ทดสอบตัวเอง คุึณเป็นแฟนพันธุ์แท้ Regression Test Automation หรือไม่ (อาจมีรางวัลด้วยนะ)

Prathan D.
WeLoveBug dot Com
Published in
2 min readJul 15, 2008

สวัสดีครับ วันนี้ขอเปลี่ยนแนวเขียนเล็กน้อย พอดีมีข่าวสารที่คิดว่า อาจจะเป็นเกร็ดความรู้กับผู้อ่าน เลยอยากหยิบยกขึ้นมา แล้วปรุงแต่งสีสันเล็กน้อยเพื่อให้ มีอรรถรสในการอ่านมากขึ้น

ผมว่าคงเป็นที่ยอมรับกันว่า การที่จะหาคนที่เชี่ยวชาญรู้ลึก รู้จริงในการใช้ test automation tool ที่จะสามารถทำให้การ automate test ให้ั้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และ สามารถ support การ automate test ที่ stable ในหลายๆ configuration หรือ environment (เช่น Win 2000, WinXP หรือ Internet Browser ต่างๆ) นั้น เป็นเรื่องที่ยากมากๆๆๆ ในเมืองไทย ทั้งด้วยมีคนที่มีความสนใจด้านนี้ยังไม่มากนัก แถม Tool ในด้านนี้ยังมีราคาสูงปรี๊ดๆ ดังนั้นบุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้ ก็มักจะไปกระจุกกันอยูที่กลุ่มบริษัททุนสูงที่มีอยู่ไม่กี่แห่งในเมืองไทย วันนี้ผมเลยอยากหยิบยกเรื่องนี้่ขึ้นมาจุดประกาย และหวังว่าในอนาคตจะมีแฟนพันธุ์แท้ test automation มาถก มา share ความรู้ใหม่ๆกัน น่ะครับ ผมเองก็ยังมีประสบการณ์ด้านนี้ไม่มากนัก แต่อยากให้ post นี้ เป็นจุดเริ่มต้นของหัวข้อหรือ comment ต่างๆในหัวข้อนี้ที่จะตามมาทีหลัง

วันนี้ แฟนพันธุ์แท้ automation มีสิทธ์ลุ้นรางวัล และสร้าง profile ที่ดีให้กับตัวเองด้วยครับ อ่านดีๆ มีรางวัล … พร้อมแล้วลุยเลยครับ … ทดสอบตัวเอง (เริ่มจากง่ายไปยาก)

1. ปัจจุบัน WinRunner และ QTP เป็นของบริษัทอะไร?

2. ข่าวเด่นๆล่าสุดเกี่ยวกับ WinRunnerคือ ?

3. Version ล่าสุดของ QTP คือ versionไหนแล้ว

4. มีอะไรใหม่ใน QTP version ล่าสุด

ทดสอบตัวเองแล้ว รู้คำตอบกันกี่ข้อครับ เอาล่ะ ได้เวลาไปดูเฉลยกัน พร้อมกัีบสิทธ์ลุ้นรางวัลบางอย่างกันเลยครับ

1. ปัจจุบัน WinRunner และ QTP เป็นของบริษัทอะไร?

คำตอบ : WinRunner และ QTP (Quick Test Pro) เป็น automation test tool ที่เคยเป็นของ Mercury แต่ขณะนี้ได้ถูกซื้อไปเป็นของ HP ได้ซักพักแล้ว

2. ข่าวเด่นๆล่าสุดเกี่ยวกับ WinRunnerคือ ?

คำตอบ : HP จะหยุดการ support WinRunner แบบ full support ภายใน จะหมดภายใน Aug 2009 และหยุด support แบบ limited support ภายในวันที่ 1 ม.ค. 2011 (จริงๆก็คือสิ้นปี 2010 นั่นเอง) นั่นหมายความว่า เจ้าไหนใช้ WinRunner อยู่คงต้องเตรียม migration plan ที่จะขยับหรือเปลี่ยน tool กันแล้วล่ะครับ รายละเอียดดูได้ที่

