Percona Data Masking แบบฉบับรวบรัด

KANIN SRIMACHAN
WeLoveBug dot Com
Published in
Jul 17, 2023

สัปดาห์ที่ แล้ว ( 10–14 กรกฎาคม) ผมได้ทำการเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีใช้ Percona เพื่อ ปกปิดข้อมูลของผู้ใช้งาน หรือ Data Masking เพื่อให้เราจำลองการใช้งานได้แบบเหมือนจริงกับข้อมูลจริงโดยไม่กระทบถึงผู้ใช้

LINK

Percona คืออะไร

Percona ได้พัฒนา Percona Server for MySQL ซึ่งเป็นการแจกจ่ายของ MySQL ที่มีการปรับปรุงและการเพิ่มเติมฟีเจอร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และให้ความเข้ากันได้ดีกับสภาพแวดล้อมและการปรับแต่งสำหรับการใช้งานแบบองค์กร

อันนี้คือข้อมูลคร่าวๆก่อนเราจะลงไปเล่นกันนะครับ

โดยสามารถเข้าไปทำตามผมได้ที่ LINK

แล้วเราต้องใช้อะไรบ้างละ

โดยหลักๆแล้วเราจะเปิด Server ผ่านตัวของ Docker เพราะฉะนั้นเชิญ ติดตั้งได้ ที่นี่

โดยใน Medium นี้ผมจะมาสอน Setup เบื้องต้นก่อนนะครับ

โดยเราต้องเริ่มต้นจากการ โหลด percona server ลงใน docker image ก่อน โดยการใช้คำสั่ง pull

docker pull percona/percona-server:8.0

เพื่อความมั่นใจเราสามารถเช็กได้ว่าเราลงสำเร็จไหมโดยการเช็ก

docker images

และต่อไปเราจะสร้าง container ของ percona กัน

docker run --name container-name -e MYSQL_ROOT_PASSWORD=secret -d percona/percona-server:tag

โดย container-name คือชื่อ container ที่ต้องการ PASSWORD=secret secret คือรหัสผ่าน และ tag คือ tag ของตัวนั้น example

และใช้ Docker Ps เพื่อเช็กว่าสร้าง container สำเร็จหรือไม่

docker ps

และเราจะเข้า container กัน ด้วย

docker exec -it Container-id bash

โดย Container-id คือ id ที่อยู่ใน container

และเราจะเข้าไปใน mysql โดยการ

mysql -uroot -proot

และเช็กว่าเข้ามาสำเร็จไหมโดยการเช็ก databases

show databases;

ก็เสร็จแล้วนะครับวิธีการ setup เบื้องต้น

โดยทางผมยังคงต้องเรียนรู้อะไรอีกมากเพราะแม้กระทั่ง import database เองก็ยังทำไม่เป็นเลยครับ ทั้งนี้ขอให้ทุกท่านโชคดีกับสัปดาห์ใหม่นะครับ

สวัสดีครับ

--

--