[บันทึก] การส่งมอบใน micro-learning Software Testing ยามเช้า 0530–0700 วันที่หนึ่ง

Prathan D.
WeLoveBug dot Com
Published in
2 min readJul 21, 2021

วันที่หนึ่ง: วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เวลา 05:30 น. ถึง 07:00 น.

เช้าวันที่หนึ่งของการส่งมอบองค์ความรู้ และประสบการณ์ยามเช้าที่กำหนดวันที่ และเวลากับน้องในทีมที่เข้ามาร่วมงาน เพื่อปูพื้นฐานเรื่องของการทดสอบซอฟต์แวร์ตั้งแต่เริ่มต้น โดยยังบอกไม่ได้ว่าจะจบที่วันไหน

สรุปออกมาได้เป็นวัน และเวลา

  1. วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์
  2. เริ่ม 05:30 น. ถึง 07:00 น.

สิ่งที่ส่งมอบไปในเช้าวันที่หนึ่ง

เริ่มต้นด้วยการวางภาพใหญ่ว่าจะมีองค์ความรู้ และประสบการณ์อะไรบ้างที่จะถูกส่งมอบในบริบทของการทดสอบซอฟต์แวร์ กับกรอบระยะเวลา หนึ่งชั่วโมงสามสิบนาที ของวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ เพื่อให้ทุก ๆ คนที่ ลงทุนเวลาส่วนตัว มาบ้าบอกับผมตั้งแต่ 05:30 น.

เล่าเรื่องจาก ปัญหา → โอกาสทางธุรกิจ → ไอเดีย → เป้าหมายทางธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ System ที่แยกออกเป็น สอง คือ System-as-is และ System-to-be

สมการ Requirements = Functional Requirements + NonFunctional Requirements ถูกหยิบขึ้นมาเล่าซ้ำซ้ำซากซาก เพราะ มันสำคัญมากมาก

เช้าวันนี้แนะนำให้ผู้รับมอบได้รู้จักกับ Requirements Engineering ที่ประกอบไปด้วย ห้า ส่วน คือ

  1. Requirements Elicitation
  2. Requirements Analysis
  3. Requirements Validation
  4. Requirements Verification
  5. Requirements Specification

พร้อมทั้งขยายความให้เห็นว่าในบริบทของการทดสอบซอฟต์แวร์นั้นงานเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงของการทำ Requirements Engineering ที่เกิดขึ้นตอนต้นของโครงการ

General Test Process = Test Development + Test Execution ถูกหยิบขึ้นมาอธิบายในภาพใหญ่

กราฟสถิติถูกหยิบขึ้นมาเพื่อให้เห็นว่าจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบของการทดสอบซอฟต์แวร์จากรูปแบบของ การทำงาน แบบหา Bugs ให้ได้มากมาก ไปสู่ ป้องกัน Bugs ให้ได้มากมาก

Shift-Left Testing ถูกหยิบขึ้นมาแนะนำให้ผู้รับมอบได้รับทราบ และจะถูกใช้เป็นกรอบของการฝึกวันละหนึ่งชั่วโมงสามสิบนาทีในวันต่อ ๆ ไปทีละขั้นทีละตอนจาก Test Development ไปสู่ Test Execution

วันที่หนึ่งของการส่งมอบองค์ความรู้ และประสบการณ์จากการลงมือทำ เริ่มต้นเบา ๆ เช่นเดียวกับการอบอุ่นร่างกายก่อนการออกกำลังกาย เพื่อให้ค่อย ๆ ปรับสภาพร่างกายที่จะต้องรับมอบ และฝีกต่อ ๆ ไปเรื่อย ๆ เพราะหลาย ๆ

วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เวลา 07:37น.
เขตหลักสี่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

--

--

Prathan D.
WeLoveBug dot Com

Writer, Speaker, Tester, Coach, Facilitator, Graphic Recorder, Agile, Scrum, ITIL, Software Tester, Basketball, Linkin Park, Coffee