3. Version ล่าสุดของ QTP คือ versionไหนแล้ว

คำตอบ : 9.5

4. มีอะไรใหม่ใน QTP version ล่าสุด

คำตอบ : เรื่องนี้ค่อนข้างยาวครับ มี feature เพิ่มขึ้นบางส่วนแล้วก็ support environment ที่มากขึ้น ถ้ามาเขียนเองจะยาวไป ผมเลยขอแปะเป็น link ที่ผม search มาแล้วคิดว่า work สุดละกันครับ

http://quicktestprofessional.wordpress.com/category/whats-new-in-qtp-95/

เป็นไงบ้างครับ เป็นmini แฟนพันธุ์แท้ กันบ้างรึเปล่า ตอนนี้ถึงเรื่องเกี่ยวกับรางวัลกันแล้วนะครับ หวังว่าคงจะไม่มีใครนึกนะครับว่าจะมีการแจกอะไรฟรีๆ (ฝรั่งเค้าว่ากันว่า there is no such thing as a free lunch) สำหรับเรื่องรางวัล ที่มามันเป็นงี้ครับ

ทาง HP เค้าเปิดรับให้ส่งหัวข้อ idea สำหรับ white paper ที่น่าจะเป็นประโยชน์กับ testing community ในการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อย หรือ concept ที่สามารถทำให้ ประหยัดเวลาหรือ cost หรือ ทำให้ quality ของ application สูงขึ้น อะไรก็ตามที่ี่สามารถทำให้ชีวิต test team ดีขึ้น ทำงานได้ดีขึ้นน่ะครับ

ขั้นต้นเค้าให้ส่ง abstract ไปไม่เกิน 500 คำ ให้ส่งไปภายใน July 31 2008 แล้วเค้าจะคัดเลือกเอาไปร่วมทำ white paper ออกมา

รางวัลคืออะไรเหรอครับ สำหรับ 500 คำ essay ที่เค้าได้รับ เค้าจะให้ gift card starbuck 20 เหรียญ จะมี 4 คนที่จะได้ร่วมทำ white paper โดยที่ 3 คนจะได้รับ gift certificate 500 เหรียญ และ 1 Winner ที่เขียนหัวข้อ ที่เกี่ยวข้องกับ Oracle/SAP จะได้รางวัล Notebook ราคาประมาณ 1500 เหรียญ US ครับ ดูรายละเอียดได้ที่

อย่าลืม ศึกษา terms and conditions ให้ดีได้ที่ เน้นว่าให้อ่านหัวข้อ PRIZES กับ PRIZES CONDITIONS สำหรับ รางวัล starbucks gift certificate ดูเหมือนจะไ่ม่มีเงื่อนไขอะไร แต่รางวัลใหญ่กว่านั้นจะต้องดูรายละเอียดครับ

ผมมองว่าเรื่องนี้รางวัลที่เป็นสิ่งของหรือเงินถือเป็นเรื่องรอง แต่อยากจะเห็น Tester ไทยด้วยกันได้มีความภาคภูมิใจที่ไ้ด้รับเกียรติในการ publish white paper กับเค้ามั่งน่ะครับ นี่คือแรงจูงใจที่ผมเอามาเขียนในวันนี้

สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับ white paper สามารถดูตัวอย่างที่เคยมีคนเขียนได้ข้างล่างนี้ ผมว่าเค้าเขียนกันได้ดีทีเดียว

How to automate testing (602KB, PDF)

หรือ

Software defect reporting and resolution (252KB, PDF)

อย่าตกใจนะครับ ที่เค้าให้ส่งรอบแรกคือแค่ abstract ไม่เกิน 500 คำ ถ้าเค้าเลือกแล้วถึงจะมาทำเป็น paper แบบนี้

ถ้าใครมีคำถาม หรืออยากรู้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติ่มเกี่ยวกับ software testing, testing training, automated test tool ก็ลอง post มาได้ครับ

Till next time.

Ekaluck

[ad#adsense-468x60]

--

--

Prathan D.
WeLoveBug dot Com

Writer, Speaker, Tester, Coach, Facilitator, Graphic Recorder, Agile, Scrum, ITIL, Software Tester, Basketball, Linkin Park, Coffee