Tester ตัวน้อย กับ WLB-2-Month-Bootcamp-5th-Story

Chonthanan
WeLoveBug dot Com
Published in
2 min readJul 20, 2023

สิ่งที่ผมจะมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้นะครับ เป็นโปรเจคที่ผมพึ่งได้รับมอบหมายมาไม่นาน เป็นก้าวแรกในการทำงานของผม จะเป็นเรื่องของการทำแผนของโปรเจคที่เกี่ยวกับแพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้ลองวางแพลนงานจริงๆเองกับพี่ที่ทำงานอีกหนึ่งคน เลยจะมีข้อผิดพลาดอยู่เยอะพอสมควร😂 ต้องให้พี่หนุ่มเป็นคนช่วยตบแผนให้เข้าที่อีกทีนึง และ มีเรื่องของการแบ่งทีมทำงาน ตั้งเป้าหมายสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันในช่วงเริ่มแรก

การแพลนงาน

การแพลนงานที่ผมได้เข้าไปร่วมทำกับโปรเจคนี้ ในตอนแรกก่อนที่ผมจะแพลนงานของทีมเรา ผมเริ่มจากดูแพลนการทำงานของเขาแล้วจึงนำมาร่างให้เห็นภาพ Flow การทำงาน ว่าระบบไหนที่เขาจะทำก่อนหลังและระยะเวลาในการทำงานของแต่ละระบบนั้นๆ และ หลังจากที่เราร่างภาพระยะเวลาของเขาเสร็จ ค่อยเริ่มทำแผนของทีมเรา แผนแรกที่ผมทำขึ้นนั้นวันและเวลาในการทำงานทีมของเราไปพร้อมกับทีมของเขา ผมมองเนื้อหางานที่จะทำเป็นหลักในตอนแรกจึงทำให้เป็นข้อผิดพลาดอย่างมากของการแพลนงาน

หลังจากที่นำไปรีวิวได้โดนปรับแก้ในเรื่องของให้เน้นความสำคัญไปที่วันที่ต้องส่งมอบงานเป็นหลัก เช่น ทางทีมเขาจะเริ่มทำระบบสมัครผู้ใช้งานในวันที่ 15 มกราคม 2566 ในส่วนของที่เราจะต้องส่งมอบนั้นจะเป็นเรื่องของ Test Cases และ Test Scenario ของทั้ง Success และ Alternative และ ต้องส่งมอบก่อนที่เขาจะเริ่มงานอย่างน้อย 5 วัน (วันที่ส่งมอบจะขึ้นอยู่กับทีมเขาว่าเขาอยากได้ก่อนกี่วันก่อนเริ่มทำระบนั้นๆ) หลังจากที่ได้รับคำแนะนำเราเลยจึงต้องทำการปรับแผนอีกครั้งเป็น V.2 จะให้ความสำคัญไปที่วันที่จะต้องส่งมอบงานเป็นหลัก จากนั้นค่อยกำหนดสิ่งที่จะต้องทำในแต่ละช่วงของก่อนการส่งมอบ

การจัดแบ่งทีมในการทำงาน

ตัวอย่าง Flow ของการทำงาน

ในการแบ่งทีมทำงานในครั้งนี้จะแบ่งออกเป็น 4 ทีมในการรับผิดชอบงานในแต่ละส่วน ก่อนที่เราจะเข้าไปเพิ่ม ลด ปรับ แก้ ทางทีมของเราได้สร้าง Swimlane การทำงานเบื้องต้นของการซื้อขายสินทรัพย์ไว้เรียบร้อยแล้ว

  • ทีมที่ 1 จะเป็นเรื่องของการรับ Requirement พร้อมกับทีมของเขาที่จะไปคุยกับเจ้าของโปรเจคว่าเขาอยากให้ทำอะไรบ้าง และ นำมาสร้าง ปรับ แก้ไข ใน Swimlane
  • ทีมที่ 2 จะเป็นในส่วนของการเขียน Test Scenario ทั้งของ Success และ Alternative ในแต่ละเงื่อนไขที่เราจะทำการทดสอบ
  • ทีมที่ 3 จะเป็นเรื่องของโค๊ดที่เราจะใช้ในการทำการทดสอบ (Postman) เครื่องมือที่ใช้ในการเขียนโค๊ด จะขึ้นอยู่กับในแต่ละโปรเจคว่าควรใช้เครื่องมือประเภทใด
  • ทีมที่ 4 จะเป็นเรื่องของการทดสอบ ในส่วนนี้จะมีทั้งแบบ Manual และ แบบ Automation เราก็จะนำโค๊ดที่ได้จากทีมที่ 3 มาทำการทดสอบ ซึ่งอาจจะมีทั้งการทดสอบในระดับ Unit Test , API Test และ UI Test

แง่ของการทำงาน

ในโปรเจคนี้เขาได้เริ่มงานกันไปแล้วบางส่วนก่อนที่เราจะเข้ามาทำในการส่วนของการทดสอบ จึงจะมีเรื่องของการตามเก็บงานที่เขาได้ทำไปแล้วให้ทันกับของปัจจุบัน และส่งมอบงานให้ทันตามที่เราได้แพลนกันไว้ ก่อนที่เขาจะเริ่มทำในส่วนของระบบต่อๆไปเป็นการเตรียมของให้เขาได้ไปคุยกับทางเจ้าของโปรเจคว่ามีอะไรที่ต้อง เพิ่ม ลด ปรับ แก้ และ มีในส่วนของคำถามในแต่ละการเดินของระบบ

ซึ่งงานที่ทำอยู่ในปัจจุบันนี้ก็คือการนำ Swimlane ของแต่ละ Test Cases มาทำเป็น Test Scenario ของทั้ง Success และ Alternative และ ตั้งคำถามในจุดที่ “เอ้ะ” ไปยังเจ้าของโปรเจค

ทริกในการทำงาน

  • เราควรร่างภาพของ Flow การทำงานของระบบหลักให้เห็นเป็นภาพตรงกันกับทีม
  • การส่งมอบงาน ในที่นี้งานที่ส่งมอบจะเป็น Test Cases และ Test Scenario พร้อมกับการตั้งคำถามในจุดที่สงสัย และ Requirement ไม่ชัดเจน
  • การซิงค์งานและการแบ่งงานให้ชัดเจน
  • การกำหนดข้อตกลงในการทำงานร่วมกัน (ขนาดตัวอักษร , Template การเขียน Test Scenario , เส้น และ สีที่ใช้ บ่งบอกถึงอะไร ฯลฯ)

--

--