สหกิจซีรี่ย์-การตั้งเป้าหมาย, Share the process of the day และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการค้นคว้าเรื่อง ชุดข้อมูล Array

Thanachan GNR
WeLoveBug dot Com
Published in
2 min readJun 23, 2023

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากสัปดาห์ที่ 3 ( วันที่ 19 มิถุนายน — 22 มิถุนายน 2566 )

นับว่าสัปดาห์มีสิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นมาเยอะเหมือนกัน! ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเป้าหมายหรือGoalของเราในแต่ละวัน การ Share process ในการทำงานของเรากับทีมว่าทีมของเราทำGoal สำเร็จหรือไม่รวมถึงตัวของเราด้วยว่าสามารถทำหน้าที่ของเราได้สำเร็จหรือไม่และการได้ไปศึกษาเรื่องชุดข้อมูล Array ไปดูกันเลย!!

อันดับแรกเราจะไปเรื่องของการตั้งเป้าหมายหรือGoal กัน!

ทำไมต้องมี Goal หรือ เป้าหมาย ??

ที่มา:Page 29 | Flat Question Images — Free Download on Freepik

การตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะมันคือตัวที่กำหนดทิศทางในการทำงานหรือการเดินทางที่อาศัยวันและเวลาเป็นตัวกำหนดในการทำสิ่งๆหนึ่งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้สำเร็จ หากเราไม่มีเป้าหมายก็เหมือนว่าเรายังไม่ได้วางแผนที่จะทำในสิ่งๆหนึ่ง หากเรามีเป้าหมายเราจะสามารถวางแผนหาวิธีการที่จะทำให้สิ่งที่เราตั้งเป้าหมายนั้นได้สำเร็จ โดยการตั้งเป้าหมายนั้นจะอาศัยทั้งวัน เวลา รวมถึงสิ่งที่เราทำ โดยการกำหนดวัน เวลา และสิ่งที่เราจะทำ เป็นสิ่งที่จะบอกขอบเขต หรือ Scope ในการทำงานของเราเพื่อให้เราสามารถวางแผนได้ถูกต้องและชัดเจนรวมถึงยังสามารถประเมินและพัฒนาตัวเองได้หากเราไม่สามารถทำงานตามเป้าหมายภายในวันและเวลาที่กำหนดไว้ได้

ต่อไปผมจะให้ดูโจทย์ในการฝึกตั้งเป้าหมายที่พี่หนุ่มให้มานะครับ!

อ้างอิงภาพโจทย์ฝึกการตั้งเป้าหมายของพี่หนุ่ม

จากโจทย์แสดงให้เห็นว่าเราจะขายสินค้าผ่านทาง Platform ทั้ง 3 Platform Facebook, Ig และ Tiktok โดยจะมีการกำหนดวันในการขายคือวันจันทร์-ศุกร์ โดยแต่ละวันจะต้องมียอดขายให้ได้ 50 รายการ รวมทั้งสิ้น 5 วันอยู่ที่ 250 รายการ และนี้ก็คือการวางแผนของผมที่ได้ฝึกทำจากโจทย์นี้

อ้างอิงภาพตัวอย่างในการกำหนดเป้าหมายภายในระยะเวลา 1 วัน

จากภาพจะแสดงให้เห็นการถึงการวางแผนของเวลาว่าแต่ละช่วงเวลาไหนที่เราจะทำอะไรบ้างในแต่ละทั้ง 3 Platforms รวมถึงการตั้งเป้ายอดขายของแต่ละ Platform นั้นๆด้วยเช่นกัน

ต่อไปเราจะไปพูดถึง Share the process of the day กันนะครับ

Share the process of the day ที่ผมได้รู้จักมันคือการเขียนหรือการ Share บอกกันว่าวันนี้ทีมของเราได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง Achieved กับเป้าหมายในสิ่งที่ทำรึเปล่ารวมถึงคนในทีมว่าแต่ละคน Achieved กับเป้าหมายของตัวเองแล้วรึยังถ้ายังเราจะมีคำถามว่าเพราะอะไร? ทำไมถึงยังไม่ Achieved และ ในวันพรุ่งนี้เราจะทำอะไรให้มัน Achieved ได้ เหมือนเป็นการตั้งเป้าหมายครั้งต่อไปเพื่อให้มันประสบความสำเร็จ

