflow กำกับ มีการอนุมัติ ไม่อนุมัติ โอนงาน เมื่อเกิดการผิดพลาดจะต้องรู้ว่าเกิดตรงไหน รวมทั้งการเชื่อมโยงข้อมูลจากระบบอื่นมาใช้งานด้วย

ตามที่ได้บอกไปข้างบนว่าทีมผู้สอนได้ทะยอยตอบหลายๆ คำถามไปแล้วนะครับ และจะนำมาขายความตอบเพิ่มเติมไว้บน WeLoveBug เพื่อจะได้เป็นประโยชน์กับเพื่อนพ้องน้องพี่ และเผื่อว่าเพื่อนพ้องน้องพี่ท่านใดมีแนวทาง คำแนะนำ ใดๆ ก็สามารถร่วมแบ่งปันได้ครับ

--

--

Prathan D.
WeLoveBug dot Com

Writer, Speaker, Tester, Coach, Facilitator, Graphic Recorder, Agile, Scrum, ITIL, Software Tester, Basketball, Linkin Park, Coffee