[บันทึก] การส่งมอบใน micro-learning Software Testing ยามเช้า 0530–0700 วันที่สอง

Prathan D.
WeLoveBug dot Com
Published in
2 min readJul 23, 2021

วันที่สอง: วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เวลา 05:30 น. ถึง 07:00 น.

เช้ามืดวันที่สองของการส่งมอบองค์ความรู้ และประสบการณ์ที่มีสมาชิกมาร่วมรับมอบจำนวนสี่คน ที่ต้องขอกราบสำหรับความบ้ากับผมนะ 555

เช้าวันนี้เริ่มต้นด้วยการส่งลิงค์ที่จะใช้ในการรับมอบไปให้

  1. เอกสารความต้องการระบบที่จะใช้เป็นโจทย์ ทำไว้ใน Google Document
  2. บอร์ดบน Miro ที่จะใช้ในการอธิบาย

เริ่มต้นด้วยการนำพาโดยการใช้ บอร์ดบน Miro เป็นเครื่องมือส่งต่อองค์ความ และประสบการณ์ไปทีละขั้นที่ละตอน แทนการเขียนบนไอแพด

จากเอกสารความต้องการของโครงการที่มีระยะเวลา 180 วันในการพัฒนา ตรวจสอบ ทดสอบ และส่งมอบซอฟต์แวร์ ถูกวาดออกมาไปพร้อม ๆ กับอธิบายไปด้วยว่าในกรอบของการบริหารจัดการโครงการนั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้างที่ผมใช้ โดยแบ่งออกเป็น สอง ระยะ คือ

  1. ระยะช่วงของการพัฒนา ตรวจสอบ ทดสอบ เพื่อส่งมอบซอฟต์แวร์ ที่มีกรอบระยะเวลา 180 วัน
  2. ระยะของการบำรุงดูแล และรักษา (Maintenance)

คำศัพท์สามคำถูกแนะนำให้รู้จัก แต่ยังไม่ลงรายละเอียด

  1. Test Strategy ของ Product
  2. Test Plan ของ Product
  3. Test Preparation ของ Product

เมื่อในช่วง Pre-Game เลือกวิธีการของการพัฒนา (Development Method) เป็น Waterfall Model ในช่วง Game จะเกิดรูปแบบ (Model) จากประสบการณ์ของผมที่เจอมาได้ทั้งหมดสี่รูปแบบ คือ Model A, Model B, Model C และ Model D

วิธีการพัฒนา แบบ Waterfall Model แบ่งกรอบระยะเวลาของช่วง Game ออกเป็น ช่วง หรือ ระยะ (Phase) ที่จะมีระยะเวลาของแต่ละช่วง หรือระยะว่ามีเวลาให้เท่าไร หน่วยก็เป็น วัน หรือ สัปดาห์ หรือ เดือน

เมื่อในช่วง Pre-Game เลือกวิธีการของการพัฒนา (Development Method) เป็น Iterative and Incremental Development เช่น Agile Software Development ก็ต้องเลือกว่าจะใช้อะไร จากประสบการณ์ที่ทำมานั้นแบ่งออกเป็น สอง แบบ คือ

  1. Pack A การบริหารจัดการในตอน Game ใช้ Scrum Framework และการพัฒนา ตรวจสอบ และทดสอบ ใช้ Extreme Programming
  2. Pack B ทั้งการบริหารจัดการในตอน Game และการพัฒนา ตรวจสอบ และทดสอบ ใช้ Extreme Programming

และชี้ชวนให้มาใช้ Extreme Programming เสียเถอะ

ขยายให้เห็นต่อว่าใน หนึ่งรอบของการทำงานสั้น ๆ ที่กรอบระยะเวลาเท่ากัน ที่ซึ่ง Scrum Framework ใช้คำว่า Sprint และ Extreme Programming ใช้คำว่า Iteration นั้น ประกอบไปด้วย กิจกรรม อะไรบ้าง

การทดสอบซอฟต์แวร์ในแต่ละ Sprint หรือ Iteration นั้นจะต้องทำอะไรบ้าง และทำไม Scrum Framework ถึงไม่เหมาะอย่างแรงในการนำมาใช้กับการพัฒนา ตรวจสอบ ทดสอบ เพื่อส่งมอบซอฟต์แวร์

ปิดวันที่สองของการส่งมอบด้วย Mindmap ของ Test Strategy ให้เห็นว่าวงรอบที่สองประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ในวงรอบที่สามนั้นมีอะไรบ้าง สำหรับสองกลุ่ม และครั้งที่สามที่จะขยายวงรอบที่สามออกว่ามีอะไรบ้าง

เน้นย้ำไปว่า Test Strategy ไม่ว่าจะเป็นวิธีการพัฒนา (Development Method) แบบใด จะต้องเป็น Automation เสมอ และไม่ได้เกี่ยวว่า Automatied Tests นั้นจะต้องมีเมื่อมาใช้วิธีการพัฒนาเป็นแบบ Agile Software Development

วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เวลา 08:07น.
เขตหลักสี่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

--

--

Prathan D.
WeLoveBug dot Com

Writer, Speaker, Tester, Coach, Facilitator, Graphic Recorder, Agile, Scrum, ITIL, Software Tester, Basketball, Linkin Park, Coffee