ที่มา: iStock (istockphoto.com)

ถัดไปเราจะมาพูดถึงการที่ผมและพวกเพื่อนๆได้รับมอบหมายให้ไปค้นคว้าหาขอมูลในเรื่องของชุดข้อมูลของ Array กันครับ โดยหัวข้อที่พวกผมได้รับมอบหมายให้ไปค้นคว้ามาก็จะมี Arrayคืออะไร, Array 1 มิติ 2 มิติ 3มิติ เป็นอย่างไรและข้อสุดท้ายคือการแปลง Array เป็น Json format

พวกเราได้มีการแบ่งหน้าที่กันในแต่ละหัวข้อ ต่างคนต่างไปหาค้นคว้าในหัวข้อที่ตัวเองได้และมาสรุป Share ให้เพื่อนในกลุ่มฟังเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าใจในแต่ละหัวข้อที่ไปศึกษาค้นคว้าหามาได้

อ้างอิงภาพตัวอย่างการค้นคว้าเรื่อง Array

แถม!! เรื่อง The 7 Habits of Highly Effective People ที่ผมได้เข้าไปฟังจากคุณโอมแต่รอบนี้เราจะขออธิบายแค่ 1–3 Habits กันก่อนแล้วกันนะครับ

“กรอบความคิดต้องเปลี่ยนได้ตลอดเวลา” — By คุณโอม

ที่มา: https://www.playbuzz.com/

Habits ที่ 1–3 จะเกี่ยวกับเป็นการสร้างภาวะผู้นำให้ตัวเอง

Habit 1: Be Proactive

เป็นการมุ่งเน้นและลงมือทำในสิ่งที่เราควบคุมได้แทนที่จะเสียเวลากับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ อย่างเช่น เรามีนัดประชุมกับลูกค้านอกสถานที่แต่ฝนดันตกหนักลงมา ทางแก้ไขของเราก็คือการเปลี่ยนมาเป็นประชุมออนไลน์ แทนที่จะเอาแต่บ่นว่า ฝนตกหนักจังแบบนี้ไปประชุมไม่ได้แน่ๆ

Circle of Influence: Proactive Focus

-Proactive Focus: คิดแบบ Positive energy หรือ COI: เราสามารถควบคุมได้

-Reactive Focus: คิดแบบ Negative energy หรือ COC: เราควบคุมไม่ได้

Habit2: Being with The End in Mind

กำหนดความสำเร็จที่วัดผลได้อย่างชัดเจนและวางแผนเพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น

Habit3: Put First Things First

เป็นการจัดลำดับความสำคัญและบรรลุเป้าหมายในสื่งที่สำคัญที่สุดแทนที่จะตอบสนองต่อความ “เร่งด่วน” เสมอ จะแบ่งออกเป็น Q ทั้ง 4 แบบ

Q1: Necessary และ Q2: Effectiveness จะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

Q3: Distraction และ Q4: Waste คือสิ่งที่เร่งด่วนแต่ไม่ได้สำคัญ

สุดท้ายนี้ก็คือ Emotional Bank Account (EBA): บัญชีออมใจ คือการสร้าง Relationship ในทาง Positive หรือ Good Relationship

สรุปเรื่องที่ได้เรียนรู้: ได้รู้จักการตั้งเป้าหมายและการวางแผนรวมถึงความสำคัญของการตั้งเป้าหมายเพื่อให้เราสามารถรู้ขอบเขตของการทำงานได้และได้ความรู้ของเรื่องชุดข้อมูลของ Array ที่ได้ไปศึกษามา

ถึงคนที่เข้ามาอ่านครั้งแรก หรือ คนที่มาอ่านแล้วเป็นครั้งที่สอง ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ! ต่อจากนี้จะมีเรื่องอะไรอีกรอติดตามได้เลย!

--

--