Tester ตัวน้อย กับ WLB-2-Month-Bootcamp-4th-Story

Chonthanan
WeLoveBug dot Com
Published in
2 min readJul 14, 2023

เดินทางร่วมกันมาโดยประมาณหนึ่งเดือนสำหรับโปรเจค WLB-2-Month-Bootcamp เนื้อหาสำหรับในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ mdBook กันว่ามันคืออะไร ติดตั้งอย่างไร และ สิ่งที่ผมได้ทดลองใช้งานเบื้องต้น

mdBook คืออะไร

mdBook เปรียบเสมือนหนังสือออนไลน์เล่มหนึ่งที่เราสามารถขีดเขียนเนื้อหาอะไรก็ได้ตามใจเรา สามารถแบ่งหนังสือได้เป็นหลายๆหน้าตามความประสงค์ที่จะใช้งาน และ ใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และ ที่สำคัญเรายังสามารถทำให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือสาธารณะ หรือ ไว้ใช้ทำงานเฉพาะกลุ่มได้ เราเป็นคนกำหนดสิทธิในการเข้าถึง คนอื่นที่เราให้สิทธิในการเข้าถึงสามารถเข้ามาร่วมกันขีดเขียนได้

วิธีการติดตั้ง mdBook

อย่างแรกเลยสำหรับ Windows จำเป็นที่จะต้องติดตั้ง RUST ก่อน

คำสั่งที่ใช้สำติดตั้ง mdBook สำหรับ Windows “cargo install mdbook”

สำหรับใครที่ใช้ Macbook จะต้องติดตั้ง BREW ก่อน

คำสั่งที่ใช้สำติดตั้ง mdBook สำหรับ Macbook “brew install mdbook”

หลังจากที่ทำการติดตั้ง mdBook สำเร็จแล้วเราจะสามารถเช็คได้ด้วยคำสั้ง “mdbook”

หลังจากพิมพ์คำสั่ง “mdbook”

ต่อมาเราจะทำการสร้าง mdBook ด้วยคำสั่ง “mdbook init my-book”

หลังจากพิมพ์คำสั่ง mdbook init my-book

ตรงที่เป็นส่วนของ My Book คือชื่อที่เราสามารถตั้งเป็นอะไรก็ได้

และสุดท้ายจะเป็นฏาร Run Serve ด้วยคำสั่ง “mdbook serve — open” หลังจากเราพิมพ์คำสั่งนี้ระบบจะเปิด Browser หน้าต่างของหน้า mdBook ให้เราเห็น

หน้าตาของ MDBook

โค๊ดที่ผมลองเขียนใน Visual Studio Code เพื่อลองใช้ mdBook

# Chapter 1

## Header

first line
second line

- first bullet
- second bullet

1. first item
2. second item

`code`

**bold text**

![markdown](https://alternativetoapp.com/wp-content/uploads/2020/05/mdbook_158088.png)

[Markdown Cheat Sheet](https://www.markdownguide.org/cheat-sheet/)

โค๊ดที่เขียนใน VS Code

การใช้ # Chapter 1 ตัวเดียว จะเป็นหัวข้อหลัก

ส่วนการใช้ ## Header จะเป็นหัวข้อรอง

สามารถแนบรูปภาพได้ และ แปะลิ้งค์ได้

นอกเหนือจากนั้นก็เป็นการเขียนตามปกติการเว้นบรรทัดและเขียนให้เป็นหัวข้อย่อยๆ

ตัวอย่างหน้า Browser หลังจากเขียนโค๊ดใน VS Code

หน้าของ mdBook มีเครื่องมือเล็กๆน้อยในการเปลี่ยน Template ช่อง Search และ ยังสามารถสั่งพิมพ์หน้า Page ได้

ตัวอย่าง MDBook หลังจากเปลี่ยน Template

จบไปแล้วนะครับสำหรับเนื้อหาทำความรู้จักกับ mdBook เบื้องต้น ในครั้งนี้ ส่วนเรื่องของการทำให้ mdBook เป็นสาธารณะ ผมอยู่ในช่วงลองผิดลองถูก ผมใช้ GitHub เป็นตัวกลางในการทำให้เป็นสาธารณะ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ🙏

อ้างอิง

--

--