Good Tester ในมุมมองของฉัน ตอนที่ 1

Prathan D.
WeLoveBug dot Com
Published in
2 min readApr 30, 2014

สืบเนื่องจากเวทีเหมารอบรำวง Software Testing เวที 3 ได้เพิ่มเรื่องของ Good Tester เข้าไปเป็นอีก 1 เรื่องที่พูดคุยกัน โดยจากการหาข้อมูล บวกกับประสบการณ์ของตัวเองนั้น เลยสรุปออกมาได้เป็นดังนี้ว่า Good Tester ในมุมมองของฉัน เป็นแบบนี้

Good vs Best

ขอเปิดด้วยเรื่องส่วนตัวก่อนละกันนะ เมื่อหลายๆๆๆๆๆ ปีก่อนผมก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้คำว่า Best เช่น Best Practice โน้นนี่นั่น จนได้ไปเข้าชั้นเรียนฝึกอบรมเพื่อสอบใบ Cer. เรื่อง IT Service Management, ITIL v3. ได้ฟังอาจารย์ผู้สอนพูดถึงเรื่อง Good และ Best โดยตอน ITIL ออก version 2 นั้น เขาเรียกตัว ITIL v2 ว่าเป็น Best Practice แล้วก็มีการออก v3 ตามมาโดยคราวนี้กลับมาเรียกตัวเองว่า Good Practice เพราะ

  • ถ้าเป็น Best แล้วแสดงว่ามันดีที่สุด แบบสุดๆ และไม่ต้องการการการพัฒนาหรือปรับปรุงใดๆ แล้ว
  • ถ้าเป็น Good แสดงว่ายังสามารถพัฒนา และปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อีก

จริงๆ แล้วอาจารย์ผู้สอนพูดได้ดีกว่าที่ผมสรุปออกมานะครับ (ต้องขอชี้แจง) หลังจากนั้นใช้แต่คำว่า Good อย่างเดียวเพราะเห็นด้วยกับสิ่งที่ได้รับการสอนมา และมันก็คือเรื่องจริง ดังนั้นผมจึงใช้ Good Tester เสมอ

ว่ากันด้วยเรื่อง Good Tester

ถ้านั่งคุยกันเรื่อง Good Tester น่าจะสนุก และเป็นการแลกเปลี่ยนที่ดี เพื่อให้เห็นมุมมองต่างๆ ว่าในสยามประเทศของเรามีมุมมองเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร สำหรับตัวผมเองขอสรุปออกมาดังนี้ว่ามีมุมมองเช่นไร

ความหลงไหล (Passion) สำหรับผมเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ถ้าไร้ซึ่งความหลงไหลในเรื่องใดๆ การจะทำสิ่งนั้นๆ ออกมาได้ดีมันก็หาไม่ สำหรับสิ่งมีชีวิตที่ส่วมหมวก Tester อยู่ ณ ตอนนี้ ลองหาช่วงเวลาที่ สบายๆ สงบๆ คิดทบทวนซิว่า

ฉันก้าวมาทำงานเป็น Software Tester เพราะอะไร?
และ
ทุกวันนี้ที่ยังทำงานเป็น Software Tester อยู่นั้นเพราะอะไร?

ถ้ามี Passion แล้ว สำหรับผมเอง ผมก็จะไม่หยุดที่จะเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ เพราะมันสนุกที่จะได้เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ในสิ่งที่เราชอบ และหลงไหล

ทัศนคติ (Attitude) นี่ก็อีก 1 เรื่องที่ผมมองว่าเป็นตัวต่อเนื่องมาจาก ความหลงไหล เลยเต็มๆ ทัศนคติที่ดีเป็นตัวช่วยเสริมกำลังใจตัวเอง ต้องยอมรับกันตรงๆ ว่างาน Software Tester แบบที่คอยตรวจจับ Bug นั้น หลายๆ ครั้งผมเองสมัยเป็น Tester ตัวน้อยๆ ต้องเจอกับเรื่องน่าเบื่ออยู่บ่อยๆ จนเข้ามาบั่นทอนกำลังใจ และพลังในการทำงาน แต่ก็บอกกับตัวเองเสมอให้กลับไปมองว่าเราช่วยเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ้น ไม่ว่ามันจะเล็กๆ น้อยๆ หรือ มากมายอย่างไร ก็ตาม มองในมุมบวกเยอะๆ สร้างทัศนคติที่ดีให้ตัวเองเสมอ เช่น ทำไม Programmer สิ่งมีชีวิตที่พี่รูฟเคยบอกว่ามันคิดว่ามัน ฉลาดที่สุดในโลก นั้นถึงให้กำเนิด Bug ได้เรื่อยๆ ผมก็เลยลองหันกลับไปมองที่สุสาน Bug (Bug Tracking System) แล้วค่อยๆ ทำตัวเองสวมบทคุณหมอพรทิพย์ สืบจากศพ Bug ดูว่าสามเหตุมันน่าจะมาจากอะไรบ้าง สรุปออกมาเป็น 10 หรือ 20 อันดับแรกของสามเหตุ หรือต้นตอ ที่ก่อกำเนิด Bug แล้วก็ลองเสนอให้กับทีมพัฒนาดูว่าเราน่าจะหาทางคุมกำเนิน Bug พวกนี้นะจ๊ะ สำหรับผมมันก็ดีกว่าที่จะปล่อยให้ Bug นอนสงบนิ่งอยู่ในสุสาน แล้วเราก็มานั่งถือไม้ไล่ตี Bug ที่กำเนิดขึ้นมาเรื่อยๆ

สรุป 2 เรื่องที่สำหรับผม ความหลงไหล และทัศนคติ เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ การไร้ซึ่งทั้ง 2 นี้ ผมว่าเราจะไม่ สนุก และสุข ในการทำสิ่งใดๆ มันจะลายเป็นแค่ตื่นเช้ามาทำหน้าที่ เพื่อแลกกับเงินเดือนเท่านั้น

วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557
ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

--

--

Prathan D.
WeLoveBug dot Com

Writer, Speaker, Tester, Coach, Facilitator, Graphic Recorder, Agile, Scrum, ITIL, Software Tester, Basketball, Linkin Park, Coffee