สกิลทั้งหมดที่ได้รับจากการฝึกงาน 2 อาทิตย์ ที่ WeLoveBug

KANIN SRIMACHAN
WeLoveBug dot Com
Published in
Jun 16, 2023

สวัสดีครับนี่คือสัปดาห์ที่2 ที่ได้ฝึกงานแบบจริงจัง สัปดาห์นี้ได้ลองลงทำงานจริงกับการทำ Testcase scenario ส่งลูกค้าและ Present จริง

ต้องขอเกริ่นก่อนว่าช่วงสัปดาห์แรกที่ได้มาฝึกงานก็ได้ฝึกสกิลต่างๆที่ต้องใช้ในการทำงานจริง ไม่ว่าจะฝึกแตกเคสจากโจทย์เอยและหาโจทย์มาทำจริง ตอนนั้นเราก็คิดว่ามันไม่ได้ยากอะไรมากมาย แต่ถึงยังไม่ยากเราก็ยังคงต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการแตกโจทย์ให้วิเคราะห์ได้ง่ายๆ สกิลหลักๆที่จะได้รับจากการTraining คือ สกิลวิเคราะห์ซะส่วนใหญ่หรือสกิลการ Thinking เพราะบางทีสิ่งที่ลูกค้าให้มาอาจยังครอบคลุมไม่พอเราจึงต้องใช้สกิล การคิดมาวิเคราะห์เพิ่ม

ก่อนเข้าเนื้อหาของสัปดาห์ที่ 2 ผมก็ขอเล่าเรื่องของสายงานที่มาฝึกก่อน สายงานที่ผมมาทำนั้นส่วนมากจะเน้นไปที่การคิดวิเคราะห์และอาจจะต้องเขียนโค้ดดิ่งได้ในระดับนึงเพื่อนำมาเขียน Test หรือ Automate test ซึ่งสกิลการเขียนโค้ดนั้นเราสามารถฝึกกันได้อยู่แล้วเหมือนกับการคิดเลขมันยากแต่ฝึกกันได้ แต่สกิลการวิเคราะห์นั้นอยู่ที่ประสบการณ์ล้วนๆ อุปสรรคหลักในการทำงานให้ได้รับความไว้วางใจของลูกค้าหรือตัวเราเองนั้นคือประสบการณ์ และการฝึกงานนั้นถือเป็นสิ่งที่ดีที่นำมาเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักศึกษา

