ปูพื้น SQL ปั้นจากเซลล์(0) ให้เป็นลิง(1)

สรุปทักษะรายสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 26 ถึง 30 มิถุนายน 2566 by WeLoveBug

KANIN SRIMACHAN
WeLoveBug dot Com
2 min readJul 3, 2023

--

ภาพที่ Pirate มาจาก LINK

ขอเกริ่นก่อนนะครับ สัปดาห์นี้มีการเน้นสอนไปที่ SQL สักส่วนใหญ่อาจจะมีแทรกบางข้อมูลที่ได้รับในแต่ละวันมาบ้างแต่หัวข้อหลักคือ SQL นะครับ

เริ่มมาวันแรกนั้นยังไม่ได้เน้นอะไรมากส่วนใหญ่จะเป็นการเตรียมตัวหรือลงโปรแกรมซะมากกว่าโดยโปรแกรมที่จำเป็น หรือ ถ้ามีก็จะทำให้สะดวกขึ้นจะมีดังนี้

  • Docker (จำเป็น)
  • Github desktop (ถ้าติดตั้งจะทำให้โคลนข้อมูลได้สะดวกขึ้น)

หลังจากลงอะไรเสร็จสรรพแล้ว เราก็ไปเริ่มเรียนรู้พร้อมกันเลยดีกว่า

รูป SQL จากพี่นัท

หลังจากที่เราพอจะทราบว่า SQL มีกี่ประเภทแล้วเราก็มาดูสิ่งที่ผมพบเจอในวันแรกกันเลย

📢 ก่อนอื่นเราจะต้องเปิดโปรแกรม Docker ทุกครั้งก่อนที่จะทำนะครับไม่งั้นเราจะไม่สามารถรันโค้ดใน Terminal ได้

หลังจากนั้นเราจะเริ่มรันคำสั่งใน Terminal กันเลย (สามารถโคลนได้จาก Link Github ในรูปข้างบน) โดยเราจะเข้า Terminal ในโฟลเดอร์ที่เรา โคลนมา และให้พิมตามคำสั่งด้านล่างนี้ หรือจะทำตามใน Github ไปร่วมกันเลยก็ได้

docker network create our-network
docker-compose up -d --force-recreate
docker exec -it mysql bash

พอพิมครบหมดแล้วเราจะเข้ามาถึง Bash ซึ่งถ้าคุณทำตาม Github จะเห็นได้ว่าผมข้ามไปคำสั่งนึงคือ

docker-compose down -v

เนื่องจากคำสั่งนี้มีไว้ปิดตัว Docker หรือ หยุด เราจะใช้ก็ต่อเมื่อเราอยากจะปิดหรือไม่อยากทำต่อเท่านั้น

และหลังจากนั้นเราจะเชื่อมต่อเข้าไปใน ดาต้า โดยคำสั่งตามนี้

docker-compose down -v

โดยมี Password คือ root

เอาละเราเสร็จขั้นตอนแรกคือการเตรียมความพร้อมกันแล้ว และชุดคำสั่งนี้ก็คือชุดที่ได้รับการแก้ไขมาแล้ว คุณคงจะงงว่าผมหมายความว่าอะไร ใช่ครับก่อนหน้านั้นผมไม่สามารถรันคำสั่งนี้ได้ตั้งแต่คำสั่งแรก ทำให้วันแรกนั้นผมไม่สามารถทำตามพี่นัทได้ทัน

หลังจากที่เราเตรียมตัวเสร็จต่อไปเราจะเข้าหัวข้อ Data Type

ซึ่งถ้าจะให้สรุปสั้นๆแล้ว Data Type จะมีทั้งหมด 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ

  1. Numeric
  2. Date and Time
  3. String Data Type
รูป Numeric data type จากพี่นัท

ซึ่งสามารถไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่Github ข้างต้นต่อได้นะครับ

หลังจากทำความเข้าใจ Data type แล้วเราจะไปต่อกันด้วย Database กันเลย

โดยพี่นัทจะเน้นไปที่การปูพื้นจึงยังไม่ลงลึกเช่นเคย โดย Database นั้นจะประกอบไปด้วย Create(สร้าง), Select(เลือก), Show(แสดง) และ Drop(ลบ)

รูป Database จากพี่นัท คนดีคนเดิม

ต่อไปคือสิ่งสำคัญใน Database นั่นก็คือตารางข้อมูล ใช่แล้วครับ Table of Content

รูปตัวอย่าง Table จากการรันคำสั่ง

แล้วมี คำสั่งอะไรบ้างล่ะ

  1. Create table
  2. Show table
  3. Alter table
  4. Auto increment field
  5. Trunecate table
  6. Drop table
  7. Copy/Clone/Duplicate table
  8. View

มีอะไรที่ได้เรียนรู้เยอะมากกกก กอไก่ล้านตัว ผมคงไม่สามารถอธิบายได้หมดแต่บอกเลยจุใจมากๆ

และจบสัปดาห์ไปด้วย Query ซึ่งประกอบไปด้วย

  1. Insert statement
  2. Update Query
  3. Delete Statement
  4. Select Statement

และมีการแวะไปที่ Function ด้วยซึ่งเป็นอะไรที่เล่นสนุกมากก ซึ่งประกอบไปด้วย

รูปจากพี่นัทเช่นเคยย
  1. Count
  2. Sum
  3. AVG
  4. MIN
  5. MAX

ทุกคำสั่งเราจะใช้ในการหาค่าต่างๆตามชื่อ เช่น AVG คือ Average ก็คือการหาค่าเฉลี่ยกลางนั่นเอง ผมได้ลองเล่นทุกคำสั่งเลย

สรุปยอดรวม

สัปดาห์นี้ค่อนข้างหนักหน่วงมากๆกับ SQL มีทั้งช่วงที่เข้าใจและอึนๆหมองๆ แต่เป็นสัปดาห์ที่สนุกมากๆ พี่นัทสอนได้สนุกจริงๆ ตอนเราเรียนที่มหาวิทยาลัย 1 ชม. เท่ากับ 1 ชาติเลยก็ว่าได้ แต่พี่เขาสอนได้ดีมากเวลาผ่านไปไวสุดๆ ขอบคุณจริงๆครับผม ถึงแม้ครั้งล่าสุดอาจจะมีกระตุกกระตักมั่ง สำหรับอนาคตอาจจะมีคลิปสอนลงที่ช่องของ Siam Chamnankit นะครับสามารถไปเช็กได้ในอนาคต ขอให้มีความสุขในสัปดาห์ใหม่และโชคดีมีSQL ครับ

--

--