สัปดาห์ที่ 2 เปิดมาวันแรกก็มีการคุยกับลูกค้า 2 บ้าน และทางคุณ Prathan D. ก็ได้มอบหมายงานให้พวกผมทำหลังจากที่คุยกับลูกค้าเสร็จโดยเป็นการแตก Testcase และทำ Testcase scenario ให้กับลูกค้าโดยจะแบ่งเป็น 3 งานเพื่อแยกให้ 3 กลุ่มแบ่งกันทำโดยกลุ่มนึงจะแบ่งได้ 4 ถึง 5 คนทำ โดยจะมีเวลาทำอยู่ที่ 2 วันครึ่งโดยประมาณ โดยที่จะต้องมีการคุยกันเองถึงสิ่งที่จะทำอะไรต้องเหมือนกันบ้างเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจ หรือถ้าเรียกกันในภาษาโค้ดดิ้งคือทำ coding standard กันก่อน โดยวันแรกนั้นทุกคนนั้นทำงานกันได้ดีแต่เราไม่แตกฉานคุยกันได้ไม่ดีพอทำให้งานของแต่ละกลุ่มนั้นออกมาไม่ตรงกัน วิธีการฝึกของ คุณ Prathan D. คือการให้ลบและทำใหม่และทบของวันใหม่ไปเลย ตอนแรกผมก็ช็อกนะแต่ก็เข้าใจได้ถ้าเราทำแค่นี้ยังไม่ดีพอถ้าหากมีบัคโผล่ออกมาเราเองก็ต้องรับผิดชอบเพราะเรามีหน้าที่สอดส่องหาปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้ วันต่อมาเลยจะต้องมาทำงานกันใหม่ตั้งแต่ 0 แต่ก่อนจะเริ่มเราจะต้องเปลี่ยนคนในกลุ่มกันก่อน แต่บังเอิญด้วยความโชคร้ายหรือโชคดีก็ไม่ร้ ผมได้อยู่กลุ่มเดิมจนถึงวันที่ต้องพรีเซนต์งานเลย วันที่ 2 ได้่ร่วมงานกับ Junior คนใหม่พี่เขาเคยมีประสบการณ์ติดตัวมาอยู่เลยได้เห็นการคิดวิเคราะห์ของ Junior ว่าเขาต้องคิดหรือแก้ปัญหาอย่างไร และก่อนที่จะเริ่มงานก็ต้องคุยถึง Coding Standard ว่าอะไรต้องเหมือนกันบ้างจึงเริ่มทำงาน โดยวันที่ 2 สิ่งที่ต้องทำคือรื้อฟื้นสิ่งที่ทำในวันก่อน และ เพิ่มงานใหม่เข้าไป โดยวันแรกจะเขียนแค่ Testcase และ วันที่ 2 จะเพิ่ม Testcase Scenario ลงไปทั้งใน Miro และ Google Sheet และวันสุดท้าย ผมก็ยังคงอยู่กลุ่มเดิมพร้อมกับเพื่อนๆฝึกงานที่มาจากกลุ่มอื่น ทำให้ผมคือคนเดียวที่อยู่ในกลุ่มเดิมเลยทำให้ผมต้องเป็นตัวแทนพรีเซนต์กับลูกค้า วันนี้พวกผมต้องเพิ่มเนื้อหาเพิ่มเติมลงไปมีเวลา Add ลงไปไม่มากเพราะต้องเริ่มพรีเซนต์กับลูกค้าในช่วงบ่าย และพอถึงตอนบ่ายต้องพรีเซนต์งาน บางส่วนก็ต้องแก้ในระหว่างพรีเซนต์ ผมจะขอสรุปว่าได้สกิลอะไรบ่างในการฝึกงาน 2 สัปดาห์แรก

SKILL ที่ได้รับ

1.สกิลการคิดวิเคราะห์ที่มากขึ้น แต่ยังคงต้องหาประสบการณ์ให้มากขึ้นเพื่อทำงานให้ราบรื่นยิ่งขึ้นในอนาคต ยิ่งมากประสบการณ์ก็ยิ่งได้เปรียบคนอื่นหรือตัวเองในอดีต

2.สกิลการแก้ไขเฉพาะหน้า ในเวลางานจริงบางทีสิ่งที่เราทำมาอาจจะไม่ตรงประเด็นหรือผิดจากสิ่งที่ลูกค้าต้องการเราจึงต้องใช้เวลาที่มีอยู่น้อยนิดตอนพรีเซนต์งานในการแก้ไขหรือพูดให้ถูกใจลูกค้า

3.สกิลการทำซ้ำๆ อันนี้ผมก็ถือว่าเป็นสกิลนะครับในเมื่อเราเคยทำไปแล้วครั้งนึงครั้งต่อไปเราควรต้องทำให้ดีขึ้นเร็วขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

4.สกิลการนำเสนองาน แน่นอนเพราะต้องใช้ในการนำเสนอกับลูกค้า ผมยังเจอจุดผิดพลาดของตัวเองอีกเยอะตอนนำเสนอและรู้ว่าต้องปรับปรุงตรงไหน

5.สกิลการเขียน/เล่าเรื่อง เพราะนี่คือสกิลที่จำเป็นหากต้องการฝึกทักษะการสอนในอนาคต หากเรายังสื่อสารตรงนี้ยังไม่ได้การสอนก็คงเป็นเรื่องยากไปเลย

จริงๆก็ยังมีอีกหลาย Soft / technique skill ที่ได้รับมาอีกเยอะครับแต่หลักๆที่ผมคิดได้คือตามหัวข้อที่กล่าวมา ฝึกงานเพียงแค่ 2 อาทิตย์ยังได้รับประสบการณ์มากขนาดนี้ ผมหวังว่าผมจะสามารถเรียนรู้และนำไปใช้ได้ในอนาคตได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ

--

--